รักษารากฟันเจ็บไหม ราคาเท่าไหร่ ทำไมถึงต้องรักษารากฟัน

รักษารากฟันและปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่ควรละเลยหากวันใดที่ฟันของเรามีปัญหาควรรีบพบแพทย์ทำการรักษา

ถ้าพูดถึง “ฟัน” หรือปัญหาสุขภาพช่องปากล่ะก็ เป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่ควรละเลยกันเลยล่ะค่ะ หากวันใดที่ฟันของเรามีปัญหา เช่น ปวดฟัน ฟันผุ เหงือกบวม ปัญหาช่องปากหลายๆอย่าง เราควรรีบพบแพทย์ทำการรักษา อย่าปล่อยไว้นานๆและอีกหนึ่งของปัญหาช่องปากที่พบเจอบ่อยๆ ให้เราควรคำนึง และควรรีบรักษาเลยก็คือ ปัญหารากฟันนั่นเองค่ะ ปัญหานี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว หลายคนที่รักษาชอบบ่นกันว่าใช้เวลานาน และเจ็บปวดทรมานในการรักษา แถมยังมีค่าใช้จ่ายที่เยอะตามมาอีกด้วย จะเป็นจริงแบบนั้นไหมวันนี้แอดมินได้รวบรวมข้อมูลมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษากันค่ะ

รักษารากฟัน
” รักษารากฟัน “

รักษารากฟัน

รักษารากฟัน ( Root canal treatment ) ก่อนฟันจะหายไป ปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน เป็นปัญหาใหญ่ที่คุณไม่ควรละเลย โดยเฉพาะอาการปวดฟัน เสียวฟัน ที่ส่งผลให้เกิดฟันผุ เมื่อไม่ยอมเข้ารับการรักษา หรือทำการอุดฟัน ปล่อยปะละเลยให้ฟันผุ ฟันแตกเรื้อรัง อาจต้องทำการรักษารากฟัน เพราะฟันผุรุนแรงกระทั่งทะลุไปถึงโพรงประสาท เกิดการอักเสบและมีฝีรากฟันเป็นหนอง มีอาการปวดทรมาน จนไม่สามารถรักษาด้วยการอุดฟันได้อีกแล้ว อีกทั้งยังอาจลุกลามไปสู่ฟันซี่อื่นๆ และสุดท้ายคุณอาจต้องสูญเสียฟันซี่นั้น หรือซี่ข้างเคียงไปเลยทีเดียว

การรักษารากฟัน คืออะไร ?

การรักษารากฟัน ( Root canal treatment ) คือ ขบวนการกำจัดเชื้อจุลชีพที่อยู่ในโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็ก ที่อยู่ใจกลางฟัน อันเป็นเหตุให้เกิดการติดเชื้อ อักเสบ ของโพรงเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน หากโพรงประสาทฟันบางส่วนถูกทำลายจะต้องทำการเอาออกเพื่อรักษาและทำความสะอาดส่วนที่เหลือให้ปราศจากเชื้อโรค และทำการซ่อมแซม อุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟัน เพื่อคืนความแข็งแรงและสวยงาม ให้ฟันกลับมาใช้งานได้ตามปกติ การรักษารากฟัน เป็นวิธีที่ช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องถอนฟันออกไป ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถช่วยรักษาฟันไว้ได้

ทำไมต้องรักษารากฟัน
” ทำไมต้องรักษารากฟัน “

ทำไมต้องรักษารากฟัน

เมื่อทันตแพทย์ตรวจแล้วพบว่ายังสามารถทำการรักษารากฟัน ได้โดยที่ไม่ต้องถอนออก ก็จะแนะนำให้คุณ รักษารากฟัน ซึ่งประโยชน์ของขบวนการรักษารากฟันจะช่วยให้การเคี้ยวกลับมามีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนเคย สามารถใช้ฟันกัดอาหารได้อย่างปกติ ลักษณะรูปร่างของฟันกลับมาสวยงาม ที่ สำคัญที่สุดคือปัญหาสุขภาพฟันไม่ลุกลามป้องกันไม่ให้ฟันซี่อื่นถูกทำร้ายไปด้วย

สาเหตุหลักการเกิดปัญหาที่รากฟัน
” สาเหตุหลักการเกิดปัญหาที่รากฟัน “

สาเหตุหลักการเกิดปัญหาที่รากฟัน

  • ฟันผุมาก
  • มีปัญหาโรคเหงือก
  • ฟันได้รับการกระทบกระแทก จนทำให้ฟันแตกหัก จนถึงโพรงประสาทฟัน
  • นอนกัดฟันรุนแรง
  • มีพฤติกรรมการเคี้ยวที่ค่อนข้างรุนแรง การกัดเค้นฟัน หรือใช้ฟันรุนแรง นับเป็นการไปรบกวนโพรงประสาทฟัน ส่งผลให้ฟันมีอาการร้าว จนกระทั่งเชื้อโรคสามารถแทรกซึมข้าไปในส่วนของโพรงประสาทฟันได้
  • ส่วนสาเหตุใหญ่ ของการที่โพรงประสาทฟันถูกทำลายหรือตายคือ ฟันแตก , ฟันผุอย่างรุนแรง , อาการบาดเจ็บของฟัน เช่น การกระแทกอย่างแรงที่ฟัน ทั้งในเวลาไม่นานหรือในอดีต เมื่อโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือตาย หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาจะมีการก่อตัวที่ปลายรากฟันในกระดูกขากรรไกร เกิดเป็นฝีได้ และสามารถทำลายกระดูกรอบๆฟันทำให้เกิดอาการปวดขึ้นมาได้
ลักษณะอาการเกิดปัญหารากฟัน
” ลักษณะอาการเกิดปัญหารากฟัน “

ลักษณะอาการเกิดปัญหารากฟัน

เมื่อเกิดปัญหาผิดปกติที่รากฟัน มักมีสัญญาณเตือนด้วยอาการ เจ็บเวลา เคี้ยวหรือกัดอาหาร มีอาการเสียวฟันเมื่อดื่มเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น รู้สึกฟันหลวมหรือโยก ที่เป็นเช่นนี้ เพราะรากฟันถือเป็นส่วนหนึ่งในอวัยวะในช่องปากที่สำคัญมาก ฟันแต่ละซี่จะประกอบไปด้วยโพรงประสาทฟัน (Pulp chamber)

ซึ่งเป็นส่วนที่รับสัญญาณความรู้สึก เมื่อโพรงประสาทฟันหรือ คลองรากฟันเกิดการติดเชื้อ จะทำฟันซี่นั้นตายไป จึงเกิดอาการแสดงดังที่กล่าวมาข้างต้น รวมไปถึง ในบางรายอาจมีอาการหน้าบวม มีน้ำหนองไหลจากฟันที่ติดเชื้อ รากฟันเป็น หนอง หรือมีตุ่มหนองขึ้นบนเหงือก สีของฟันคล้ำลง ได้อีกด้วย

ประเภทของการรักษารากฟัน

การรักษารากฟันแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักคือ

1. การรักษารากฟันด้วยวิธีปกติ

ทันตแพทย์ตรวจวัดความยาวของ คลองรากฟัน โดยการถ่ายเอกซเรย์แล้วจะใช้ File ขนาดเล็กเพื่อรักษารากฟัน และทำความสะอาดภายในคลองรากฟันเพื่อขจัดเนื้อเยื่อที่มีปัญหาและแบคทีเรีย

หลังจากนั้นจะใช้วัสดุอุดคลองรากฟัน ( Gutta percha ) โดยที่ฟันจะไม่ถูกอุดอย่างถาวรจนกว่าจะขจัดจนปลอดเชื้อในโพรงประสาทและคลองรากฟัน

2. การรักษารากฟันด้วยวิธีการผ่าตัดปลายรากฟัน

วิธีการนี้จะเลือกใช้ เมื่อวิธีที่หนึ่งล้มเหลว โดยจะทำการผ่าตัดเข้าไปที่ตำแหน่งปลายรากฟันที่เป็น หนองทำการตัดปลายรากฟันออกบางส่วน ซึ่งปัจจุบันมีกล้องจุลศัลยกรรมที่ช่วย เพิ่มกำลังขยายในการมองเห็นคลองรากฟันที่มีขนาดเล็กให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทันตแพทย์สามารถมองเห็นได้ชัดเจนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงเพิ่ม ผลสำเร็จในการรักษารากฟันให้สูงขึ้นด้วยหลังจากนั้นทำการอุดวัสดุเข้าไปใน ส่วนปลายรากฟันที่ทำความสะอาดไว้

โดยวัสดุนี้จะไม่เป็นพิษต่อเนื้อเยื่อ และทำให้เกิดการหายของเนื้อเยื่อรอบปลายรากฟันขึ้น

ราคาการรักษารากฟัน
” ราคาการรักษารากฟัน “

ราคาการรักษารากฟัน

วิธีการรักษารากฟัน เป็นวิธีการที่ค่อนข้างยุ่งยากและสลับซับซ้อน และยังต้องใช้ระยะเวลา ดังนั้น ค่าใช้จ่ายอาจจะเพิ่มมากขึ้นตามอาการของปัญหาฟัน โดยทั่วไปราคาทำรากฟันชนิดฟันกรามจะมีค่าใช้ จ่ายที่สูงกว่าฟันซี่อื่นๆ จำเป็นต้องทันแพทย์ประเมินค่าใช้จ่ายเป็นรายๆ ไป ขึ้นอยู่กับความยากง่าย (ฟันหน้า ฟันกรามน้อย ฟันกรามใหญ่) ต้องใส่เดือยฟันหรือไม่ ต้องทำครอบฟันหรือไม่

และราคาของการรักษารากฟันจะขึ้นอยู่กับว่าเป็นการรักษาที่ซี่ไหน ฟันหน้า ฟันเขี้ยว ฟันกรามน้อย หรือฟันกราม ราคาตามคลินิก หรือโรงพยาบาลทั่วไป มีตั้งแต่ 1,500-3,000 สำหรับฟันหน้า ฟันเขี้ยว และประมาณ 2500-5000 สำหรับฟันกรามน้อยและฟันกรามครอบฟัน และ มีตั้งแต่ราคา 3,000-5,000 โดยประมาณ ด้านฟันคุดมีตั้งแต่ราคาต่อซี่ไม่ถึง 1,000 บาท จนถึง 4,000-5,000 ขึ้นอยู่กับความยากของฟันคุด และค่าบริการของคลินิกหรือโรงพยาบาล

นอกจากนี้สำหรับท่านที่มีประกันสังคม ในบางคลินิก หรือในบางโรงพยาบาลค่าใช้จ่ายในการรักษา เรายังสามารถเลือกหักจ่ายในส่วนของประกันสังคม 900 บาทได้เลยทันทีไม่ต้องสำรองจ่ายก่อนได้อีกด้วยนะคะ

แอดมินขอขอบคุณ smileandcodentalclinic และ dentalthai สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในครั้งนี้ค่ะ^^

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *