ตู้เชื่อม mig คืออะไร? เหมาะกับการใช้งานประเภทไหน?

หากพูดถึงตู้เชื่อมใครหลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร? ซึ่งตู้เชื่อมในที่นี้หมายถึง เครื่องสำหรับงานช่างประเภทเชื่อม หรือพูดง่าย ๆ คือการที่เราเชื่อมโลหะ หรือเหล็กเข้าด้วยกันโดยการใช้ความร้อนหรือไฟฟ้า

หากพูดถึงตู้เชื่อมใครหลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร? ซึ่งตู้เชื่อมในที่นี้หมายถึง เครื่องสำหรับงานช่างประเภทเชื่อม หรือพูดง่าย ๆ คือการที่เราเชื่อมโลหะ หรือเหล็กเข้าด้วยกันโดยการใช้ความร้อนหรือไฟฟ้า ซึ่งเรามักจะเห็นได้บ่อยจากการเชื่อมโครงสร้างหลังคาที่จอดรถ โครงสร้างกันสาด หรือการต่อเติมบางส่วนบางมุมของห้องต่าง ๆ เพื่อให้ได้รูปแบบและขนาดที่ต้องการได้อย่างลงตัว โดยตู้เชื่อมนั้นมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เชื่อม MIG, TIG, ARC หรือแบบ Plasma ที่เหมาะแก่การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงตู้เชื่อมแต่ละแบบและรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสม เพราะถือเป็นหนึ่งเรื่องสำคัญที่ช่างหรือเจ้าของงานไม่ควรมองข้าม และให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก 

A picture containing text  Description automatically generated

ขอบคุณภาพจากth.kovet.com/welding-cutting-machine

ตู้เชื่อม MIG

ตู้เชื่อม MIG หรือเครื่องเชื่อม CO2 ใช้สำหรับการเชื่อมเหล็ก สเตนเลส และอะลูมิเนียม ตลอดไปจนถึงการเชื่อมทองแดงก็สามารถทำได้อีกเช่นกัน ซึ่งตู้เชื่อมประเภทนี้จะเหมาะแก่งานเชื่อมตามโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป หรืองานเชื่อมที่ต้องการคุณภาพสูง เนื่องจากเครื่องเชื่อมชนิดนี้สามารถเชื่อมแบบป้อนลวดได้อย่างอัติโนมัต อีกทั้งยังสามารถเชื่อมได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ใช้เวลาเร็วกว่าเครื่องเชื่อมประเภทอื่น ๆ เพราะช่างไม่ต้องเปลี่ยนธูปขณะเชื่อมบ่อย ๆ แต่ราคาตู้เชื่อมแบบ MIG นั้นมีราคาสูงกว่า และอาจต้องใช้ความชำนาญมากกว่ารุ่นอื่น ๆ

ตู้เชื่อม TIG

ตู้เชื่อม TIG หรือเครื่องเชื่อมอาร์กอน เป็นเครื่องที่เหมาะแก่การใช้งานที่ต้องการเน้นคุณภาพสูง เพราะการเชื่อมด้วยเครื่องชนิดนี้มักจะได้แนวเชื่อมที่สวยงาม และสะอาด มักนิยมนำมาใช้เชื่อมกับชิ้นงานบาง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสเตนเลส อะลูมิเนียม ทองเหลือง และทองแดง ที่ต้องอาศัยความประณีตและความแม่นยำสูง ดังนั้นช่างที่ใช้งานเครื่องชนิดนี้ได้จำเป็นต้องมีความชำนาญระดับนึง หรือมีประสบการณ์ในการเชื่อมมาอยู่บ้าง

ตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ 

นอกจากตู้เชื่อมแบบ MIG และ TIG แล้ว ยังมีตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำมาใช้ในงานช่างอย่างแพร่หลายอีกเช่นกัน โดยเครื่องเชื่อมประเภทนี้นิยมนำมาเชื่อมงานประเภทเหล็ก และสเตนเลส ไม่เหมาะแก่การนำมาเชื่อมของชนิดบาง แต่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย พกพาสะดวก และมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับตู้เชื่อมชนิด MIG เนื่องจากช่างไม่ต้องใช้แก๊ส สามารถใช้งานได้เลยหากมีแหล่งจ่ายไฟ   

ทั้งหมดนี้ก็เป็นประเภทของตู้เชื่อมต่าง ๆ ที่ช่างมักนิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม หรือการก่อสร้างทั่วไป หากใครกำลังสงสัยและศึกษาว่าการใช้งานของแต่ละประเภทเป็นอย่างไร เหมาะกับงานรูปแบบไหน ก็สามารถลองดูรายละเอียดของแต่ละประเภทตามข้อมูลข้างต้นก่อนได้ 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *