3 สิ่งสำคัญที่น้องๆ ควรทราบเกี่ยวกับการติวเข้มสอบเข้าม.1

วิธีการเตรียมตัวหรือสิ่งสำคัญอะไรที่น้องๆควรทราบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกทำโจทย์ การมองหาโรงเรียนเรียนพิเศษเพื่อติวเข้มสอบเข้าม.1 หรืออื่นๆ บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

วัยมัธยมคือหนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต ดังนั้นการได้เข้าโรงเรียนมัธยมที่ตนเองใฝ่ฝันเอาไว้ก็เปรียบเสมือนกับการปูพื้นฐานเพื่อเสต็ปสำคัญๆ ต่อไปในชีวิต การสอบเข้ามัธยมปลาย การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฯลฯ ดังนั้นการเตรียมตัวเพื่อติวเข้มสอบเข้าม. 1 นั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่ต้องหันมาให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของการเรียนออนไลน์

ติวเข้มสอบเข้าม.1
ติวเข้มสอบเข้าม.1

จะมีวิธีการเตรียมตัวหรือสิ่งสำคัญอะไรที่น้องๆ ควรทราบบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกทำโจทย์ การมองหาโรงเรียนเรียนพิเศษเพื่อติวเข้มสอบเข้าม. 1 เพิ่มเติม หรืออื่นๆ บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

1. วิชาที่ใช้ในการสอบเข้า

เริ่มต้นที่สิ่งสำคัญอันดับแรกที่น้องๆ ควรทราบก่อนการเตรียมตัวเพื่อติวเข้มสอบเข้าม. 1 นั่นก็คือเรื่องของวิชาที่จำเป็นต้องใช้ในการสอบเข้า อย่างไรก็ตามก็ยังคงขึ้นอยู่กับแผนการเรียนที่น้องๆ วางแผนเอาไว้ว่าจะสอบเข้าด้วย ซึ่งจะมีวิชาหลักๆ ประกอบไปด้วย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับในแต่ละโรงเรียนหรือสถาบันด้วยว่าจำเป็นต้องใช้วิชาในการสอบทั้งหมดหรือไม่ หรือบางสถาบันอาจจะกำหนดสอบเพียงเฉพาะบางวิชา ได้แก่คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์

2. แผนการเรียนต่างๆ ในระดับชั้นมัธยม

สิ่งสำคัญลำดับถัดมาที่น้องๆ และผู้ปกครองควรรับทราบเอาไว้ก่อนการเตรียมเพื่อติวสอบเข้า ก็คือเรื่องของแผนการเรียนต่างๆ ในระดับชั้นมัธยมนั้นก็มาในรูปแบบที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับโรงเรียนหรือสถาบันศึกษานั้นๆ ด้วย สถาบันหนึ่งอาจกำหนดหลักสูตร และการแบ่งห้องเรียนในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ห้อง GIFTED จะเป็นห้องที่มีการเรียนการสอนเข้มข้นมากกว่าปกติ ห้อง EP หรือ English Program จะเป็นห้องที่เน้นการสอนภาษาอังกฤษมากกว่าห้องอื่นๆ ห้อง MSEP หรือ Mathematic and Science Enrichment คือห้องที่เน้นการเรียนการสอนในด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ห้อง ESC หรือ Enrichment Science Classroom ห้องที่เน้นการเรียนการสอนด้วยคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และสุดท้ายคือห้องปกติ ความหมายคือเป็นไปอย่างตรงตัวคือไม่ได้เน้นการเรียนการสอนที่วิชาใดวิชาหนึ่งมากเป็นพิเศษ และเป็นห้องที่ใช้ภาษาไทยในการสอนตามปกติ

3. แนวข้อสอบในแต่ละวิชา

นอกเหนือจากการศึกษาแผนการเรียนตามหลักสูตรต่างๆ เตรียมวิชาที่จะใช้ในการสอบเข้าแล้ว อีกหนึ่งสิ่งเกี่ยวกับการติวเข้มสอบเข้าม. 1 ที่น้องๆ ควรทราบนั่นก็คือเรื่องของแนวข้อสอบโดยคร่าวๆ เพื่อที่น้องๆ จะได้เตรียมตัวอย่างถูกจุดและไม่เสียเวลาอ่านในเรื่องที่ไม่ได้ออกสอบ เริ่มจากวิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นแนวข้อสอบในเรื่องของสารอาหาร ระบบร่างกายมนุษย์ ธรณีวิทยา โลกและดาราศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์จะเน้นแนวข้อสอบเกี่ยวกับเรื่องของเศษส่วน ทศนิยม อัตราส่วน สมการ เรขาคณิต การชั่ง ตวง วัด วิชาภาษาอังกฤษจะเน้นแนวข้อสอบในเรื่องของ Tense, Passive Sentence และ Conversation

ในท้ายที่สุดนี้อยากให้น้องๆ เตรียมความพร้อมและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับช่วงเวลาในการสอบเข้าด้วย เพื่อที่จะได้เตรียมตัวติวเข้มสอบเข้าม. 1 และวางแผนได้ทันเวลา ส่วนใหญ่แล้วช่วงเวลาที่เปิดสอบจะอยู่ในช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคมของในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับกำหนดการของแต่ละโรงเรียนหรือสถาบัน โดยในบางโรงเรียนก็อาจมีการเปิดรับมากกว่า 1 รอบต่อปีอีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *