ประกันชดเชยรายได้ หลักประกันความมั่นคงยามเผชิญวิกฤต

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทำประกันชดเชยรายได้เอาไว้ แต่ยังมืดแปดด้านในเรื่องของรายละเอียด ว่าแผนประกันนี้เป็นอย่างไร คุ้มครองด้านไหน วันนี้เราจะมาบอกให้ได้รู้กัน

ในยุคเศรษฐกิจที่มีความผันผวน ทำให้หลายคนต้องเผชิญกับความกังวลในเรื่องของรายได้ ยิ่งถ้าเกิดการเจ็บป่วย ได้รับอุบัติเหตุ หรือเกิดว่างงานแบบไม่ทันตั้งตัว ล้วนส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวได้อย่างคาดไม่ถึง ประกันชดเชยรายได้ จึงเปรียบเสมือนหลักประกันความมั่นคง ช่วยให้คุณอุ่นใจได้ว่า แม้ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เราก็จะยังมีรายได้สำรองไว้ใช้จ่าย ในยามจำเป็น  

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทำประกันชดเชยรายได้เอาไว้ แต่ยังมืดแปดด้านในเรื่องของรายละเอียด ว่าแผนประกันนี้เป็นอย่างไร คุ้มครองด้านไหน วันนี้เราจะมาบอกให้ได้รู้กัน

A wooden balance with money and figures of people  Description automatically generated with medium confidence

ประกันชดเชยรายได้คืออะไร?

ประกันชดเชยรายได้ เป็นประกันภัยประเภทหนึ่ง ที่มอบความคุ้มครองโดยจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้แก่ผู้เอาประกัน กรณีที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ชั่วคราว จากเหตุเจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือการว่างงาน ช่วยให้มีรายได้สำรองไว้ใช้จ่าย  

ทำไมเหล่าคนทำงานถึงควรมีประกันชดเชยรายได้?

  1. ความมั่นคงทางการเงิน: ประกันภัยประเภทนี้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่า แม้จะสูญเสียรายได้ชั่วคราว ยังมีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่ายประจำวัน หรือค่าเลี้ยงดูครอบครัว
  2. ลดความเสี่ยง: ช่วยลดความเสี่ยงทางการเงิน กรณีเจ็บป่วยหนัก อุบัติเหตุร้ายแรง หรือการสูญเสียงาน ช่วยให้มีเวลาฟื้นฟูร่างกาย หางานใหม่ หรือปรับตัวเข้ากับสถานการณ์โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรายได้
  3. วางแผนอนาคต: ช่วยให้วางแผนการเงินระยะยาวได้อย่างมั่นใจ รู้เท่าทันค่าใช้จ่าย และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ง่ายขึ้น
  4. สร้างความอุ่นใจ: ช่วยให้รู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย รู้ว่ามีหลักประกันรองรับยามเผชิญเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ช่วยให้โฟกัสกับการรักษาตัว หางานใหม่ หรือปรับตัวได้อย่างเต็มที่

รายละเอียดความคุ้มครองของประกันชดเชยรายได้

ความคุ้มครองของประกันชดเชยรายได้นั้น ในแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข เบี้ยประกัน และแผนประกันที่เลือก โดยทั่วไปจะครอบคลุมดังนี้

  • กรณีเจ็บป่วย: ชดเชยรายได้กรณีต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือพักฟื้นตามใบรับรองแพทย์
  • กรณีอุบัติเหตุ: ชดเชยรายได้กรณีได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ส่งผลให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้
  • กรณีว่างงาน: ชดเชยรายได้กรณีสูญเสียงานโดยไม่สมัครใจ เช่น บริษัทเลิกจ้าง ปิดกิจการ หรือถูกปลดออกโดยไม่มีเหตุผล

ระยะเวลา: ระยะเวลาการจ่ายเงินชดเชยรายได้ จะขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือก โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 30 วัน 60 วัน 90 วัน 180 วัน 270 วัน หรือ 1 ปี 

จำนวนเงิน: จำนวนเงินชดเชยรายได้ ขึ้นอยู่กับเบี้ยประกันที่จ่าย และแผนประกันที่เลือก โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 50% 60% 70% หรือ 80% ของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

ประกันชดเชยรายได้ เหมาะกับใคร?

  • พนักงานประจำ: พนักงานประจำที่มีรายได้หลักจากเงินเดือน
  • เจ้าของธุรกิจ: เจ้าของธุรกิจที่ไม่มีรายได้สำรองเผื่อไว้กรณีสูญเสียรายได้
  • ฟรีแลนซ์: ฟรีแลนซ์ที่ไม่มีสวัสดิการประกันสังคม
  • บุคคลที่ประกอบอาชีพเสี่ยง: บุคคลที่ประกอบอาชีพเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น พนักงานก่อสร้าง พนักงาน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *