การพอกหน้าด้วยแตงกวา

แตงกวาสำหรับพอกหน้า
แตงกวาสำหรับพอกหน้า

แตงกวา เป็นพืชผักสวนครัวที่หาได้ง่ายในบ้านเรา จะถือว่าเป็นสมุนไพรอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ ประโยชน์มีมากมายนานับประการ จะใช้กินก็เป็นยารักษาจากภายในก็ดี จะนำมาเป็นสูตรดูแลรักษาผิวพรรณก็ดีอีกเช่นกันค่ะ แตงกวาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามินซี แคลเซียม ซิลิกา และโปแตสเซียม และยังมี เอ็นไซด์ที่ช่วยย่อยโปรตีนช่วยผลัดเซลล์ผิวหน้าที่หยาบกร้านให้หลุดออกไป เพื่อที่ผิวจะไดผลัดเซลล์ผิวใหม่ที่อ่อนนุ่มขึ้นมาแทนที่  ทำให้ผิวกระจ่าวในชุ่มชื่นและช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้ดี ในแตงกว่า 1 ลูก จะมีส่วนประกอบต่างๆ เช่น ไขมัน 0.1% , คาร์โบไฮเดรต 2.8%, โปรตีน 0.4% , ความชื้น 96.4% แล้วยังมีแร่ธาตุอีกด้วย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและวิตามิน ว้าวความชื่นในแตงกวามีปริมาณที่สูงมากๆ และความชื้นที่มีอยู่ในแตงกวาตัวนี้จะช่วยให้ผิวมีความยืดหยุดเพราะมีสารซิสตินและสารเมธโอนนินที่ช่วยในเรื่องการผลัดเซลล์ผิวที่หยาบกร้านให้หลุดออกไปนั่นเอง แระโยชน์นานับประการของแตงกวาที่มีส่วนสำคัญในการดูและผิวพรรณคือ

รักษาสิว  จุดด่างดำ และสิวอักเสบ รวมถึงแผลเป็นที่เกิดจากสิว(การบีบหรือแกะสิวด้วย) 

ลดการเกิดสิวอักเสบ (สิวหัวช้างที่เรารูกจักดี) 

ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่นอิ่มน้ำ 

ลดเลือนริ้งรอยให้ดูจางลง คนที่มีผิวแห้งมากๆควรดูและผิวหน้าด้วยแตงกวาหรือมาร์คหน้าด้วยแตงกว่าได้จะดีมากๆ ส่วนคนที่ผิวหน้ามันก็สามารถใช้เพื่อลดความมันบนผิวหน้าไม่ทำให้หน้ามันค่ะ โอ้โหๆๆๆๆ มันยอดมากใช่ม๊าาาาา  และในยุคปัจจุบัน เครื่องสำอางในหลายๆตัวก็สกัดเอาน้ำแตงกวามาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นครีมทาผิว ครีมทาหน้า  ครีมมาร์คหน้า ครีมบำรุงผิวกาย ที่ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื่นไม่หยาบแห้งกร้าน ช่วยสมานผิว ประโยชน์เยอะแยะมากมาย เป็นพืชผักที่สามารถนำมาใช้รักษาและดูแลผิวพรรณได้เป็นอย่างดี  ทั้งยังหาซื้อได้ง่าย ราคาก็ถูก ด้วยค่ะ ใช้ดุแลผิวพรรณเป็ประจำอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นผิวพรรณเปล่งปลั่งดีทีเดียว

มาดูกันนะคะว่าการมาร์คหน้าด้วยแตงกวานั้นช่วยดูแลและรักษาผิวหน้าเราอย่างไรบ้าง

สูตรลดถุงใต้ต้า ให้คั้นเอาแต่น้ำแตงกวา 1 ช้อนโต๊ะ คั้นเอาน้ำจากมันฝรั่งอีก  1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน  นำสำลีมาชุบแล้วทาให้รอบดวงตาทิ้งไว้ 20 นาที หรือจะนำสำลีชุบแล้วบิดพอหมาดนำมาปิดไว้ที่เปลือกตาทั้งสองข้าง(หลับตาด้วยนะคะ  อิอิ) ทิ้งไว้15 นาทีล้างออกค่ะ ทำสัปดาห์ละ3-4 ครั้งก็ได้ ช่วยลดถุงใต้ตาและขอบตาคล้ำ

โทนเนอร์จากแตงกวาและผลไม้  เป็นการกระชับรูขุมขนด้วยน้ำผลไม้ คั้นเอาแต่น้ำจากแตงกวา น้ำมะเขือเทศ น้ำแตงโม และน้ำมะนาวอย่งละ ครึ่งช้อนชา นำมาผสมให้เข้ากันแล้วใช้สำลีชุบทาทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้า อาจจะทาซ้ำๆ 2-3 รอบ ทอ้งไว้ 20 นาที แล้วจึงล้างออก

สูตรพอกหน้าด้วยแตงกวาเพื่อผิวนุ่มชุ่มชื่น ลดการอักเสบและช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป  น้ำผึ้ง 8 ออนซ์ น้ำมะนาว  10  หยดหรือประมานครึ่งช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้  15 นาทีแล้วล้างออก จากนั้นฝานแตงกวาเป็นแผ่นบางๆแล้วนำมาวางบนใบหน้าทิ้งไว้ 10 นาที  แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แตงกวาจะช่วยดูดซับสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ใต้ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื่นและไม่ทำให้หน้ามันครบ 10 นาทีแล้วล้างออก

พอกหน้าด้วยแตงกวา ป้องกันและรักษาสิวหัวดำ นำแตงกวามาขูดเป็นฝอย พอกหน้าและลำคอทิ้งไว้ 20 นาที ทำอาทิตย์ ละ 2-3 ครั้งช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อย่างดีเยี่ยม

สูตรพอกหน้าใส(สำหรับผิวมัน) แตงกวาปอกเปลือกปั่นรวมกับน้ำมะนาว 1 ลูก มะนาวคั้นเอาแต่น้ำนะคะอย่าปั่นลงทั้งเปลือกนะ  อิอิ ปั่นให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก สูตรนี้ช่วยให้ผิวหน้ากระะจ่างใสไม่ทำให้ผิวหน้ามันค่ะ สำหรับคนผิวบางแพ้ง่ายควรจะทดสอบก่อนนะคะ ว่าแพ้ใหม เพราะมะนาวค่อนข้างจะกัดกร่อนผิวนิดหนึง

สูตรพอกหน้าเนียนนุ่ม (สำหรับผิวแห้ง) แตงกวาปอกเปลือกหั่นรวมกันกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ พอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อผิวนุ่มชุ่มชื่นและขาวเนียนนุ่ม

สูตรลดรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยก่อนวัย แตงกวาปอกเปลือกนำไปปั่นรวมกันกับไข่ไก่ 1 ฟอง ใช้เฉพาะไข่ขาวนะคะ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ปั่นให้เข้ากันจากนั้นพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที สูตรนี้จะช่วยกระชับรูขุมขนและบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น ผิวหน้าขาวใส และในแตงกวายังมีสารต้านอนูมูลอิสระช่วยชะรอริ้วรอยได้ดี

สูตรลดหน้ามันขจัดสิ้วเสี้ยน แตงกวา 2-3 ลูก ปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด นำไปปั่นรวมกันกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ไข่ไก่ดิบเอาเฉพาะไข่ขาว 1 ฟอง พอกทาหน้า 15 นาที แล้วล้างออก ช่วยให้ใบหน้าขาวกระจ่างใสหมดจดขจัดสิ้วเสี้ยนได้ดีมากและความมันบนใบหน้าลดลง

สูตรยอดฮิตพอกหน้าด้วยแตงกวาฝานบางๆ เป็นวิธีที่สาวๆนิยมทำเป็นอย่างมากเพราะสะดวกและง่าย ฝานแตงกวาโดยไม่ต้องปลอกเปลือก นำมาวางบนใบหน้าและปลือกตาให้ทั่วทิ้งไว้ 20 นาที ถึงล้างออก วิธีนี้ถึงจะเป็นวิธีง่ายๆ แต่ก็ช่วยดูแลผิวพรรณได้ดีมาก ช่วยให้ผิวหน้าขาวเปล่งปลั่ง เนียนนุ่ม ทั้งยังชาวยให้ฟ้าบนใบหน้าดูจางลงด้วยค่ะ

แตงกวาผสมนมเปรี้ยว แตงกวา 1 ลูกปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาดปั่นรวมกันกับนมเปรี้ยว ครึ่งขวด ปั่นให้ละเอียดแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วใช้น้ำอุ่นล้างออก ผิวหน้าจะนุ่มชุ่มชื่นและช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี

พอกหน้าด้วยแตงกวา
พอกหน้าด้วยแตงกวา

พอกหน้าด้วยแตงกวาและโยเกิร์ตและน้ำผึ้ง  แตงกวาปอกเปลือกล้างให้สะอาดและเอามาสับเป็นชิ้นๆ สับนะคะห้ามปั่น จากนั้นนำไปผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ คลุกเคล้าให้เข้ากันอย่าให้เละมาก นำมาขัดผิวหน้า ขัดวนๆเป็นวงกลมเบาๆ 5 นาที จากนั้นพอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วจึงล้างออก ช่วยให้ผิวหน้ากระชับกระจ่างใส สูตรนี้เร่งการผลัดเซลล์ผิวนแกจากขัดผิวหน้าแล้วยังสามารถนำไปขัดผิวกายได้อีกด้วยค่ะ

ประโยนช์จากแตงกวาที่ใช้บำรุงดูแลผิวพรรณนั้น สุดยอดมากๆเลยใช่ไหมคะ ที่สำคัญทำไม่ยากด้วยและแตงกวาก็หาซื้อง่ายเป็นพืชผักสวนครัวที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานมาก เรียกได้ว่าเป็นสูตรลับความงามจากธรรมชาติอย่างแท้จริง ประโยชน์มากมายแบบนี้ต้องมีติดไว้ประจำบ้านแล้วล่ะ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

แตงกวาพอกหน้า
แตงกวาพอกหน้า

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *