จุดบอดของการขับขี่บนท้องถนน

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาทีบนท้องถนน หากคนที่ใช้รถใช้ถนนอยู่บนความประมาท ไม่เคารพกฎจราจร ไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมทาง  คำพูดเหล่านี้ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะในเมืองไทยของเรา ยิ่งถ้าเป็นในเมืองใหญ่และเป็นชั่วโมงเร่งด่วนแล้วละก็ ต่างคนต่างก็รีบ ไม่มีใครยอมใคร จะไปให้ได้ สุดท้ายติดแหงก ไม่ได้ไปซักคน นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นทุกๆเช้า และช่วงเลิกงานในเมืองใหญ่ครับ

พูดถึงเรื่องการจราจร วันนี้แอดมินจันทร์ไทยบล็อกจึงขอเอาเรื่อง จุดบอดของการขับขี่มาแชร์กัน เพื่อหลายๆคนจะได้ระวังมากขึ้น จุดบอดที่ว่านี้คือ จุดที่คนขับรถยนต์มักจะมองไม่เห็น มักจะมองไม่ถนัด และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อย ๆ

จุดบอดเวลาขับขี่รถยนต์
จุดบอดเวลาขับขี่รถยนต์

เวลาที่เราขับขี่รถยนต์ จุดที่เรามองได้ชัดที่สุดคือด้านหน้า รองลงมาคือกระจกมองข้าง ซ้ายขวา และกระจกมองหลัง ตามลำดับ จะมีช่วงระยะแคบๆ ด้านข้างตัวรถยนต์ของเรา ซึ่งถ้าผู้ขับขี่ไม่หันมองข้างไปดุก็จะสังเกตุได้ยากว่ามีรถอยู่ด้านข้าง ถ้าหากมีรถมอเตอร์ไซต์ หรือรถยนต์ที่ขับประกบข้าง หากมีการเลี้ยวอย่างกระทันหัน ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย กรณีนี้ เกิดอุบัติเกตุได้บ่อยมากครับ

วิธีป้องกัน และลดความเสี่ยง เราไม่ควรนำสิ่งของ เช่น ตุ๊กตา วางไว้หลังรถ จนปิดบังทัศนวิสัย ทำให้ยากต่อการมองเห็น และถ้าหากต้องเลี้ยวซ้าย ขวา หรือแซง ก็ระมัดระวังทุกครั้ง โดยการเหลือบไปมองด้านข้าง ซึ่งกระจกมองข้างไม่สามารถมองเห็นได้

เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่จะช่วยให้เราลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ คือความไม่ประมาท ตั้งสติก่อนสตาร์ท ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ด้วยความปราถนาดีจากทีมงานครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *