ประวัติจิ๊กซอว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการ เกมส์ฝึกไอคิว

หากเอ่ยถึงคำว่า จิ๊กซอว์ แต่ละคนจะรู้จักและทราบว่าคือของเล่นเสริมทักษะ หรือของเล่นช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านการคิดและจินตนาการได้ดีนั่นเอง

หากเอ่ยถึงคำว่า จิ๊กซอว์ แต่ละคนจะรู้จักและทราบว่าคือของเล่นเสริมทักษะ หรือของเล่นเสริมพัฒนาการทางด้านการคิดและจินตนาการ จิ๊กซอว์เหมาะเป็นทั้งของเล่นเด็ก และของเล่นสำหรับผู้ใหญ่ เพราะสามารถเล่นหรือประกอบให้เกิดความสมบูรณ์ของภาพหรือโมเดลนั้นๆ โดยอาศัยทักษะการจำแนก จินตนาการและความจำที่ต้องค่อนข้างดี

จิ๊กซอว์ เป็นเกมส์ที่เกิดจากการสร้างภาพที่สมบูรณ์ และภาพสุดท้ายที่ต้องการให้เป็นออกมาก่อน และผู้สร้างจึงทำการแยกหรือแตกออกมาเป็นชิ้นย่อยๆ หลายๆ สิบ ร้อย หรือหลายพันชิ้น โดยแยกออกเป็นรูปทรงต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป โดยเสน่ห์ของเกมส์ฝึกเชาว์ปัญญาชนิดนี้คือการที่ผู้เล่นจะต้องจำภาพหรือจินตนาการถึงภาพแรกที่ชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านี้ยังประกอบเข้าล๊อคกันอยู่ และเมื่อชิ้น่สวนต่างๆ ถูกแยกออกจากกันแล้ว ผู้เล่นซึ่งอาจจะเล่นเองหรือช่วยกันเล่นก็ตามแต่จะต้องพยายามนำชิ้นส่วนที่มีเฉด,โทนของสี หรือรูปแบบของชิ้นส่วนที่จะสามารถประกอบเข้ากันได้ แล้วออกมาเป็นภาพหรือรูปทรงต้นแบบ มาลองประกอบเข้าด้วยกันจนสำเร็จ

ในส่วนประวัติของจิ๊กซอว์นั้นมีประวัติย้อนหลังไปถึงสมัยอะคิมิดิส (Archimedes) นักคณิตศาสตร์ในยุคกรีกโบราณ(อ้างอิง : http://www.vcharkarn.com) ซึ่งจะใช้ภาพแปะลงบรแผ่นไม้หรือกระดาษแข็งแล้วจึงตัดออกมาเป็นชิ้นย่อยๆ เพื่อนำมาประกอบใหม่ให้เป็นภาพตั้งต้น สำหรับชิ้นส่วนรูปแบบจิ๊กซอว์ที่เราเห็นในปัจจุบันและคุ้นเคยกันดีนั้นมีประวัติย้อนไปถึงยุค ค.ศ. 1767 นายจอห์น สปิลบูรี (John Spilbury) เป็นทั้งครูและนักทำแผนที่ได้ประดิษฐ์แผ่นแผนที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการทำแผนที่แต่ละเมืองบนกระดาษแต่ละแผ่นแล้วนำมาต่อกันเป็นประเทศอังกฤษ เพื่อใช้ในการสอนนักเรียน ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ. 1820 แผนที่ดังกล่าวกลายเป็นอุปกรณ์การสอนหนังสือในโรงเรียนระดับประถมศึกษา และต่อมาเมื่อปี 1880 จิ๊กซอว์ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาในลักษณะของเล่นไม้แบบตัวต่อ(Jigsaw Puzzles) และจึงเปลี่ยนและพัฒนาออกมาเป็นจิ๊กซอว์กระดาษแข็งเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและง่ายต่อการผลิต และการพกพาในช่วงเวลาถัดมา

ยุคที่การผลิต และการเล่นจิ๊กซอว์เป็นที่แพร่สะพัดมากก็คือช่วงปี ค.ศ. 1920-1930 บรรดาบริษัททั้งหลาย ทั้งในอังกฤษและอเมริกา ก็พากันประดิษฐ์ของเล่น ชิ้นส่วนต่อเป็นภาพต่างๆ ทำด้วยกระดาษแข็ง ในแต่ละระดับวัย จนกระทั่งปี ค.ศ. 1932 ในสหรัฐอเมริกามีการทำจิ๊กซอว์ด้วยการพิมพ์ เริ่มด้วยจำนวน 12,000 ชุด ไม่ช้ากลายเป็น 100,000 ชุด และ 200,000 ชุด ในเวลาต่อมา และในปัจจุบันจิ๊กซอว์ถูกผลิตออกและสร้างออกมาเป็นไลน์จักรอุตสาหกรรมการผลิตของเล่น ซึ่งใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยในการผลิต

แต่ในปัจจุบันการต่จิ๊กซอว์นั้นสามารถเล่นได้หลายรูปแบบและวันนี้เราจะมาแนะนำ แอปเกมส์ต่อจิ๊กซอว์ต้องแอปต่อจิ๊กซอว์อย่าง jigsaw puzzles games นี่เลยค่ะ ที่มีคลังภาพจิ๊กซอว์ที่ใหญ่ที่สุดบนมือถือกว่า 20,000 ภาพ พร้อมอัปเดตเพิ่มทุกวัน 

เกมต่อจิ๊กซอว์ที่ใหญ่ที่สุดบนมือถือ ด้วยคลังภาพความละเอียดสูงมากกว่า 20,000 ภาพ หลายหมวดหมู่จาก National Geographic, Sony Pictures หรือ Cartoon Network เป็นต้น พร้อมอัปเดตเพิ่มเติมในทุกวัน โดยคุณสามารถกำหนดจำนวนชิ้นของจิ๊กซอว์เพื่อเพิ่มระดับความยากได้ถึง 3 ระดับ ตั้งแต่ x 70, x 289 ไปจนถึงสูงสุด x 711 ชิ้น หรือจะปรับให้จิ๊กซอว์หมุนได้เพื่อเพิ่มความยากขึ้นไปอีกขั้นก็ยังได้ หากผู้เล่นต่อจิ๊กซอว์ครบก็จะได้รับคะแนนและระดับความยากตามทีเลือกไว้

นอกจากคลังภาพสวย ๆ ที่มีให้เลือกมากมายแล้ว อีกหนึ่งข้อดีของเกมนี้คือ คุณยังสามารถนำภาพส่วนตัวของคุณมาทำเป็นภาพปริศนาจิ๊กซอว์ของตัวเองได้อีกด้วย จะนำมาเล่นเองหรือแชร์แบ่งปันกับเพื่อนก็ได้ และวันนี้เราขอนำเสนอเกมส์จิ๊กซอว์รูปนี้ TIGER711 ซึ่งมีจำนวนเข้าเล่นมากที่สุดในสัปดาห์นี้เป็นเกมส์จิ๊กซอว์ที่มาในรูปเสือสอองตัว ดูน่าเกรงขาม มั่นคง และยังมีความท้าทายมากพอสมควร เพราะจิ๊กซอว์รูปนี้ TIGER711 มาในระดับความยากสูงสุดที่มีจำนวนจิ๊กซอว์ถึง 711 ชิ้นกันเลยทีเดียว 

จิ๊กซอว์รูป TIGER711

นอกจากนี้ยังมีเกมไขปริศนามากมายที่หยุดคุณจากการกังวลเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่หายไป และ มาสนุกกับปริศนาที่ร่าเริงและมหัศจรรย์ของเราทุกวันได้ที่  jigsaw puzzles games เพื่อฝึกสมองและความผ่อนคลาย เป็นสิ่งที่ดีสำหรับสมอง ในการคิดเชิงตรรกะและช่วยเรื่องความจำของคุณ เกมปริศนาจิ๊กซอว์เป็นเกมที่ดีและเหมาะสำหรับทุกวัย หากใครอยากลองเล่นต่อจิ๊กซอว์แบบนี้ดูบ้างก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลย

วิธีการเล่นก็ไม่ยาก หากผู้เล่นเลือกว่าจะต่อจิ๊กซอว์จำนวนกี่ชิ้น ก็กดเข้าไป ซึ่งหลังจากกดเข้าไปในเกมรูป TIGER711 หลังจากนั้นภาพจิ๊กซอว์จะแยกตัวออกจากกัน เพื่อให้ใช้นิ้วมือคล้ายการหยิบจิ๊กซอว์แต่ละชิ้นมาเรียงกันให้ตรงตามภาพที่กำหนด 

เริ่มจากภาพแรกเพื่อปลดล็อคภาพถัดไป

ซึ่งคุณต้องเริ่มจากภาพแรกและเพื่อปลดล็อคภาพถัดไป เกมส์ปริศนาเป็นหนึ่งในเกมเพื่อความบันเทิง การพัฒนา และการศึกษาที่ต้องใช้ความอุตสาหะ ความแม่นยำ ความอดทน และที่สำคัญที่สุด ความเอาใจใส่ และเมื่อกดเข้ามาในเกม จะเจอกับหน้าหลักของเกมซึ่งจะมีทั้งหมด 3 ตัวเลือก ว่าผู้เล่นจะเลือกที่จะต่อจิ๊กซอว์ในระดับใด

มี 3 โหมดสำหรับแต่ละภาพ

  • ง่าย 70 ชิ้น
  • ปานกลาง 289 ชิ้น
  • ยาก 711 ชิ้น

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *