ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับครีมกันแดดที่ทุกคนต้องรู้

สาระความรู้เกี่ยวกับครีมกันแดดที่ทุกคนต้องรู้ ไอเท็มที่จำเป็นสำหรับแดดเมืองไทย พกติดกระเป๋าไว้จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

ด้วยเมืองไทยเป็นเมืองที่มีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวและแดดแรง ไอเทมเด็ดพิชิตผิวหน้าที่ขาดไม่ได้เลยนอกจากสกินแคร์บำรุงผิวหน้าแล้วนั้น ก็คือครีมกันแดดทาหน้านั่นเอง ครีมกันแดดเป็นไอเทมสำคัญที่ทุกคนต้องใช้ เพื่อช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจนคล้ำเสียจากแสงแดดและรังสี UV รวมทั้งจากปัจจัยอื่น ๆ ทั้งฝุ่นควัน สิ่งสกปรก และมลภาวะ

อันตรายของแสงแดดต่อผิวหนัง

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับอันตรายของแสงแดดที่ส่องลงมาโดนเราทุกวันกันก่อนเลย แสงแดด หรือ แสงอาทิตย์อันร้อนแรงนั้น มีอันตรายต่อผิวของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผิวหน้าที่มีความบอบบางมากกว่าผิวกาย เราจึงจำเป็นที่จะต้องปกป้องผิวหน้าจาก “แสงแดด” เพราะแสงแดดเป็นตัวการที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำและเกิดริ้วรอยได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาผิวตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาหน้ามันสิวอุดตัน ผิวไหม้แดด ดำแดด ผิวแพ้แดด เป็นต้น

ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร

ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร
ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร

ครีมกันแดด (sunscreen) คือ ผลิตภัณฑ์ทาผิวที่มีส่วนผสมของสารกันแดด (Sunscreen agent) เพื่อใช้ทาผิวสำหรับป้องกันอันตรายจากแสงแดดที่มีต่อผิวหนัง อันได้แก่ รังสีอัลตร้าไวโอเลต A (UVA), รังสีอัลตร้าไวโอเลต B (UVB) และรังสีที่ตามองเห็น (Visible Light) เพราะคนเราสามารถหลบจากแสงแดดได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานในที่โล่งแจ้ง และถึงแม้การได้รับแสงแดดในเวลาไม่นาน แต่หากได้รับบ่อย ก็จะทำให้ภูมิต้านทานของเซลล์ผิวหนังลดลง และสะสมจนเกิดมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน

ประเภทของครีมกันแดด

ครีมกันแดด แบ่งตามคุณสมบัติ

  • ครีมกันแดดดูดซับรังสี (Chemical Sunscreen)

ครีมกันแดดประเภทนี้ ประกอบด้วยสารเคมีที่มีคุณสมบัติในการดูดซับรังสีไว้ได้ ทำให้รังสีบางส่วนมาสัมผัสกับผิวหนัง แต่จะปล่อยรังสีในช่วงคลื่นอื่นออกมาหลังการดูดซับไว้ แต่เป็นช่วงคลื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง สารที่ใช้ผสมและมีคุณสมบัติดูดซับรังสีได้

  • ครีมกันแดดสะท้อนรังสี (Physical Blocker)

ครีมกันแดดประเภทนี้ มีส่วนผสมหลักของ zinc oxide หรือ titanium dioxide ซึ่งส่วนมากจะเป็นสีขาว และมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสี UV ได้เกือบทั้งหมด ทำหน้าที่สะท้อน และกระจายรังสี UVA และ UVB ออกไปจากผิวหนัง และหลังการทาจะมีเนื้อครีมบางส่วนถูกดูดซึมเข้าผิวหนังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น ครีมกันแดดประเภทนี้จึงไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายนัก

  • ครีมกันแดดแบบผสม (chemical-physical sunscreen)

ครีมกันแดดประเภทนี้ มีส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติในการดูดซับ และสะท้อนรังสีเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังช่วยลดผลข้างเคียงจากสารเคมีที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ง่าย เนื้อครีมมีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นสีขาวน่าใช้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ครีมกันแดดที่วางจำหน่ายส่วนมากจะเป็นประเภทผสมผสาน

ครีมกันแดด แบ่งตามผลทีมีต่อสีผิว

  • Sun Tan เป็นผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่หลังการทาแล้ว เนื้อครีมจะซึมเข้าสู่เซลล์ผิว และทำหน้าที่เปลี่ยนสีผิวให้เข้มขึ้น แต่ไม่เกิดอันตรายต่อเซลล์ผิวแต่อย่างใด
  • Sunscreen เป็นผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่ทำหน้าที่กรองรังสี กระจาย และสะท้อนรังสีไม่ให้เข้าสู่เซลล์ผิวมาก รวมถึงช่วยในการปรับสมดุลของสีผิวที่หมองคล้ำหลังการตากแดด

ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน สำหรับคนผิวแพ้ง่าย

ครีมกันแดดสำหรับผิมแพ้ง่าย
ครีมกันแดดสำหรับผิมแพ้ง่าย

สำหรับผู้ที่มีสภาพผิวบอบบาง แพ้ง่าย จำเป็นต้องใส่ใจถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติอ่อนโยนต่อผิวไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง หากใครกำลังมองหา ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย วันนี้เรามีครีมกันแดดของดร.สมชาย แอคเน่ ที่อ่อนโยนต่อผิวแม้ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้มาแนะนำเพื่อน ๆ กัน ผลิตภัณฑ์ของดร.สมชาย ไม่ได้มีแค่ครีมกันแดดที่อ่อนโยนต่อผิวเพียงเท่านั้น แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายอื่น ๆ อีกมากมากหลายตัวให้เพื่อน ๆ ได้ใช้กันอีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *