อยากหน้าใสด้วยครีมช่วยลดเลือนรอยฝ้า กระ ต้องรู้จักปัญหาผิวที่เจอก่อน !

อยากหน้าใสด้วยครีมช่วยลดเลือนรอยฝ้า กระ ต้องรู้จักปัญหาผิวที่เจอก่อน!

  ปัญหาผิวแต่ละช่วงวัยก็มีความแตกต่างกันออกไป จนถึงช่วงวัยหนึ่งที่ต้องเจอกับปัญหาของฝ้า กระ ที่ทำให้หน้าดูโทรม ไม่สดใส ลดทอนความมั่นใจสุด ๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการเข้าคลินิก หรือวิธีที่ง่ายกว่านั้นอย่างการใช้ครีมช่วยลดเลือน ฝ้า กระ และจุดด่างดำในท้องตลาด แต่ก่อนจะซื้อครีมมาใช้ วันนี้เราจะพาไปดูต้นตอของฝ้าแต่ละประเภทให้เข้าใจกันก่อน

A person with her hand on her chin  Description automatically generated with low confidence

ฝ้า กระ ปัญหาผิวกวนใจวัยทำงาน

เคยสงสัยไหมว่าฝ้าเกิดขึ้นบนใบหน้าของเราได้อย่างไร? แม้ว่าจะยังหาสาเหตุที่แน่ชัดยังไม่ได้ แต่ทีมนักวิจัยและแพทย์ผิวหนังนั้นเชื่อว่าปัญหานี้อาจเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีอย่างเมลาโนไซต์ ทำให้ผลิตเม็ดสีมากจนเกินไป และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีผิวสีเข้ม ยิ่งมีแนวโน้มประสบปัญหามากขึ้น ซึ่งลักษณะและความรุนแรงของฝ้าสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลัก 3 ประการ คือความผันผวนของฮอร์โมน การได้รับแสงแดดและกรรมพันธุ์ 

ในปัจจุบันก็มีการรักษาฝ้าอยู่หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดสลายฝ้า ใช้เลเซอร์ลดความเข้มของเม็ดสี และการใช้ครีมช่วยลดเลือนรอยฝ้า กระ จุดด่างดำเข้ามาเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของครีมช่วยลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำที่วางขาย มักมีฤทธิ์ที่ค่อนข้างรุนแรงจนทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย ๆ ดังนั้น การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมช่วยลดเลือนฝ้า กระ ที่ถูกต้องนั้น จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทย ร่วมกับการรับรองจากแพทย์ผิวหนัง เพื่อให้มั่นใจว่าปัญหาผิวที่เจอเหมาะสมต่อการใช้ครีมประเภทนี้รักษานั่นเอง

ชนิดและความแตกต่างของฝ้า

  • ฝ้าตื้น (Epidermal)

ฝ้าชนิดนี้มีลักษณะเป็นหย่อม ๆ มีสีน้ำตาลเข้มที่มีเส้นขอบที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน โดยทั่วไปแล้วฝ้าชนิดนี้จะตอบสนองต่อการรักษาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครีมช่วยลดเลือนฝ้า กระ หรือจะใช้วิธีทางการแพทย์ก็ตาม ซึ่งฝ้าประเภทนี้จะปรากฏชัดเจนมากหากอยู่ในแสงแบล็คไลท์ 

  • ฝ้าลึก (Dermal)

ฝ้าประเภทนี้มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเทาอมน้ำเงินที่มีเส้นขอบที่กำหนดไว้น้อย ฝ้าประเภทนี้ไม่ตอบสนองต่อการรักษานักและรูปลักษณ์ของมันจะไม่เปลี่ยนแปลงหากอยู่ในแสงแบล็คไลท์

  • ฝ้าผสม (Mix)

ประเภทของฝ้าที่พบได้บ่อยที่สุด เป็นการรวมกันของฝ้าสีน้ำตาลเข้มและสีเทาอมน้ำเงิน สำหรับคนที่เป็นฝ้าประเภทนี้ ให้ทำใจให้สบาย วางความกังวลลงได้เลย เนื่องจากฝ้าผสมมีการตอบสนองต่อการรักษาได้เป็นอย่างดี รวมไปถึง “ฝ้าเลือด” ชนิดฝ้าที่เป็นกันมากในหมู่ของผู้หญิงไทย เกิดจากการเพิ่มขึ้นของหลอดเลือดและการเจริญเติบโตของหลอดเลือดบุผนัง (VEGF) ที่เพิ่มขึ้นใต้ผิวหนัง ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดนั้นมาจากการใช้เครื่องสำอางที่มีสารอันตรายจากปรอทและไฮโดรวิโนน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *