ข้อควรระวังของ “กระเบื้องหลังคาคอนกรีต” ที่เจ้าของบ้านควรรู้

“กระเบื้องหลังคาคอนกรีต” เป็นอีกหนึ่งกระเบื้องหลังคาที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะนอกจากจะแข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าวัสดุมุงหลังคาทั่วไปแล้ว ยังดูรักษาง่าย และซ่อมแซมได้อย่างสะดวก

กระเบื้องหลังคาคอนกรีต เป็นอีกหนึ่งประเภทกระเบื้องหลังคาที่ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะนอกจากจะแข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่าวัสดุมุงหลังคาทั่วไปแล้ว กระเบื้องหลังคาคอนกรีตยังดูรักษาง่าย และซ่อมแซมได้อย่างสะดวกเพียงแค่นำแผ่นกระเบื้องมาเปลี่ยนก็สามารถใช้งานต่อได้ทันที แต่อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่ข้อดีต่าง ๆ เท่านั้น แต่เจ้าของบ้านทุกคนยังควรพิจารณาถึงข้อควรระวังในการใช้วัสดุมุงหลังคาประเภทนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งสำหรับที่ยังไม่รู้ว่ากระเบื้องหลังคาจากคอนกรีตนี้มีเรื่องใดที่ควรระวังบ้าง วันนี้เรามาพร้อมกับ 3 ปัจจัยสำคัญที่ต้องเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจใช้กระเบื้องหลังคาจากคอนกรีต แต่จะมีเรื่องใดบ้าง มาพิจารณาไปพร้อมกันได้เลย!

A picture containing building, outdoor, cement, stone  Description automatically generated

น้ำหนักของตัวกระเบื้อง

ถึงจะมีความทนทานสูงและสามารถดูแลรักษาในระยะยาวได้สะดวกกว่าวัสดุอื่น ๆ แต่กระเบื้องหลังคาคอนกรีตก็มาพร้อมกับน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก ทำให้เจ้าของบ้านอาจจะต้องเสียเงินเพื่อสร้างโครงสร้างบ้านที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยโครงสร้างที่แนะนำจะเป็นโครงสร้างเหล็ก หรือโครงสร้างบ้านที่มีส่วนผสมของเหล็ก และควรหลีกเลี่ยงโครงสร้างที่รับน้ำหนักได้น้อยอย่างไม้ หรือวัสดุทดแทน เพราะอาจทำให้หลังคาเสียหาย กระเบื้องปะทุ หรือหากโชคร้ายก็อาจทำให้หลังคาถล่มลงมาได้

อัตราการรั่วซึมสูง

จริงอยู่ว่า กระเบื้องหลังคาคอนกรีตมาพร้อมกับวัสดุที่แข็งแรงและเหมาะสำหรับการนำมามุงหลังคาเป็นอย่างมาก แต่หากเจ้าของบ้านเลือกช่างที่มีประสบการณ์น้อย หรือไม่เชี่ยวชาญในการติดตั้งหลังคาประเภทนี้มาก่อนก็อาจทำให้เกิดปัญหารั่มซึมตามมาได้ในอนาคต เพราะการติดตั้งกระเบื้องหลังคาคอนกรีตนั้นจำเป็นที่จะต้องนำกระเบื้องทีละ 1 แผ่นมาก่อและวางเป็นหลัง ซึ่งหากวางไม่ชิด ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน หลังคาก็อาจรั่วซึมและมีปัญหาฝ้าและโครงสร้างในอนาคตตามมาได้เช่นกัน

ต้องใช้วัสดุเสริมเพื่อกันความร้อน

คอนกรีตเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง แต่กลับกันความร้อนได้น้อย ซึ่งทำให้การติดตั้งกระเบื้องหลังคาคอนกรีตในหลาย ๆ ครั้งมีปัญหาความร้อนตามมาได้ อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ก็สามารถแก้ได้ง่าย ๆ โดยการหาวัสดุเสริมมากันความร้อนเพิ่มเติม เช่น ฉนวนกันความร้อน ตลอดจนเลือกกระเบื้องที่เคลือบวัสดุกันความร้อน อย่างไรก็ดี การติดตั้งวัสดุเสริมนั้นต้องพิจารณาถึงน้ำหนักที่โครงสร้างบ้านรับไหวร่วมด้วย อีกทั้งยังต้องวางแผนงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อเลือกซื้อกระเบื้องที่กันความร้อนได้
เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก่อนตัดสินใจเลือกกระเบื้องหลังคาคอนกรีตทุกครั้ง อย่าลืมนำทั้ง 3 ข้อควรระวังนี้ไปพิจารณาและปรับใช้ตามความเหมาะสมด้วยนะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *