ทําพาสปอร์ตวันเสาร์

หนังสือเดินทาง

การทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางนั้น โดยส่วนใหญ่ทางกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศจะเปิดให้ทำพาสปอร์ตในวันจันทร์ถึงศุกร์เท่านั้น แต่จะมีเป็นบางช่วงเท่านั้นที่ทางกรมการกงสุลเปิดให้ทำการในวันเสาร์เป็นกรณีพิเศษในบางสถานที่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีประกาศออกมา ดังนั้นในช่วงนี้ยังไม่สามารถทำพาสปอร์ตในวันเสาร์ได้ สามารถติดตามข่าวสารการทำพาสปอร์ตเพิ่มเติมได้ที่ http://www.consular.go.th/main/th/home

ประกาศ กรมการกงสุล
ประกาศ กรมการกงสุล

แต่สำหรับผู้ที่หาเวลาในการไปทำพาสปอร์ตไม่ได้ ทางกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ มีบริการลงทะเบียนขอรับบริการหนังสือเดินทางล่วงหน้า เป็นบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการทำหนังสือเดินทางซึ่งเป็นบริการออนไลน์ 24 ชั่วโมงผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้บริการไม่ต้องไปนั่งรอการทำหนังสือเดินทางแบบแต่ก่อน โดยการลงทะเบียนทำพาสปอร์ตออนไลน์มีบริการดังนี้

  1. แสดงสถิติการทำหนังสือเดินทางย้อนหลัง 5 วัน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกวันที่จะมาใช้บริการ
  2. แสดงจำนวนคิว ณ เวลาปัจจุบันของแต่ละสาขาและประมาณเวลาที่จะได้รับบริการทำหนังสือเดินทาง
  3. แสดงที่ตั้งสำนักงานหนังสือเดินทาง เส้นทาง และเวลาในการเดินทางไปยังสำนักงานหนังสือเดินทาง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
  4. สามารถจองคิวและลงทะเบียนทำหนังสือเดินทางได้ล่วงหน้า และสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้จนถึง 23:00 น. ของวันก่อนวันขอรับบริการหนังสือเดินทาง
  5. สามารถกำหนดวิธีการรับเล่มหนังสือเดินทางได้ด้วยตัวเอง
  6. สามารถตรวจสอบสถานะของหนังสือเดินทางที่ได้ยื่นขอไว้ได้ทุกสำนักงาน

เงื่อนไขการลงทะเบียนล่วงหน้า

การลงทะเบียนล่วงหน้าใช้สำหรับการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางธรรมดาเท่านั้น

  1. สมัครสมาชิก 1 บัญชี ต่อ 1 ท่าน ต่อ 1 รายการจอง
  2. สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ 1 วันทำการ (ไม่นับวันที่ทำรายการ วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และทำรายการล่วงหน้าได้ไม่เกิน 5 วันทำการ
  3. ต้องมารายงานตัวและแสดง QR Code ต่อเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ท่านลงทะเบียนขอรับบริการไว้อย่างน้อย 30 นาที ก่อนเวลาขอรับบริการ มิฉะนั้นการลงทะเบียนของท่านจะถูกยกเลิก กรณีที่การลงทะเบียนถูกยกเลิกตามเงื่อนไขข้อที่ 3 ท่านจะไม่สามารถใช้บริการลงทะเบียนล่วงหน้าได้อีกภายใน 30 วัน
  4. ข้อมูลที่กรอกต้องเป็นข้อมูลปัจจุบันของตนเองและเป็นข้อมูลจริงเท่านั้น
  5. ต้องเตรียมเอกสาร – หลักฐานให้ครบถ้วนตามที่กำหนด กรณีที่เอกสาร – หลักฐานไม่ครบถ้วน ทางกองหนังสือเดินทางจะมีสิทธิ์ในการปฏิเสธการยื่นคำร้องหนังสือเดินทางของท่าน

6.เงื่อนไขในการออกหนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2)

%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%9e%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c02

ถ้าท่านใดสนใจ ลงทะเบียนขอรับบริการหนังสือเดินทางล่วงหน้าก็สามารถเข้าไปได้ที่ https://www.passport.in.th/eService/ แนะนำให้ใช้ Google chrome ในการเปิด หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/passport.in.th/

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *