สาเหตุของการหาว

เคยสังเกตุมั้ยคะว่าเวลาที่เห็นคนที่อยู๋ข้างๆเรา “หาว” เกือบทุกครั้งที่เรามักจะหาวตาม เคยรู้มาก่อนไหมว่าการหาว เป็นโรคติดต่อ 😀

การ “หาว” เป็นปฏิกิริยาการตอบสนองของร่างกาย ที่อาจเกกิขึ้นในช่วงเวลาที่ มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซในเลือดมากเกินไป หรือ สมองมีปริมาณออกซิเจนน้อยหรอขาดออกซิเจนไปชั่วขณะ มักจะเกิดขึ้น เวลาที่เราง่วงนอน หรืออดนอน เวลาเบื่อ และคนส่วนใหญ่จะหาวตามเวลาที่เห็นคนอื่นหาว

อาการ “หาว” จะเกิดขึ้นเองโดยควบคุมไม่ได้ เกิดขึ้นจากกระบวนการของร่างกายที่จะหายใจลึก ๆ ในลักษณะพิเศษอันเกิดขึ้นจากการตอบสนองของการปฎิบัติหน้าที่ของอวัยวะภายใน ในเวลาหายใจเข้านั้นปอดจะขยายตัวออกกว้างกว่าขนาดความจุปกติแล้วสูดออกซิเจนในปริมาณมากเข้าไป ในเวลาหายใจออกนั้นปอดจะหดตัวเต็มที่ แล้วระบายคาบอนไดออกไซด์ในปริมาณมากออกมา หากคาร์บอนไดออกไซด์ที่คั่งค้างในร่างกายมีปริมาณมากเกินไป การหาวหวอด ๆ ก็จะเกิดขึ้นซ้ำสองนั่นเอง

สาเหตุของการ “หาว”

 การเหนื่อยล้าจากกิจกรรมต่างๆมาตลอดั้งวันทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย และในเวลาเดียวกันก็มักจะหาวเมื่อ เหนื่อย เมื่อยล้า หรือเกิดอาการเบื่อ โดยไม่รู้สึกตัว เพราะการที่เราทำกิจกรรมต่างๆตลอดวันนั้น เราต้องสิ้นเปลืองพลังงานไปในปริมาณมาก คาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นนั้นย่อมมากเป็นเงาตามตัว ฉะนั้น เพื่อให้บังเกิดภาวะสมดุลทางเคมี ที่จริงเราจะต้องดูดรับออกซิเจนปริมาณมากจึงจะสมเหตุสมผล แต่ความจุของปอดในร่างกายเรามีขนาดจำกัด การหายใจของเราแต่ละครั้งไม่สามารถที่จะถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกายให้ออกเกลี้ยง คาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในตัวเราย่อมทับถมคั่งค้างไว้อันเป็นการกระทบกระเทือนต่อการปฎิบัติหน้าที่ของอวัยวะภายใน ทำให้เราเกิดความรู้สึกอึดอัด ในเวลาเดียวกันนี้ร่างกายก็จะตอบสนอง ด้วยการอ้าปากหาว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองตื่นตัว และเพื่อเป็นการสูดลมหายใจเพื่อรับออกซิเจนได้ในปริมาณท่ีเยอะขึ้น และขับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

การ”หาว” เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเพศทุกวัย แต่มันจะเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ ถ้ามันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือ เกิดขึ้นถี่จนเกินไป ทางที่ดี ควรปรึกษาผู้รู้ หรือไปพบแพทย์ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง ยังไงก็ กันไว้ดีกว่าแก้ น๊ะค๊ะ ^__^”

               

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *