คําศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาชีพ

หัวข้อภาษาอังกฤษในวันนี้ เราจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ทุกๆ คนต้องมีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องมีกันทั้งนั้น วันนี้เราจะมาสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาชีพกันค่ะ ทุกวันนี้เราจำต้องประกอบอาชีพกันแต่ทราบไหมว่าอาชีพแต่ละอาชีพนั้นอ่านเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไรบ้าง จะง่ายหรือว่ายากเพียงใดก็อย่าเพิ่งถอดใจจากการเรียนภาษาอังกฤษนะคะ มาลองดูกันดีกว่าค่ะ

เริ่มจากอาชีพที่เด็กๆ ทุกคนจะต้องเป็นกันนั้นก็คือ นักเรียน นักเรียนภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงว่า Student ซะติวเด็นท์ จะเห็นได้ว่า Student ตัวนี้มาจากศัพท์คำว่า Study สะต้าดดี้ ที่แปลว่าการศึกษานั้นเอง จะเห็นได้ว่าหากเรารู้คำศัพท์บางอย่างแล้วเราก็สามารถที่จะอนุมานเล็กๆ ได้ว่าศัพท์คำนี้ที่อ่านแปลว่าอะไรค่ะ

อาชีพ

เดี๋ยวลองให้ท่านผู้อ่านลองทายดูนะคะว่าอาชีพหรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า occupation ที่เราจะยกตัวอย่างต่อไปนี้เป็นอาชีพอะไรบ้าง

Accountant แอคเค้าแต๊นส์ Baker  เบเคอะ Builder  บิลเด้อะ Cashier  แคชเชียเออะ Chef  เชฟ

Cleaner คลีนเนอะ Electrician อิเล็คทริคเชียน

ศัพท์บางตัวจากตามที่ยกตัวอย่างไป บางคำก็สื่อความหมายในตัวเองแล้วค่ะว่า อาชีพนี้นั้นคืออาชีพอะไร ตอนนี้เราจะมาเฉลยกันนะคะ

Accountant แอคเค้าแต๊นส์ นักบัญชี

Baker  เบเคอะ ช่างทำขนม

Builder  บิลเด้อะ ช่างก่อสร้าง

Cashier  แคชเชียเออะ พนักงานเก็บเงิน

Chef  เชฟ พ่อครัว

Cleaner คลีนเนอะ พนักงานทำความสะอาด

Electrician อิเล็คทริคเชียน ช่างไฟฟ้า

นอกจากคำง่ายๆ ที่สามารถเดาได้จากชื่ออาชีพแล้ว จากคำศัพท์ที่ยกตัวอย่างไป เราสามารถเดาหรือทราบถึงความหมายของคำศัพท์นั้นๆ ด้วยวิธีการใดได้อีก พอดูออกกันไหมคะ สำหรับคำว่า Chef  เชฟ พ่อครัว กับคำว่า Cashier  แคชเชียเออะ พนักงานเก็บเงิน นั้นในภาษาไทยเราจะใช้วิธีการทับศัพท์กันบางครั้งคราวเพื่อให้ง่ายต่อการเรียกชื่อของอาชีพนั้นเอง ท่านผู้อ่านพอจะทราบบ้างไหมคะว่า อาชีพใดที่ภาษาไทยมีการใช้คำทับศัพท์กันอยู่บ้าง สำหรับอาชีพที่ทับศัพท์นั้นมีการใช้กันแพร่หลายมากมายไม่ว่าจะเป็น Cashier  แคชเชียเออะ พนักงานเก็บเงิน หรือคำว่า Chef เชฟที่แปลว่าพ่อครัวนั้นเอง สำหรับการใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นบางครั้งอาจจะทำให้สื่อความหมายได้ดีกว่าภาษาไทยที่ใช้กันก็ได้นะคะ สำหรับเคล็ดลับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นไม่ใช่เพียงแต่ว่าจะเป็นการท่องจำเท่านั้น บางครั้งยังจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในตัวบริบทของประโยคและภาษาอีกด้วย

สำหรับเรื่องอาชีพในด้านการสนทนาหากต้องการทราบถึงอาชีพของผู้ที่เราสนทนาอยู่ด้วยนั้นให้เราถามด้วยประโยคดังต่อไปนี้ค่ะ

What do you do? ว็อท ดู ยู ดู หรือ What is your job? ว็อท อิส ยัว จอบ

คุณทำงานอะไร

I’m doctor. ไอม อะ ด๊อคเทอะ

ฉันเป็นหมอ

สำหรับคำตอบนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามอาชีพของผู้พูด

สำหรับท่านที่ต้องการหาความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับอาชีพหรือชื่อเรียกอาชีพสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้ http://www.enchantedlearning.com/wordlist/jobs.shtml ที่นี้ค่ะ จะมีศัพท์มากมายที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่ ไม่มากก็น้อยนะคะ

อาชีพ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *