วิธีทําความสะอาดทอง

ขึ้นชื่อว่าทอง จะเป็นแก้ว แหวน เงิน ทอง สร้อยทอง ต่างก็เป็นทรัพย์สินที่มีค่า หลายๆท่านอาจจะนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับหรือบางท่านอาจจะเก็บไว้ในตู้เซฟนานๆถึงจะนำออกมาทำความสะอาด บางท่านอาจสวมใส่อยู่เป็นประจำทุกวัน แล้วมีวิธีการดูแลทำความสะอาดทองกันอย่างไรบ้าง? หรือคนที่ไม่ค่อยจะมีเวลาอาจจะจำเข้าร้านทองให้ทางร้านทำความสะอาดให้ แต่รู้ใหมว่าเราสามารถทำความด้วยตัวเราเองโดยไม่ต้องพึ่งพาร้าน แล้ววิธีทำความสะอาดทองสกปรกทำยังไง ใช้อะไรทำได้บ้าง ไปดูกันดีกว่าค่ะ เพราะไม่ได้เป็นวิธีการที่ยุ่งยากแต่อย่างใดเลย

  1. ทำความสะอาดทองด้วยการใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ นำแปรงสีฟันไปแตะยาสีฟันเพียงเล็กน้อยเท่าเมล็ดถั่วเขียวขัดวนเบาๆ บนสร้อยทองมีรอย สร้อยทองที่มีคราบสบู่หรือแหวน กำไล ทองคำแท่งได้หมด ขัดจนกว่าทองจะเงา แล้วใช้น้ำอุ่นๆล้างฟองออกให้หมด
  2. ทำความสะอาดทองด้วยน้ำอุ่น+น้ำยาล้างจาน ใช้สำหรับทองที่ไม่สกปรกมากค่ะ ให้ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานเล็กน้อยจากนั้นนำทองลงไปแช่ท้องไว้สักครู่จึงนำไปล้างให้สะอาดแต่ถ้าทองสกปรกมากควรนำไปล้างด้วยโซดาเสียก่อนแล้วค่อยนำมาแช่ในน้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจาน แค่นี้เราก็ได้ทองที่วาววับแล้ว
  3. ล้างทำความสะอาดด้วยโซดา นำทองไปแช่ในโซดาประมาณ 10-15 นาที แล้วใช้แปรงสีฟันขนนุ่มๆมาขัดในขณะที่ทองแช่อยู่ในน้ำโซดา ขัดจนทองเริ่มวาวจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  4. ล้างทำความสะอาดด้วยแอมโมเนีย แอมโมเนียที่ใช้ดมเวลาวิงเวียนศรีษะหน้ามืดนี่แหละค่ะ ให้ตักมา 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่า 1 แก้ว แล้วนำทองมาแช่ทิ้งไว้ เพียงแค่ 40 วินาที  ห้ามเกินกว่านี้นะคะ จากนั้นก็ให้นำทองไปล้างด้วยน้ำให้สะอาด ล้างหลายๆน้ำเลยค่ะ วิธีนี่ว่ากันว่าได้ผลดีมาก แต่***ไม่แนะนำให้ล้างบ่อยๆ เพราะจะทำให้ทองมีสีซีดขึ้นเรื่อยๆนั่นเองค่ะ
  5. ทำความสะอาดทองด้วยน้ำมะนาว  ต้องเป็นน้ำมะนาวจากลูกมะนาวสดๆเท่านั้นนะคะ คั้นเอาเฉพาะน้ำแล้วนำทองมาแช่ ทิ้งไว้ซัก 15 วินาทีแล้วนำขึ้นมาเช็ดด้วยสำลีหรือจะใช้แปรงสีฟันขัดก่อนแล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกรอบก็ได้ค่ะ
วิธีทําความสะอาดทอง
วิธีทําความสะอาดทอง

เป็นวิธีการที่ไม่ยากเลยใช่ใหมคะ บางทีเราสามารถทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าร้านทองให้เสียเงินก็ได้ หากทองเราไม่ได้มีเยอะแยะมากมาย ล้างทำความสะอาดด้วยวิธีง่ายๆก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดได้เหมือนกันเป็นการ ดีด้วยเป็นการดูแลสิ่งของที่เราหามาด้วยตัวเราเอง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *