ความหมายในการปรุงอาหาร

การปรุงอาหารเป็นเรื่องที่เราเรา ต้องพบเจอ โดยเฉพาะคุณแม่บ้านที่ต้องทำอยู่ทุกวัน จริงมั้ยล่ะคะ ^__^

การต้ม คือ การนำเครื่องปรุงที่ต้องการใส่หม้อ พร้อมน้ำ ตั้งไฟจนเดือด เพื่อให้สุกตามต้องการ อาจต้มพอสุก หรือต้มเปื่อยก็ได้

การหุง คือ การทำให้เครื่องปรุงสุกโดยใส่หม้อต้มกับน้ำ อาจรินน้ำออกเมื่อจวนสุกแล้ว ตั้งไฟจนแห้ง หรือใส่น้ำให้พอดีจนสุกแห้งไปด้วยกันก็ได้

การนึ่ง คือ การทำให้เครื่อปรุงสุกโดยไอระเหยของน้ำเดือดเป็นความร้อนทำให้อาหารสุก อาจใช้ลัง หรือหวดนึ่งข้าวเหนียว เป็นต้น

การตุ๋น คือ วิธีการทำเครื่องปรุงสุกจนเปื่อยนุ่ม โดยการใส่อาหารลงในภาชนะใบหนึ่ง แล้วนำภาชนะนั้นใส่ลงในภาชนะอีกใบหนึ่งซึ่งมีน้ำเดือด และปิดฝาไม่ให้ไอระเหยออก

การลวก คือ การทำให้เครื่องปรุงสุกเร็ว โดยการต้มน้ำให้เดือดก่อนราดลงบนอาหารชนิดนั้น หรือใส่อาหารลงในน้ำเดือดแล้วตักขึ้นอย่างรวดเร็ว

การรวน คือ การทำอาหารประเภทเนื้อ ซื่งต้องการให้สุกด้วยน้ำมันหรือน้ำเพียงเล็กน้อย โดยใส่น้ำมันหรือน้ำลงกระทะพอร้อน ใส่เนื้อลง คนเร็วๆพอสุก

การทอด คือ การทำให้สุกด้วยน้ำมัน ตั้งไฟให้ร้อน ใส่อาหารลงทอดให้เหลืองสุกตามต้องการ

การเจียว คือ อาหารที่เป็นฝอยหรือละเอียด ถูกทำให้สุกกรอบโดยน้ำมัน โดยใส่น้ำมันในกระทะหรือหม้อ แล้วใส่เครื่องปรุงนั้นๆลงไป คนเรื่อยๆจนกว่าจะสุก

การผัด คือ การทำอาหารที่มีเครื่องปรุงสิ่งเดียวหรือหลายสิ่งก็ตามให้สุกเป็นอาหารชนิดเดียว โดยการใช้น้ำมันหรือกะทิรวกับเครื่องปรุงที่ต้องการ ใส่ลงคนให้สุกทั่วและปรุงรสตามชอบ

การปิ้ง คือ การทำเครื่องปรุงที่ต้องการให้สุก โดยตั้งสิ่งนั้นเหนือไฟไม่ส็แรงนัก อังไฟจนสุกเกรียมกรอบ

การย่าง คือ  การทำอาหาร หรือการทำให้เครื่องปรุงสุก โดยหารวางของสิ่งนั้นเหนือไฟโดยใช้ไฟอ่อนจนสุกตลอดถึงข้างใน อาจใช้เวลาคอ่นข้างนาน

การยำ คือ มีเครื่องปรุงคละเคล้าปนกันหลายอย่าง เป็นการปรุงกับข้าวอย่างหนึ่ง รสค่อนข้างจัด

การคั่ว คือทำให้เครื่องปรุงอาหารนั้นสุก มีกลิ่นหอม โดยใส่ในกระทะ ตั้งไฟไม่แรงนัก จนเครื่องปรุงนั้นแห้ง หรือเกรียมตามต้องการ

การกวน คือ การคนให้เข้ากันทั่วๆ

การอบ คือ การปรุงกลิ่นด้วยควัน หรือการทำอาหารให้สุกด้วยการใช้ความร้อนล้อมรอบ

การกลอก คือ การนำเครื่องปรุงบางอย่างที่เป็นของเหลวต้องการให้สุกเป็นแผ่นบาง โดยใช้กระทะทาน้ำมันให้ทั่ว ตักเครื่องปรุงนั้นใส่กระทะแล้วจับกระทะเวียนไปรอบๆ

 

 

 

ที่มา : ยุวดี จอมพิทักษ์.  2541.  ทำ-ขาย อาหารร้อยแปด. รุ่งแสงการพิมพ์. กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *