นิทานสำหรับทารกในครรภ์

ในปัจจุบัน การศึกษาเรื่องเกี่ยวกับพัฒนาการของทารกทำให้ค้นพบว่า ทารกที่มีอายุครรภ์ มากกว่า 26 สัปดาห์จะมีพัฒนาการได้การได้ยินและเริ่มตอบสนองต่อเสียงพูดคุยและเสียงต่างๆ ที่อยู่ภายนอก การเล่านิทานจะสามารถทำให้ทารกจดจำเสียงของแม่หรือพ่อได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากทารกในครรภ์จะสามารถจดจำและตอบสนองต่อเสียงที่คุ้นชินได้และยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับทารกด้วยกันได้ผ่านทางน้ำเสียง โดยที่ทารกจะสามารถจดจำเสียงของพ่อได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์อีกด้วย

ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์นอกจากสารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานเข้าไปได้แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยพัฒนา พัฒนาการของทารกได้อีกหนึ่งสิ่งก็คือเสียงที่ทารกได้ยิน การที่พ่อหรือแม่อ่านนิทานในทารกฟังตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั้นจะเป็นการพัฒนาการทางการได้ยินของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และเสียงนั้นจะทำให้ทารกรู้สึกผ่อนคลายหากพ่อหรือแม่อ่านนิทานให้ทารกฟังอยู่สม่ำเสมอ ทารกจะสามารถจดจำเสียงของพ่อและแม่ได้ โดยทารกจะตอบสนองด้วยการขยับหรือดิ้นเบาๆ หลังจากการคลอดสายแล้ว สัมพันธ์ของพ่อแม่และทารกก็จะมีความแน่นแฟ้นมากกว่าพ่อแม่ที่ไม่ได้เล่านิทานหรือเล่าเรื่องราวให้ทารกฟังอยู่สม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นเรื่องของสายสัมพันธ์แล้ว เมื่อทารกเกิดทารกจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในอ้อมแชนของพ่อแม่เมื่อได้ยินเสียงที่คุ้นเคย เพราะเป็นเสียงที่ได้ยินอยู่เสมอตั้งแต่อยู่ในครรภ์

นิทานสำหรับทารกในครรภ์01
นิทานสำหรับทารกในครรภ์

นอกจากจะเป็นการพัฒนาการได้ยิน เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อและแม่แล้วการฟังนิทานก็ยังเป็นการพัฒนาสมองอีกด้วย มีรายงานวิจัยฉบับหนึ่งกล่าวว่า การได้ยินและการเรียนรู้ในขณะอยู่ในครรภ์นั้นจะทำการพัฒนาไปพร้อมๆกัน เมื่อทารกในครรภ์ได้ยินโทนเสียงคล้ายๆ เดิมซ้ำไปซ้ำมา ทารกก็จะมีการตอบสนองต่อเสียงนั้นและเมื่อเวลาผ่านไปการตอบสนองนั้นก็จะไวขึ้น แสดงให้เห็นว่าทารกก็สามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั้นเอง

การเล่านิทานให้ทารกฟังเป็นประจำสม่ำเสมอนั้นจะช่วยให้ทารกสามารถที่จะพัฒนาสมองได้ดี สามารถพัฒนาการเรียนรู้และการจดจำได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยนิทานที่พ่อและแม่จะอ่านให้ทารกฟังนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นนิทานเท่านั้น อาจจะเป็นนิทานพ่อแม่แต่งขึ้นเองอาจจะเป็นการอ่านหนังสือให้ทารกฟังหรืออาจจะเป็นการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันให้ทารกฟังก็ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญของการอ่านให้ทารกฟังก็คือน้ำเสียงของพ่อแม่นั้นเอง

ทารกในครรภ์จะสามารถได้ยินเสียงเช่นเดียวกับเราๆ ท่านๆ ได้ยินเสียงและสามารถที่จะจดจำเสียงต่างๆ ได้มากกว่าที่เราคิด นอกจากเสียงพูดและทารกนั้นยังสามารถจดจำเสียงดนตรีแบบต่างๆได้เช่นเดียวกัน

นิทานสำหรับทารกในครรภ์02
นิทานสำหรับทารก

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *