รู้หรือไม่ กินคอลลาเจนห้ามกินอะไร และอะไรที่ควรเลี่ยง

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการรับประทาน หรือพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้คอลลาเจนที่เราทานสามารถดูดซึมได้ดี จะมีข้อห้ามอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

เชื่อว่าหลายคนคงรู้ว่าคอลลาเจนนั้นมีประโยชน์แก่ร่างกาย ทั้งในเรื่องของการช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวกระจ่างใสเรียบเนียนดั่งเป็นธรรมชาติ ตลอดจนถึงความสามารถในการบำรุงกระดูก ข้อต่อ และทำให้เส้นผมดูเงางาม แต่รู้หรือไม่ว่าการกินคอลลาเจนที่ดี ห้ามกินอะไรบ้าง เพื่อให้คอลลาเจนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วันนี้เราเลยขออาสามาบอกต่อถึงสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการรับประทาน หรือพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้คอลลาเจนสามารถดูดซึมได้ดี โดยจะมีข้อห้ามอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

ห้ามทานคอลลาเจนพร้อม Detox

เนื่องจากคุณสมบัติของดีท็อกซ์ คือ การช่วยขจัดสารตกค้างทั้งดีและไม่ดีในร่างกายออกมา ดังนั้นหากเราทานคอลลาเจนพร้อมดีท็อกซ์ ก็เหมือนการทิ้งประโยชน์ของคอลลาเจนออกมา โดยเราแนะนำว่าหากมีความจำเป็นต้องทานดีท็อกซ์ให้ทานห่างจากการดื่มคอลลาเจนไปแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนไปซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ทัน 

ห้ามทานคอลลาเจนกับน้ำผักหรือผลไม้ที่มีน้ำมาก

ตอบคำสำหรับคนที่สงสัยว่ากินคอลลาเจนที่ดี ห้ามกินอะไรข้อต่อมาที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง นั่นก็คือ การทานคอลลาเจนกับน้ำผักหรือผลไม้ที่มีน้ำปริมาณมาก ไม่ว่าจะเป็น แตงโม แคนตาลูป หรือแตงไทย เพราะผลไม้เหล่านี้จะเร่งให้ร่างกายขับน้ำออกมาในรูปของปัสสาวะ ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมของคอลลาเจนลดลงนั่นเอง 

คนที่มีอาการแพ้อาหารทะเลควรหลีกเลี่ยง 

สำหรับใครที่มีอาการแพ้อาหารทะเล แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทานคอลลาเจน เนื่องจากในคอลลาเจนบางยี่ห้อมีสารสกัดมาจากปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งอาจส่งผลข้างเคียงต่อคนที่แพ้อาหารทะเลได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้อย่างรุนแรง

คนที่มีโรคประจำตัว 

จริง ๆ แล้วการกินคอลลาเจนที่ดี ห้ามกินอะไรอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็น โรคไต โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคมะเร็ง หรือโรคลิ่มเลือดอุดตัน ตลอดจนถึงคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานคอลลาเจนทุกครั้ง เพราะผู้ป่วยบางโรคอาจไม่สามารถทานอาหารเสริมได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรสอบถามคำแนะนำจากแพทย์ก่อนจะดีกว่า

เป็นอย่างไรบ้างหลังจากที่ได้ทราบแล้วว่าการกินคอลลาเจนที่ดีห้ามกินอะไร และพฤติกรรมใดบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อให้การทานดูดซึมของคอลลาเจนมีประสิทธิภาพที่ดีมากที่สุด ที่สำคัญการทานคอลลาเจนช่วงท้องว่าง หรือหลังรับประทานอาหารมาแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้การดูดซึมของคอลลาเจนทำงานได้ดีอีกเช่นกัน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *