ยากินิคุที่ดี ต้องใช้ส่วนนี้ของเนื้อวัวลายหินอ่อนออสเตรเลีย

เกรดเนื้อที่ดีที่ควรใช้ควรเป็นเนื้อวัวลายหินอ่อนนำเข้าจากออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เพราะทั้งสองแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเนื้อวัวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกนั่นเอง

‘ยากินิคุ’ หรืออาหารสไตล์ปิ้งย่าง หนึ่งในวัฒนธรรมการกินอันน่าหลงใหลและมีชื่อเสียงจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่มีพระเอกอย่างเนื้อวัวพรีเมียม เพียงแค่นำไปสไลด์ให้ได้ความหนาของชิ้นเนื้อที่พอดี ก็เตรียมลิ้มรสสัมผัมนุ่ม ละมุนลิ้น เรียกได้ว่าฟินสุด ๆ อย่างไรก็ตาม เกรดเนื้อที่ดีที่ควรใช้ควรเป็นเนื้อวัวลายหินอ่อนนำเข้าจากออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เพราะทั้งสองแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตเนื้อวัวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกนั่นเอง

การคัดสรรจนได้เนื้อคุณภาพระดับพรีเมียม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทานยากินิคุยิ่งมีเสน่ห์และลงตัวมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเนื้อวัวลายหินอ่อนออสเตรเลียส่วนใดจะเหมาะกับการนำมาย่างในสไตล์ยากินิคุ เลื่อนลงไปดูกันได้เลย!

A picture containing food, dish, plastic  Description automatically generated

ลิ้นวัว 

จัดว่าเป็นส่วนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ๆ ในการนำไปทำยากินิคุ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัวลายหินอ่อนจากออสเตรเลียหรือญี่ปุ่นก็ตาม โดยทั่วไปเนื้อส่วนนี้จะถูกเสิร์ฟมาแบบหั่นบาง ๆ ซึ่งในระหว่างการย่างนั้นควรจะทำอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้มีความสุกจนเกินไป และควรนำลงเตาย่างเป็นส่วนแรก เพื่อป้องกันไม่ให้รสชาติเนื้อวัวส่วนอื่น ๆ มาปะปนจนเสียรสชาติได้

เนื้อส่วนซี่โครงสั้นแบบไม่มีกระดูก

สำหรับเนื้อส่วนซี่โครงสั้นตัดกระดูกซี่โครงแบบไม่มีกระดูก หรือชื่อเรียกแบบญี่ปุ่นอย่างเนื้อคารุบีนั้น เป็นหนึ่งในส่วนเนื้อวัวลายหินอ่อนออสเตรเลียที่ควรค่าแก่การนำไปปิ้งย่าง เพราะปกติแล้วเนื้อส่วนนี้ได้รับความนิยมในวงการยากินิคุเป็นอย่างมาก เนื่องจากคารุบีมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเนื้อวัวลายหินอ่อนนำเข้าจากออสเตรเลียที่ได้รับการเลี้ยงดูได้มาตรฐาน จึงมีการแทรกของไขมันใต้กล้ามเนื้อมากกว่าเนื้อย่างส่วนอื่น ซึ่งวิธีการรับประทานเนื้อส่วนนี้ให้ได้รสชาติความอร่อยแบบขั้นสุด คือต้องย่างด้านหนึ่งให้มีความสุกอยู่ที่ระดับ 80% เสียก่อน จากนั้นค่อยย่างอีกด้านให้ความสุกอยู่ที่ 20% โดยควรใช้เวลาในการพลิกเนื้อกลับด้านอยู่ที่ประมาณ 10 วินาทีเท่านั้น

เนื้อส่วนไหล่

สำหรับใครที่ชอบเนื้อสำหรับปิ้งย่างแบบไม่ติดมัน ต้องไม่พลาดลิ้มรสเนื้อส่วน Roast หรือเนื้อกรอบไหล่แบบเอ็นที่อยู่ติดกับเนื้อสันนอก ที่ยังคงความอร่อยนุ่มลิ้นไว้โดยไม่จำเป็นต้องมีไขมันแทรกมากมาย ยิ่งถ้าคุณเลือกใช้เนื้อส่วนนี้จากเนื้อวัวลายหินอ่อนออสเตรเลีย ยิ่งหมดกังวลเรื่องความเหนียวของเนื้อไปได้ทันที เพราะเนื้อวัวจากประเทศนี้เขามีการการันตีคุณภาพอย่างพิถีพิถันก่อนส่งออก จึงทำให้มั่นใจได้ว่ามีรสชาติที่ดีแม้จะใช้ส่วนไหนก็ตาม เสน่ห์ของการใช้เนื้อส่วนไหล่คือความนุ่ม สู้ฟัน ไม่ละลายจนเกินไป จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบทานเนื้อที่สามารถเคี้ยวได้ โดยปกติแล้วเนื้อส่วนนี้จะเสิร์ฟในแบบที่มีความหนามากกว่าเนื้อส่วนอื่น จึงทำให้ใช้เวลาปิ้งย่างนานกว่าปกติเล็กน้อย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *