ผงชูรสทํามาจากอะไร

สวัสดีค่าา วันนี้แอดมินพลอยคนสวยกลับมาอีกแล้วนะคะ วันนี้จะมาพูดเรื่อง ผงชูรส !!!!!!

ท่านผู้ชมทราบไหมคะว่า ผงชูรส ทำมาจากอะไรบ้าง ? ทั้งๆที่เรานี่ก็เอามาประกอบอาหารก็บ๊อยบ่อย เรียกว่าเป็นเพื่อนคู่ใจเลยดีกว่า ไม่มีผงชูรสทีนี่ไม่กล้าชิมเลยค่ะ555555 งั้นเรามารู้เหลื่อง เอ้ย เรื่อง ผงชูรส ผลิตจากอะไรกันดีเลยยยยยยยยย

ผงชูรส

ผงชูรส หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า ” โมโนโซเดียมกลูตาเมต “

ผงชูรสใช้การหมักค่ะ เหมือนกับ เบียร์ เลยค่ะท่านผู้ชม โดยใช้การหมักด้วยจุลินทรีย์ในกลุ่ม Corynebacterium โดยใช้มันสำปะหลัง และกากน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ จนได้กรดอะมิโน และแยกกรดกลูตามิกออกมา ค่ะ

กระบวนการผลิตเหมือนเราเรียนเคมีค่ะต้องมานั่งทดลองอะไรยุ่งยากไปหมด แต่แอดมินจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆกันนะคะ 

อันดับแรก ต้องเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลก่อนค่ะ ต้องนำแป้งมาละลายน้ำให้กลายเป็นน้ำแป้งแล้วเอาไปเข้าหอไอน้ำค่ะ ต้องนำไปย่อยสลายแป้งกับกรดกำมะถันที่อุณหภูมิ 130 องศาเซลเซียส แล้วจะได้นำตาลกลูโคสค่าาาา #แค่ 30 องศาแอดมินก็ร้อนจะแย่แล้วนะนี่ตั้ง 130 องศายอมใจจริงๆค่ะ

พอได้น้ำตาลกลูโคสแล้วยังไม่จบนี่สิ ต้องเอามาหมักด้วยยูเรียและจุลินทรีย์ แล้วต้องมาผ่านกระบวกการโดยใช้กรดไฮโดรลิก เพื่อให้ได้สารละลาย แต่มันก็ยังไม่จบอีกค่ะท่านผู้ชมมมมม โอ้โหจะยุ่งยากไปไหน เราต้องนำมารอตกผลึกอีกค่ะ แล้วต้องผ่านกระบวนการโดยใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์ แล้วจะได้สารละลายของผงชูรสค่าาาาา

แต่เอ๊ะ ! ท่านผู้ชมคิดว่ามันจะจบแล้วใช่ไหมคะ ไม่ค่ะ !!! แอดมินบอกเลยว่าไม่

มันยังต้องผ่านการฟอกสี และก็แต่งกลิ่นค่ะแล้วยังต้องรอมันตกผลึกเป็นผงชูรสอีกรอบแล้วก็นำมาแยกสารละลายค่ะ จากนั้นก็นำมาทำให้แห้ง แล้วก็กลายเป็นผงชูรสให้เราใช้ปรุงอาหารค่าาาาาาาาา

แอดมินเล่าวิธีการผลิตแล้วนะคะท่านผู้ชม มันยุ่งยากซะจริงๆเลยกว่าจะเกิดเป็นผงชูรสให้เรานำมาใช้ปรุงอาหาร แต่ท่านผู้ชมคะการบริโภคผงชูรสมากๆก็เป็นข้อเสียนะคะ เห็นว่ากระบวนการทำยุ่งยากแล้วอยากซื้อมาใช้เยอะๆก็ไม่ดีนะคะ มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวค่ะ แอดมินเลยแนะนำว่า เราควรใช้แต่พองามค่ะ แล้วเราควรลองใช้การปรุงรสด้วยฝีมือเราบ้างโดยไม่ใช้ผงชูรสนะคะ ก็อร่อยได้ไม่แพ้กันหรอกค่าาา

แอดมินไปดีกว่าจะไปทำอาหารแล้ว แอดมินหิวมากเลย ไว้เจอกันวันหลังนะคะ

ท่านผู้ชมที่น่ารักกทุกคนนนน

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *