ธงประจําชาติอาเซียน

วันนี้กลับมาอีกแล้วนะคะ สำหรับเรื่องราวน่ารู้ต่างๆ ในประเทศอาเซียนของเรา หลังจากที่เราได้เรียนรู้เรื่องราวมากมายเกี่ยวกับประเทศในอาเซียนกันไปแล้ว เช่น ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน , อาหารประจำชาติอาเซียน ,คำทักทายอาเซียน เป็นต้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องธงของอาเซียนกันค่ะ แต่ไม่ใช่แต่ว่าเราจะมาเรียนรู้เพียงแค่ว่าธงอาเซียนหน้าตาเป็นอย่างไรนะคะ เรามาลองรู้ถึงความหมายของธงอาเซียนการใช้งานที่ถูกต้องกันด้วยค่ะ

ธงชาติอาเซียน ธงชาติอาเซียนเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสมาชิกในอาเซียนทั้งหมด 10 ประเทศ มีความหมายถึงความมั่นคง ความสันติ ความเป็นหนึ่งเดียวกัน สีของธงเป็นสีน้ำเงิน แดง ขาวและเหลืองแสดงให้เห็นถึงสีที่อยู่ในธงของประเทศหลักที่เป็นสมาชิกอาเซียน สีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคงและสันติ สีแดงแสดงถึงความกล้าหาญและความแข็งแกร่ง สีขาวเป็นสีของความบริสุทธิ์และสีเหลืองแสดงให้เห็นถึงความเจริญของเหล่าประเทศ รวงข้าวมัดรวมกันตรงกลางเป็นสัญลักษณ์ของผู้ก่อนตั้งอาเซียนสื่อถึงมิตรภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกัน  และวงกลมที่ล้อมรอบรวงข้าวไว้ก็หมายความว่าความเป็นเอกภาพของประเทศสมาชิกอาเซียน

การใช้งานธงอาเซียนควรใช้งานด้วยความเคารพและไม่ควรจะทำให้ธงเสียเกียรติใดๆ การใช้งานธงอาเซียนจะถูกใช้งานโดยประเทศสมาชิกอาเซียน ภายใต้มารยาทและกฎข้อบังคับต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. จำเป็นต้องแสดงไว้ที่ สำนักงานอาเซียนแห่งชาติ หรือกรมอาเซียน
  2. จะต้องถือแสดงไว้พร้อมกับคณะทูตสัมพันธไมตรีของประเทศสมาชิกสภาพอาเซียนคู่กับธงชาติ ธงสมาชิกอาเซียนจะแสดงให้เห็นแด่ประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้เดินทางจะถูกจดจำได้ว่าเป็นสมาชิกของประเทศอาเซียน
  3. ตามมารยาทแล้วจำเป็นต้องแสดงธงอาเซียนไว้ข้างธงชาติ
  4. ธงอาเซียนจำต้องแสดงในการประชุมอาเซียน วันอาเซียน พิธีการสำคัญที่จัดโดยประเทศสมาชิก
  5. การจัดแสดงธงอาเซียนจะขึ้นกับกฎหมายในแต่ละชาติและชาติที่อยู่ในประเทศสมาชิกจำเป็นที่จะต้องเคารพกฎและข้อบังคับตามที่ได้กล่าวไป

การใช้ธงชาติอาเซียนโดยสำนักงานอาเซียนแห่งชาติ หรือกรมอาเซียน

สำนักงานอาเซียนแห่งชาติ หรือกรมอาเซียน จำเป็นที่จะต้องใช้ธงอาเซียนตามระเบียบและข้อบังคับดังต่อไปนี้

  1. จำเป็นที่จะต้องจัดแสดงไว้ที่ตึกของอาเซียนแห่งชาติ หรือกรมอาเซียน
  2. จัดแสดงระหว่างมีการประชุมอาเซียน
  3. บนรถประจำตำแหน่งของเลขาธิการประจำอาเซียนระหว่างปฏิบัติหน้าที่
  4. ระหว่างวันเฉลิมฉลองอาเซียน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ งานจัดแสดงหรือเหตุการณ์ต่างๆที่จัดขึ้นโดย สำนักงานอาเซียนแห่งชาติ หรือกรมอาเซียน เพื่อใช้ในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน

การใช้ธงชาติอาเซียนสำหรับคณะกรรมการอาเซียนในประเทศที่สาม

สำหรับคณะกรรมการอาเซียนในประเทศที่สามจำต้องแสดงธงชาติอาเซียนในการประชุมอาเซียน วันอาเซียน พิธีการสำคัญที่จัดโดยประเทศสมาชิก งานจัดแสดงหรือเหตุการณ์ต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อใช้ในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์เรื่องเกี่ยวกับอาเซียน

ธงชาติประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน

ตำแหน่งการวางธงอาเซียนในการจัดวางธงร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน

ไม่ว่าจะวางธงไว้ในหรือนอกอาการธงจำต้องแสดงตามลำดับตัวอักษรขึ้นกับชื่อของประเทศสมาชิกเริ่มต้นจาก Brunei Darussalam ไล่มาเรื่อยจนถึงประเทศ Viet Nam จบที่ธงอาเซียน ตามรูปด้านบนค่ะ

การกำจัดธงอาเซียนที่เสียหาย

เมื่อธงอาเซียนเกิดขาดหรือไม่สามารถใช้งานได้ตามสภาพ ก็ไม่ควรจะมานำจัดแสดงต่อ ควรกำจัดหรือทิ้งอย่างเหมาะสม

จะเห็นได้ว่ามีกฎการใช้งานธงอยู่มากมายเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการเรียงลำดับธงหรือการใช้งานธงในงานต่างๆ เพราะฉะนั้นจากบทความที่ทราบไปนั้นทำให้เราสามารถที่จะหลีกเลี่ยงวิธีการการใช้ธงอย่างไม่ถูกต้องได้ค่ะ

%e0%b8%98%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%8b%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9904

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *