ผมร่วงต่อวันๆละกี่เส้น

ผมร่วงต่อวันละกี่เส้น
คุณรู้หรือไม่ว่าในแต่ละวันผมร่วงจากศีรษะวันละกี่เส้นและคุณคงคิดว่าเป็นเรื่องปกติว่าในแต่ละวันผมคุณต้องร่วง หรือว่าผมคุณอาจจะขาดการดูแลก็ได้มาดูกันดีกว่าค่ะว่าผมคุณร่วงในแต่ละวันกี่เส้นและวิธีดูแลผมไม่ให้ร่วงทำยังไงไปดูกันเลยค่ะ

ผมร่วงต่อวัน
ผมร่วงจากศีรษะวันละกี่เส้น

ผมร่วงปกติวันละกี่เส้น
วงจรชีวิตของเส้นผมมีอยู่ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 “ระยะของการเติบโต” โดยเส้นผมที่งอกจากรากผมจะเจริญเติบโตประมาณ 1 เซนติเมตรต่อเดือนและจะสามารถคงอยู่บนหนังศีรษะได้นาน 3-7 ปี ในคนที่มีสุขภาพปกติ จากนั้นจึงเข้าสู่ระยะที่ 2 “ระยะพักตัว” ซึ่งระยะนี้เส้นผมจะไม่เจริญเติบโตแล้วและรากผมยังหดฝ่อระยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ระยะสุดท้าย คือ “ระยะหลุดร่วง” โดยรากและเส้นผมจะหลุดร่วงออกจากหนังศีรษะกินเวลาประมาณ 3-4 เดือน ในที่สุดร่างกายจะมีปัจจัยมากระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นผมใหม่แทนที่หลุดร่วงไป โดยในคนที่มีสุขภาพปกติเส้นผมบนศีรษะ 80-90% จะอยู่ในระยะเติบโต ส่วนอีก 5-20% จะอยู่ในระยะหลุดร่วง ส่วนระยะที่ 2 นั้นจะกินเวลาที่สั้นมาก

ดังนั้น ทุกคนจะมีผมร่วงทุกวัน ประมาณ 100-150 เส้นต่อวัน ซึ่งเป็นปกติ ผู้หญิงจะมีเส้นผมที่ดกหนากว่าผู้ชาย

ผมร่วงต่อวัน
ผมร่วงต่อวัน

วิธีแก้ผมร่วง
• คั้นน้ำกะทิ 1-2 ถ้วย ตามความยาวผม นำไปชโลมบนหนังศีรษะและเส้นผมให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงจนผมเริ่มแห้ง และล้างออกด้วยน้ำเปล่า อย่าเพิ่งใช้แชมพูสระ ปล่อยให้น้ำมันจากน้ำกะทิตกค้างอยู่บนผม 24 ชั่วโมง แล้วค่อยสระผม นอกจากจะช่วยเร่งให้ผมขึ้นแล้วยังทำให้ดกดำ เงางาม คนมีปัญหาผมร่วงลองใช้วิธีนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งสิ
• นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันบำรุงผมดีๆ สักสองครั้งต่อสัปดาห์ ใช้นิ้วนวดคลึง อย่าแรงเกินไป เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตใต้หนังศีรษะ
• ใส่หัวหอมลงในแก้วเหล้ารัม ทิ้งไว้ 1 วัน จากนั้นนำหัวหอมออกจากแก้ว ใช้เหล้ารัมที่ได้มานวดหนังศีรษะ จะช่วยรักษาผมร่วงและกระตุ้นให้ผมงอกใหม่
• เพื่อผมดกดำเงางาม นวดบำรุงด้วยน้ำมันงาหรือน้ำมันมะกอกเป็นประจำ
ค่ะเราก็รู้แล้วว่าผมเราในแต่ละวันร่วงวันละกี่เส้น และรู้วิธีรักษาก็ลองไปทำดูนะค่ะ

2 Comments

  1. จากตัวผมเอง อายุ 30 ต้นๆๆ ประสบปัญหาผมร่วงและ คันหนังศรีษะ ถึงระดับรู้สึกเหมือนมีตัวอะไร ไม่รู้เดินตามเส้นผม จะใช่เหาหรือป่าวก็ไม่ทราบ เหมือนมีการเคลื่อนไหวตามเส้นผม (อาจจะมีหรือป่าว) เคยรักษาด้วยตัวเองโดนซื้อแชมพูมารักษาปรากฏว่า ก็ไม่ได้ดีขึ้น มีแต่จะแย่ลง โดนเฉพาะแชมพูมะกรูด แสบศรีษะและผมร่วงเยอะเลย ใช้ได้ไม่ถึงเดือน ไม่ไหว เปลี่ยนเป็นยี่ห้อใหม่ ที่ดังๆๆ จนถึง เข้าคลินิกรักษา เริ่มต้น 7,000 กว่าบาท ก็ตาม ยังไม่หายโดนคอร์สแรก หากจะหายก็ต่อคอร์ส อีกหลายหมื่น ซึ่งคงไม่สามารถรักษาต่อได้ เนื่องจาก ไม่มีเงินทองมากมายขนาดนั้น สำหรับแชมพูนั้น ใช้มาหลายยี่ห้อ (ขอไม่บอกว่าอะไรบ้าง) ณ ตอนนี้แล้ว สระผมจะมีเส้นผมร่วงครั้งละ 20-30 เส้น ประมาณ โดย หากสระแล้วตอนเย็น ตอนเช้ามาจะเริ่มเหนียวเป็นไขมัน สระอีกครั้งก็ร่วงอีก แบบนี้ จึงทำให้ผมบางลง อย่างเห็นได้ชัด เมื่อส่องกระจก ไม่ต้องพูดถึงว่า คนอื่นเขาจะมอง คิดแบบไหน 555 ตอนนนี้จึงเสียคงามมั่นใจในตัวเอง โดนขัดกับการทำงาน ที่จะต้องพบปะกับบุคคล จึงขอความคิดเห็นกับใครที่เป็นเหมือนๆๆกัน ไม่รู้จะมีอาการตรงกันบ้างหรือป่าว ขอบคุณล่วงหน้า

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *