อาหารกึ่งสำเร็จรูป

อาหารกึ่งสำเร็จรูป

ทุกวันนี้ธุระกิจการผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูปกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและกว้างขวางสร้างกำไรมากมายให้กับผู้ผลิตและเจ้าของกิจการแต่ไม่ใช่สำหรับผู้บริโภคอย่าพวกเรา

ผู้ประกอบกอบการได้ทำการปรับเปลี่ยนรสชาติของอาหารที่มีอยู่เดิมด้วยการใส่สารช่วยชูรส และผสมส่วนประกอบอื่นๆที่มีราคาไม่แพงลงไปเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของต้นทุนในการผลิตลงเพื่อสร้างผลกำไร และชดเชยค่าเสียหายบางส่วนทางการตลาด พวกเขามีวัตถุประสงค์ที่จะ เปลี่ยนวัตถุดิบให้กลายเป็นวัตถุที่ปรุงแต่งแล้ว บนบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่เกี่ยวกับอาหารเหล่านี้มักจะปรากฏภาพหรือรูปแบบสินค้าที่เกินจริง เช่น มีบะหมี่สำเร็จรูปที่ลวกแล้ววางเคียงหมูเห็ดเป็ดไก่ สารพัดผักและเครื่องปรุง เครื่องเทศ การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการกระทำหลักทางจิตวิทยาจูงใจผู้บริโภค

อุตสาหกรรมการผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูป ผลิตสินค้าจำนวนมากมายครอบคุมไปถึงอาหารแช่แข็ง ผักแช่แข็ง อาหารกระป๋อง เครื่องดื่มต่างๆ อันที่จริงแล้วอาหารกึ่งสำเร็จรูปก็คือสินค้าทุกประเภทที่ขึ้นชื่อว่าอาหาร โดยราคาจำหน่ายก็เท่ากับอาหารสดทั่วๆไปหรืออาจจะแพงกว่า

ผลเสียจากการเลือกซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปก็คือ การขาดสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการอันครบถ้วน เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารสด นอกจากได้รับคุณค่าทางโภชนาการน้อยแล้วยังต้องจ่ายในราคาที่เท่ากันหรือมากกว่า ผู้บริโภคเท่านั้นที่เสียบเปรียบ

ผู้บริโภคจำนวนมากขาดความรู้ในการเลือกซื้อ ไม่ทราบว่าควรปฏิบัติอย่างไรจึงจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า มีคุณประโยชน์ในราคาที่ไม่แพง สามารถประหยัดเงินได้

การเลือกซื้ออาหารในซุปเปอร์มาเก็ตเป้นการปฎิบัติภาระกิจที่ยุ่งยากน่าเบื่อ เนื่องจากมีสารพัดสิ่งให้เลือกสรรมากมายแต่กลับไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเพียงพอ นอกจากนี้ยังมีรูปภาพที่ค่อยล่อตาล่อใจและหลงซื้อ เราทุกคนควรหลีกเลี่ยงการซื้ออาหารสดต่างๆ อาทิ ผลไม้ ผักสด เนื้อและผลผลิตทางการเกษตรทั้งหลายจากร้านจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูป ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเก็ต เพื่อประหยัดเงินและได้อาหารที่มีคุณภาพครบถ้วน

 ที่มา :  แว่นคำ ฉายแสง. 2537. รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้. ทัพอักษร การพิมพ์. กรุงทเพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *