วิธีปฎิบัติตนเมื่อเกิดสึนามิ

สึนามิ เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า Harbour Wave คำแรก สึ แปลว่า harbour คำที่สอง นามิ แปลว่า คลื่น เป็นกลุ่มคลื่นที่มีความยาวคลื่นมากๆขนาดหลายร้อยไมล์ เกิดขึ้นจากการที่น้ำทะเลในปริมาตรเป็นจำนวนมากมายมหาศาล ถูกผลักดันให้เคลื่อนที่ในแนวดิ่ง ด้วยเหตุมาจากการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกส่วนที่อยู่ใต้ทะเลลึก สาเหตุเนื่องมาจากการเกิดแผ่นดินไหวใต้ท้องทะเล สึนามิ เป็นภัยธรรมชาติที่น่าสะพรึงกลัว เราจะทำยังไงเมื่อเราอยู่ในที่ที่กำลังเกิดสึนามิ

วิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดสึนามิ

  1. เมื่อรู้สึกว่าเกิดแผ่นดินไหว หรือมีคำเตือนเรื่องการเกิดสึนามิ หรือเห็นระดับน้ำทะเลลดลงอย่างผิดปกติ ให้รีบออกห่างจากบริเวณดังกล่าวไปอยู่ที่สูงที่มั่นคง
  2. ให้อยู๋ห่างจากพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณริมทะเลและอยู๋ห่างจากแม่น้ำลำคลองหรือทางน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเล เพราะสึนามิอาจเคลื่อนที่มาถึงได้
  3. ถ้าอยู่บนเรือในทะเลและมีคำเตือนเรื่องการเกิดสึนามิ หรืออยู่ระหว่างเกิดสึนามิ ให้ลอยเรืออยู่กลางทะเล หรือนำเรือออกสู่ทะเลลึก
  4. ถ้าอยู่บนเรือบรเวณชายฝั่งแบะมีคำเตือนเรื่อกงารเกิดสึนามิ ถ้ามีเวลาเพียงพอให้รีบน้ำเรือออกไปบริเวณทะเลลึก ถ้ามีเวลาน้อยให้ทิ้งเรือไว้ และรีบหนีไปในบริเวรที่ปลอดภัย
  5. ห้ามหลบภัยในรถยนต์ อย่ายืนรอดูสึนามิ หรือรอดูความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะสึนามิ จะเคลื่อนที่เข้าฝั่งด้วยความเร็ว สูงมาก และถ้าถูกซัดไปกับคลื่นให้พยายามหาที่ยึดเกาะไว้
  6. ติดตามสถานะการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิอย่างต่อเนื่องและฝึกซ้อมรับภัยจากสึนามิอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อจำเป็นต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น จริงๆ สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ คือ เราต้องมีสติ และคิดว่าเราควรทำอย่างไรต่อไป นะคะ

 

 

ที่มา : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ. 2553. ดวงดาวและโลกของเรา. โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว : กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *