เคล็ดลับวิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์ ให้เหมือนใหม่ทุกครั้งหลังใช้งาน

หากพูดถึงวิธีการรักษาให้แม่พิมพ์ที่คุณหรือองค์กรของคุณลงทุนซื้อมานั้นให้เกิดความทนทาน และใช้นานได้ยาวนานท่ีสุด การทำความสะอาดแม่พิมพ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการถนอมเครื่องจักรชนิดนี้ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

หากพูดถึงวิธีการรักษาให้แม่พิมพ์ที่คุณหรือองค์กรของคุณลงทุนซื้อมานั้นให้เกิดความทนทาน และใช้นานได้ยาวนานท่ีสุด การทำความสะอาดแม่พิมพ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการถนอมเครื่องจักรชนิดนี้ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และไม่กระทบต่อกระบวนการผลิต ช่วยต่อยอดธุรกิจของคุณได้อย่างเต็มที่ วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับวิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์ ให้เหมือนใหม่และพร้อมใช้งานอยู่เสมอมาฝากทุกคนกัน

A picture containing indoor, miller  Description automatically generated
  1. ทำความสะอาดด้วยมือ

หนึ่งในวิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์ที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด โดยให้คุณเริ่มจากการถอดหัวปลั้กต่างๆ ที่นำไฟฟ้าและนำความร้อนออก เนื่องจากหากเครื่องมีความร้อน อาจส่งผลต่อรูปร่างของรูปสลักที่แปรปรวนได้ จากนั้นให้รอจนกว่าแม่พิมพ์จะแห้งและเย็นลง จึงเริ่มนำพลั่วทองแดงหรือทองแดงเบริลเลียมมาขัดอย่างระมัดระวัง ในบริเวณที่มีรอยเปื้อนหรือคราบต่างๆ เมื่อขัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำผ้าฝ้ายทองเหลืองมาเช็ดน้ำมันและคราบต่างๆ ที่หลอมละลายที่ยังติดอยู่ หลังจากนั้นให้นำผ้าสะอาดมาเช็ดที่ตัวเครื่องในบริเวณโดยรอบอีกครั้ง เพื่อให้คุณได้มั่นใจว่าไม่มีคราบต่างๆ หรือสิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่บนแม่พิมพ์

  1. ทำความสะอาดด้วย Ultrasonic Sensor

วิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์วิธีนี้คือการใช้เเครื่องทำความสะอาดแบบอัลตราโซนิค ที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างอัตโนมัติ ในการขจัดสิ่งสกปรกและเศษต่างๆ ที่ติดอยู่บริเวณโดยรอบ โดยจุดเด่นของเครื่องทำความสะอาดนี้คือ ความสามารถในการทำความสะอาดในอย่างล้ำลึกในทุกร่องและรอยแยกของแม่พิมพ์ โดยที่ไม่ว่าจะมีคราบต่างๆ เช่น คราบยางสารตกค้างจากการใช้งานมากแค่ไหน เครื่องนี้ก็สามารถเอาอยู่ได้ในทุกกรณี แถมวิธีนี้ยังทำให้ประหยัดแรงมากกว่าวิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์ด้วยมืออีกด้วย

  1. ทำความสะอาดด้วยตัวทำละลาย

การทำความสะอาดด้วยการใช้ตัวทำละลาย ไม่ว่าจะเป็น กรดหรือสารเคมีขั้นพื้นฐานนั้น ส่วนใหญ่มักจะทำในการขจัดคราบด้วยไอระเหย โดยใช้น้ำยาหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมเฉพาะมาแช่ชิ้นส่วนของของเหลวทิ้งไว้ เพื่อให้สิ่งปนเปื้อนหรือคราบต่างๆ นั้นละลายหลุดออกจากพื้นผิวได้อย่างหมดจด โดยวิธีนี้การทำความสะอาดแม่พิมพ์วิธีนี้เหมาะสำหรับการทำความสะอาดชิ้นส่วนเชิงกลที่มีรูปทรงที่ซับซ้อน หรือต้องการใช้ทำความสะอาดแบบหมดจดไร้คราบในปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีการทำความสะอาดแม่พิมพ์ประเภทไหน สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้คุณคำนึกถึงคือเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน โดยการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นทั้งตัวเครื่องจักรเอง หรือน้ำยาและสารเคมีต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *