ตัวอย่างง่ายๆ ในการหยุดภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อนเป้นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อหลายอย่างในโลกของเรา รู้อย่างงี้แล้วเราจะนิ่งเฉยอยู่ก็คงจะกระไรอยู่ใช่มั้ยล่ะคะ
         ช่วยกันประหยัดการใช้พลังงานทุกชนิด โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า คือ น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ ล้วนแต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่กอ่ภาวะเรือนกระจกทั้งสิ้น

         คิดก่อนจะซื้อสิ่งของ เพราะการผลิดและการขนส่งสินค้าเกือบทุกชนิด ล้วนแต่ใช้พลังงานทั้งสิ้น ก่อนจะซื้ออะไร ลองถามตัวเองว่า สิ่งนั้นจำเป็นเพียงใด หรือลองเปลี่ยนจากการซื้อของใหม่เป้นการซ่อมหรือใช้ของมือสองแทน

         ลดการกินทิ้งกินขว้าง เพราะเศษอาหาร และของที่เน่าบูดเมื่อไปทับถมอยู่ที่กองขยะจะเป้นแหล่งผลิตก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง

         บริโภคของที่ผลิตในประเทศ เพราะการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ย่อมต้องสิ้นเปลืองพลังงานในการขนส่ง การกินอาหารท้องถิ่นจึงเป้นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า เช่น หันมากินปลาทูแทนการกินปลาแซลมอล เพราะนอกจากราคาถูก และทำให้เงินทองไม่รั่วไหลออกนอกประเทศแล้ว ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย 

         พกขวดน้ำติดตัวไปด้วยระหว่างการเดินทาง ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวสิ้นเปลืองพลังงานในการผลิตมหาศาล แถมยังทำให้เกิดขยะล้นโลก และในการกำจัดขยะก็ต้องใช้พลังงานอีกต่างหาก

 

 

เห็นมั้ยล่ะคะ ว่าการที่เราช่วยกันทำเรื่องอะไรที่มันไม่เหือบ่ากว่าแรงเราแค่นี้ จะทำให้เราช่วยโลกได้เยอะเลยนะคะ มาช่วยโลกกันดีกว่า

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *