ผลเสียของการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แพร่หลายไปทั่วทุกสังคม ทุกชนชั้น ทุกระดับการศึกษาและทุกอาชีพ แม้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นที่นิยมก็ตาม แต่ผลส่วนใหญที่ได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นผลเสีย แอลกอฮอล์ไปกดเส้นประสาทบริเวณสมองส่วนกลางตอนบนทำให้รู้สึกมึนศีรษะ การใช้สติและเหตุผลลดลง รวมทั้งความสามารถในการควบคุมตนเองก็ลดลงด้วย นอกจากนี้ยังอาจเกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมาด้วยเช่นความเจ็บป่วย

ผลกระทบจากการดื่มแอลกอฮอล์ที่เลวร้ายที่สุด คือ การเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง บุคลลจำเป้นต้องดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดอยู่ตลอดเวลา (ขาดแอลกอฮอล์ไม่ได้) การรักษาตัวเองให้หายจากการเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างมากเนื่องจากวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาคือ การเลิกดื่มเครื่องดื่มทุกชนิดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นการยากยิ่งสำหรับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จนเป้นนิสัย

  • หากมีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในกระแสเลือดประมาณร้อยละ 0.1 บุคคลจะมีความสามารถในการพูดและการมองเห็นลดลง กล้ามเนื้อร่างกายลดประสิทธิภาพการทำงานลง และกระบวนการในการคิดเกิดการสับสน
  • หากมีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในประแสเลือดประมาณร้อยละ 0.5 บุคคลจะขาดความสมดุลในการทำงานของระบบประสาททั้งหมดและอาจหมดสติได้
  • หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดมากกว่าร้อยละ 0.55  ก็มีความเป้นไปได้สูงว่า บุคคลจะมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต
  • การดื่มเครื่อดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำจะไปบั่นทอนช่วงอายุของบุคคลในการมีชีวิตให้ลดลงโดยเฉลี่ยประมาณ 12 ปีหากเปรียบกับบุคคลที่ไม่ได้ดื่ม

ผลเสียของการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับตัวผู้ดื่มเองเท่านั้น แต่มันยังส่งผลร้ายไปยังผู้อื่นด้วย เช่น การเกิดอุบัติเหตุ ปัญหาครอบครัว การหย่าร้างหรือปัญหาสังคมอื่นๆ

ที่มา :  แว่นคำ ฉายแสง. 2537. รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้. ทัพอักษร การพิมพ์. กรุงทเพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *