วิธีประหยัดแบต Android

วันนี้นะคะ เราจะมาแนะนำเคล็ดลับประหยัดแบต Android ทุกวันนี้ ทุกๆคนก็ใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันหลายต่อหลายรุ่น หลายยี่ห้อหลากหลายกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกันในโทรศัพท์หลายๆรุ่นนั้นคือ ระบบปฏิบัติการ โดยส่วนใหญ่แล้วระบบปฏิบัติการของมือถือนี้ก็จะเป็นระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งไม่ว่ามือถือจะเป็นมือถือต่างรุ่นกันเพียงใด แต่ถ้าระบบปฏิบัติการที่ใช้เหมือนกัน ภายในก็จะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ โดยวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการประหยัดแบตสำหรับโทรศัพท์ Android ของทุกๆท่าน อย่างง่ายที่สามารถทำตามได้กันค่ะ

ประหยัดแบตandroid07

ทำให้โทรศัพท์เย็นอยู่ตลอดเวลา คำว่าทำให้โทรศัพท์เย็นนี้ไม่ได้หมายความว่าให้นำโทรศัพท์ไปไว้ในตู้เย็นนะคะ แต่เป็นวิธีการที่จะต้องไม่เล่นโทรศัพท์ในที่กลางแจ้งหรือพกโทรศัพท์ไปไว้ในที่ๆมีอากาศร้อนมากๆ โดยแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือทั่วๆไปนั้นจะสามารถทนความร้อนได้แค่ 40-45 องศาเซลเซียสหากเกินกว่านี้จะทำให้แบตเตอรี่ของโทรศัพท์เสื่อมก่อนอายุค่ะ หากในวันที่อากาศร้อนมากๆ เราแนะนำให้เก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าหรือที่ที่ไม่โดนแสงแดดโดยตรงค่ะ หรือว่าหากต้องไปเที่ยวทะเลก็แนะนำให้วางโทรศัพท์ไว้ในที่ร่มก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดช้าลงค่ะประหยัดแบตandroid01

 

ลดแสงหน้าจอลง ความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่เปลืองพลังงานมาที่สุดในโทรศัพท์ก็คือแสงหน้าจอ เพราะฉะนั้นหากเราต้องการที่จะประหยัดแบตให้เราลดแสงหน้าจอลงให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนชั่วโมงการใช้งานโทรศัพท์โดยที่ไม่ต้องชาร์ตแบตได้ค่ะ หรืออีกอย่างโดยปกติแล้ว โทรศัพท์มือถือแอนดรอยทั่วๆ ไปจะมีฟังค์ชั่น auto-brightness ที่ใช้ในการปรับแสงอัตโนมัติขึ้นอยู่กับแสงแวดล้อมรอบตัวด้วยค่ะ

ประหยัดแบตandroid02

อย่าลืมที่จะเปิดโหมดประหยัดพลังงาน เมื่อต้องการประหยัดแบต

โทรศัพท์ส่วนใหญ่จะมีโหมดพิเศษชนิดนี้อยู่โหมดนี้มีชื่อว่า โหมดประหยัดพลังงาน ตามชื่อค่ะความสามารถของโหมดดังกล่าวนี้ก็คือสามารถยืดพลังงานของแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากที่สุดตามประสิทธิภาพโดยที่ไม่ต้องชาร์ตแบตค่ะ แต่ข้อเสียก็คือการเปิดใช้งานในโหมดนี้จะเป็นการปิดฟังก์ชั่นบางอย่างในระบบของโทรศัพท์ลงจึงทำให้ไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างในโทรศัพท์ได้ในโหมดนี้ค่ะ โทรศัพท์บางรุ่นจะเปิดใช้โหมดนี้โดยอัตโนมัติหากแบตลดลงเหลือน้อยกว่า 30% ซึ่งทำให้สะดวกมากๆ เวลาต้องการที่จะประหยัดแบต โดยโหมดนี้จะแนะนำให้ใช้ในกรณีที่เราต้องการประหยัดแบตโดยไม่สนการทำงานหรือจำเป็นที่จะต้องประหยัดแบตเอาไว้ค่ะ

ประหยัดแบตandroid03

ปิดระบบสั่น จริงๆแล้วนี้เป็นเรื่องที่คนทั่วไปไม่ค่อยทราบกัน แต่ระบบสั่นในโทรศัพท์เป็นระบบที่ค่อนข้างดูดพลังงานแบตพอสมควรเลย คนส่วนใหญ่เวลายุ่งเข้าประชุมหรือไม่ว่างก็มักจะเปิดระบบสั่นและปิดเสียงโทรศัพท์เอาไว้ ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็นอยู่ แต่ถ้าคุณต้องการประหยัดพลังงานมากขึ้นก็แนะนำให้ปิดระบบสั่นไว้ค่ะ โดยเฉพาะเวลาตั้งปลุกระบบสั่นอาจจะทำให้ท่านใช้พลังงานแบตเตอรี่โดยไม่จำเป็นก็ได้ค่ะ

ปิดระบบโต้ตอบการสั่นอัตโนมัติ ทุกๆท่านอาจจะงงชื่อระบบนี้คือระบบเมื่อคุณกดไปทีปุ่มบนโทรศัพท์ โทรศัพท์จะสั่นเบาๆ เป็นการโต้ตอบกลับมาค่ะ อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้ว ระบบสั่นในโทรศัพท์เป็นระบบที่ค่อนข้างใช้พลังงานแบตเตอรี่สูง จะเป็นการดีหากเราปิดระบบนี้เอาไว้ค่ะถ้าไม่จำเป็น

ประหยัดแบตandroid04

ปิดสัญญาณต่างๆ โทรศัพท์ในปัจจุบันจะมีการเปิดรับสัญญาณต่างชนิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สัญญาณไวไฟ บลูทูธหรือ GPS ซึ่งสัญญาณเหล่านี้หากเปิดทิ้งเอาไว้แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็จะทำให้เราเปลืองแบตเตอรี่โดยใช่เหตุค่ะ

 

ประหยัดแบตandroid06

รีเครื่องโทรศัพท์เป็นระยะ โทรศัพท์ระบบ Android จริงๆแล้วก็คล้ายๆกับคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่แค่เป็นเครื่องพกพาเท่านั้นเอง เมื่อเราใช้โทรศัพท์ไปนานๆ แอพพลิเคชั่นต่างๆก็จะถูกเปิดใช้แต่เวลาปิดก็อาจจะปิดไม่หมดค่ะ ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่ปิดไม่หมดเหล่านี้เองที่เป็นสาเหตุของการกินแบตเตอรี่มหาศาลในเครื่องของเราโดยที่ไม่จำเป็นการ วิธีการง่ายในการปิดแอพพลิเคชั่นเหล่านี้คือ การรีสตาร์ทโทรศัพท์ค่ะ ซึ่งจะทำให้แอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่เปิดอยู่ถูกปิดจึงทำให้แบตของเราจะอยู่ได้นานขึ้นค่ะ

ประหยัดแบตandroid08

จะเห็นได้ว่าวิธีการที่เรานำเสนอเหล่านี้เป็นวิธีการประหยัดแบต Android อย่างง่าย ที่ทุกท่านสามารถทำได้โดยไม่ต้องหาอุปกรณ์อื่นมาเพิ่มเติม เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ของท่านขึ้นมาและกดไป Setting เพื่อตั้งค่าบางอย่าง ที่จะทำให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานขึ้นค่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *