ย้อนอดีตไปสู่จุดกำเนิดของน้ำมันหอมระเหย เกิดขึ้นได้อย่างไร

จุดกำเนิดของ Essential Oil มีที่มาอย่างไร ใครเป็นคนคิดค้น และวัตถุประสงค์แรกในการคิดค้นนั้น เพื่ออะไรกันแน่มาดูกัน

ทุกวันนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จักน้ำมันหอมระเหย หรือ Essential Oil เพราะไม่เพียงแต่วางขายตามท้องตลาดกันอย่างเนืองแน่น ยังอยู่ในแทบทุกอย่างที่เราใช้เพื่อผ่อนคลาย วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูจุดกำเนิดของ Essential Oil ว่ามีที่มาอย่างไร ใครเป็นคนคิดค้น และวัตถุประสงค์แรกในการคิดค้นนั้น เพื่ออะไรกันแน่ 

กำเนิดมาแล้ว 6,000 ปีก่อน 

แม้ว่าในเมืองไทยจะมีการพูดถึงน้ำมันหอมระเหยเมื่อไม่นานมานี้ แต่เชื่อเถอะว่าความหอมที่มีมนต์วิเศษนี้มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ 6,000 ปีก่อน ที่ประเทศอียิปต์นั่นเอง 

ลองคิดถึงในยุคอียิปต์โบราณที่มีการบูชาเทพเจ้ากันอย่างจริงจัง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จุดกำเนิดของน้ำมันหอมระเหยนั้นเกิดจากการจุดบูชาเทพเจ้า โดยการเผายางไม้หรือเรซินที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อให้มีกลิ่นหอมฟุ้งอยู่ทั่วพิธีการที่จัดขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้านั่นเอง และชาวอียิปต์ยังลงรายละเอียดไว้อีกว่า เทพเจ้าองค์ใดจะต้องใช้พืชชนิดไหน ตัวอย่างเช่น  การใช้กลิ่นแฟรงกินเชน (Frankincense) มาเผาเพื่อบูชาพระอาทิตย์ ส่วนกลิ่นเมอร์ (Myrrh) บูชาพระจันทร์ 

นอกจากการบูชาเทพเจ้าแล้ว ยังได้มีการนำกลิ่นหอมจากธรรมชาติมาใช้ในการกระบวนการทำมัมมี่ นัยว่าเพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย 

ไม่เพียงแต่การบูชาเทพเจ้าเท่านั้น ยังปรากฏหลักฐานอีกว่า มีการนำบางส่วนของต้นไม้และสมุนไพรมาสกัดกับน้ำมัน เพื่อใช้ใส่ในอ่างอาบน้ำและนวดเพื่อการผ่อนคลายอีกด้วย 

ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์

หลังจากที่ถูกใช้ในการบูชาเทพเจ้ามานาน ก็ถูกนำไปใช้ในวงการแพทย์และการรักษาโรคต่าง ๆ โดยชาวอียิปต์ได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องน้ำมันหอมระเหยให้แก่ชาวกรีก และเมื่อ 1,200 ปีที่แล้ว ก็มีนายแพทย์ Pedacius Dioscorides ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับสมุนไพรและแพร่กระจายไปสู่โรมัน มีการผลิตเป็นน้ำมันหอมระเหยอย่างแพร่หลาย และกระจายไปยังทั่วโลก 

น้ำมันหอมระเหยก็มีในเอเชียเช่นเดียวกัน 

แม้ว่าหลายคนจะปักใจเชื่อว่าน้ำมันหอมระเหยมีต้นกำเนิดมาจากอียิปต์ แต่ก็มีอีกกระแสที่เชื่อว่าบางทีน้ำมันหอมระเหยก็อาจจะเกิดขึ้นในเอเชีย อย่างจีนหรืออินเดียที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาแล้วก็ได้เหมือนกัน 

โดยจีนมีการนำความหอมจากสมุนไพรและดอกไม้ต่าง ๆ มาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยในช่วงเวลาเดียวกันกับของอียิปต์ ในขณะที่อินเดียก็มีการนำไม้หอมมาเผาเพื่อบูชาเทพเจ้าเช่นเดียวกัน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดถึงจุดกำเนิดนั่นเอง 

ปัจจุบันน้ำมันหอมระเหยได้แพร่กระจายไปทั่วโลก มีกระบวนการผลิตที่ทันสมัย และล้ำหน้า สามารถนำส่วนสำคัญที่หอมและมีสรรพคุณทางยาออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เก็บรักษาได้นาน และที่สำคัญก็คือ ถูกนำไปใช้หลากหลาย ทั้งเรื่องการบำบัดรักษา และผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *