วิธีทำช็อคโกแลต

Mixing ผงโกโก้นั้นทำโดยการแยกเอาโกโก้บัตเตอร์ออกแต่การทำช็อกโกแลตต้องเติมโกโก้ บัตเตอร์เข้าไปเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติในขั้นตอนนี้ส่วนผสมต่างๆ ที่ใช้ในการทำช็อกโกแลต แต่ละชนิดจะถูกใส่เข้าไปในโกโก้ลิคเคอร์ที่เย็นแล้ว คือ น้ำตาล โกโก้บัตเตอร์ และวานิลาเล็กน้อย ผสมในเครื่องขนาดใหญ่จนเข้ากันส่วนน้ำตาลนั้นใส่มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิด ของช็อกโกแลต ที่ต้องการว่าเป็นแบบขมมาก Extra-bittersweet, ขม Bitter sweeter หวาน sweet หรือกึ่งหวาน semi-sweet แต่หากเป็นช็อกโกแลตนมแล้ว จะใช้โกโก้คิลเคอร์น้อยกว่า และมีการเติมนมลงไปด้วยอาจเป็นได้ทั้งนมสดหรือนมผง ส่วนช็อกโกแลตขาว หรือ White chocolate ทำมาจากโกโก้บัตเตอร์ผสมนม แต่ไม่ว่าจะทำช็อกโกแลตแบบไหน และใช้ส่วนผสมอะไรนั้น ส่วนผสมทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอน Couching ซึ้งจะทำให้ช็อกโกแลตข้นๆนั้นละเอียดขึ้น

 

วิธีทำช็อคโกแลตขั้นที่ 2 คือ Couching เป็นกระบวนการปรับปรุงรสชาดช็อกโกแลต ที่คิดค้นโดยรูดอฟล์ ลินต์ เป็นการนำช็อกโกแลตที่มีลักษณะกึ่งๆเหลวไปผ่านการ ” นวด” โดยลูกกลิ้งหนักๆที่ไถ่ไปมาในช็อกโกแลตระยะเวลาที่ใช้นั้น มีัตั้งแต่ไม่กี่ชั่วโมงไปจนหลายวัน ขั้นตอนนี้ช่วยบดผสมผลึกน้ำตาลและผลึกอื่นๆ ในช็อกโกแลตให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกับช็อกโกแลต ช็อกโกแลตที่ผ่านกระบวนการนี้นานจะมีราคาแพงกว่าช็อกโกแลตที่ใช้ระยะเวลาใน ขั้นตอนนี้เพียงเล็กน้อย ดังนั้นเมื่อคนกินจะรู้สึกได้ถึงผลึกของส่วนผสมเวลาที่ช็อกโกแลตละลายในปาก ช็อกโกแลตที่ดีที่สุดนั้น คุณจะรู้สึกได้ว่าละเอียด เรียบ เลื่อน เวลาที่มันละลายอยู่บนลิ้น

 

Tempering การปรับอุณหมภูมิเป็นขั้นตอนสำคัญสุดท้ายโดยนำช็อกโกแลตที่ได้จาก การ conching มาปรับอุณหภูิมิ ร้อน สลับเย็นอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการตกผลึก ก่อนเทลงแม่พิมพ์ให้เป็นช็อกโกแลตที่มีรูปร่างตามต้องการ ทั้งแบบแท่ง แบบก้อนเล็กๆ ที่พร้อมกินทั้นที หรือแบบก้อนใหญ่ขนาด 10 ปอด์น สำหรับผู้ผลิดขนมหวานนำไปใช้เป็นวัตถุดิบอีกที เมื่อช็อกโกแลตเย็นและแข็งตัวก็สามารถบรรจุหีบห่อได้ทันที

 

 

 

 

One comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *