3 คุณสมบัติที่รองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าต้องมี

สำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพเท้า แน่นอนว่าการจะทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะแม้แต่การเดินซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐานที่สุดยังทำให้หลายคนรู้สึกเจ็บได้ขนาดนี้ ดังนั้นไม่ต้องสืบเลยว่าถ้าไปทำกิจกรรมที่ร่างกายจะต้องรับแรงกระแทกและน้ำหนักตัวที่รุนแรงมากขึ้น เช่น การวิ่งหรือเล่นกีฬา ส่วนเท้าของเราจะเจ็บมากขึ้นไปกว่าเดิมอีกสักแค่ไหน

A picture containing outdoor, water, beach, shore  Description automatically generated

ในเมื่อปัญหาสุขภาพเท้าเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจอะไรที่ใครหลายคนจะเลือกสวมรองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าเพื่อป้องกันและบรรเทาอาการบาดเจ็บที่เป็นอยู่ สำหรับใครที่สนใจอยากจะจับจองรองเท้าดังกล่าวสักคู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อยังไง ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เราจะมาบอกต่อ 3 คุณสมบัติที่รองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าต้องมีมาให้ทุกคนได้ลองไปอ่านเพิ่มเติมกัน

มีส่วนซัปพอร์ตอุ้งเท้าและส่วนรองรับส้นเท้า

         ทั้งสองส่วนที่เราได้พูดถึงไปนี้คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้รองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าต่างจากรองเท้าที่สวมใส่กันทั่วไป โดยฟังก์ชันการใช้งานของส่วนซัปพอร์ตอุ้งเท้าและส่วนรองรับส้นเท้าได้แก่การรองรับและกระจายน้ำหนักของร่างกายที่ถูกถ่ายลงมาในขณะที่เราเคลื่อนที่ไปยังทุกส่วนของฝ่าเท้าเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่าเท้าส่วนใดส่วนหนึ่งต้องรองรับน้ำหนักมากเกินพอดีจนนำไปสู่อาการบาดเจ็บต่างๆ เช่น ข้อเท้าพลิก, รองช้ำ หรือแม้แต่อาการแนวกระดูกสันหลังผิดรูป เป็นต้น

สำหรับใครที่ไม่รู้วิธีดูว่ารองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าคู่ไหนมีส่วนซัปพอร์ตอุ้งเท้าและส่วนรองรับส้นเท้า? เราอยากจะบอกก่อนว่าวิธีสังเกตนั้นไม่ยากเลยเพียงแค่ดูว่าตรงส่วนกลางของพื้นรองเท้ามีความแข็งและนูนกว่าส่วนอื่นหรือไม่ ถ้าใช่นั่นก็แสดงว่ารองเท้าคู่นั้นมีส่วนซัปพอร์ตอุ้งเท้า ส่วนวิธีสังเกตว่ารองเท้าคู่ไหนมีส่วนรองรับส้นเท้าก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการลองกดบริเวณส่วนส้นของรองเท้าเพื่อดูว่ามีแผ่นพลาสติกหรือแผ่นโฟมหรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ก็หมายความว่ารองเท้าดังกล่าวมีส่วนรองรับส้นเท้านั่นเอง

รูปทรงรองเท้าต้องเหมาะสม

         รองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าที่ดีจะต้องมีรูปทรงที่เหมาะสม กล่าวคือความกว้างของส่วนหน้าของรองเท้าจะต้องอยู่ในระดับที่พอดี สวมแล้วไม่รู้สึกว่าแน่นและรัดจนเกินไป โดยสาเหตุที่รองเท้าเพื่อสุขภาพจะต้องมีรูปทรงที่เหมาะสมเช่นนี้เป็นเพราะว่าหากรองเท้าแคบ ส่วนเท้าของเราโดยเฉพาะบริเวณนิ้วเท้าจะถูกรัดจนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าหลวมเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการเสียดสีได้ง่ายจนเป็นแผลบริเวณเท้าได้ง่ายนั่นเอง

น้ำหนักเบา

         น้ำหนักของรองเท้าถือว่าเป็นอีกรายละเอียดสำคัญที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้เลย เพราะถ้าหากเราเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งจะต้องใช้แรงเพื่อเคลื่อนที่มากขึ้นเท่านั้น และสำหรับคนที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่ด้วยแล้ว การใส่รองเท้าที่มีน้ำหนักมากยังเสี่ยงต่อการทำให้อาการบาดเจ็บที่เป็นอยู่รุนแรงกว่าเดิมได้ ดังนั้นทางที่ดี เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนเลือกสวมรองเท้าสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเท้าที่มีน้ำหนักเบาเพื่อลดภาระไม่ให้ส่วนเท้าทำงานหนักจนเกินไป

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *