3 วิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองบนโลกออนไลน์

ในยุคที่อะไรหลายๆ อย่างรอบตัวเราล้วนถูกโอนถ่ายไปยังโลกออนไลน์เช่นนี้ วิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองบนโลกออนไลน์คือสิ่งสำคัญที่เราต้องศึกษาเรียนรู้

ในยุคที่อะไรหลายๆ อย่างรอบตัวเราล้วนถูกโอนถ่ายไปยังโลกออนไลน์เช่นนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทำเป็นอันดับแรกเพื่อให้ตัวเองสามารถยืนหยัดอยู่บนพื้นที่ของการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ได้ก็คือ การใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จัก แม้จะจริงอยู่ว่าอินเทอร์เน็ตจะช่วยทำให้การทำธุรกิจดูเป็นเรื่องง่าย ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน

แต่การจะสร้างแบรนด์ของตัวเองบนพื้นที่ดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ทุกคนรู้ไหมว่าเราจำเป็นต้องศึกษาวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองบนโลกออนไลน์ให้ถี่ถ้วน และรอบคอบเสียก่อน ว่าแต่ วิธีสร้างแบรนด์ของตัวเอง บนแพลตฟอร์มยุค IT จะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปหาคำตอบพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

A group of people looking at a computer  Description automatically generated with medium confidence

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์บนโลกออนไลน์

วิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำก่อนเริ่มปล่อยแบรนด์ และสิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำหลังจากสร้างแบรนด์เสร็จแล้ว โดยแต่ละส่วนมีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

สิ่งที่ควรทำก่อนเริ่มสร้างแบรนด์

  • กำหนดและศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

หลังจากที่เราตัดสินใจได้แล้วว่าจะขายสินค้าอะไร สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับต่อมาคือการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และศึกษาพฤติกรรมรวมไปถึงความชื่นชอบของคนกลุ่มดังกล่าวให้ละเอียดและถี่ถ้วน โดยสาเหตุที่เราอยากจะแนะนำกันเช่นนี้ก็เพราะว่าเราสามารถนำข้อมูลที่ศึกษามาใช้เพื่อต่อยอดการสร้างแบรนด์ให้ดูโดดเด่นในลำดับต่อไปได้ เช่น การออกแบบชื่อและโลโก้ด้วยรูปแบบที่คุ้นหูกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย, การวางแผนแนวทางการทำการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของตัวเอง และการวางภาพลักษณ์แบรนด์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เป็นต้น

สิ่งที่ควรทำหลังจากสร้างแบรนด์เสร็จแล้ว

  • มองหาช่องทางในการเผยแพร่แบรนด์ให้เหมาะสม

เนื่องจากคนแต่ละวัย และคนแต่ละกลุ่มความชื่นชอบต่างก็มีช่องทางในการใช้สื่อออนไลน์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นหัวใจสำคัญของวิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองลำดับต่อมาคือการนำข้อมูลที่เราได้ไปค้นคว้าและศึกษาในส่วนก่อนหน้าว่าด้วยพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาใช้เป็นฐานข้อมูลหลักในการมองหาช่องทางเผยแพร่แบรนด์ให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นจนนำไปสู่การสร้าง awareness ได้ในท้ายที่สุด

  • รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

จริงอยู่ว่าการนำเสนอแบรนด์ของตัวเองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะช่วยให้เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ออนไลน์จนลูกค้าสามารถจดจำเราได้ แต่สิ่งที่สำคัญมากไปกว่านั้นในวิธีการสร้างแบรนด์ของตัวเองคือการพัฒนาความสำคัญกับลูกค้าในระยะยาวผ่านการจัดทำแคมเปญต่างๆ ให้กลุ่มเป้าหมายของเราสามารถเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น การจัดทำและอัปเดตคอนเทนต์ให้น่าสนใจเป็นประจำ, การจัดทำโปรโมชัน และการจัดทำเกมแลกรับของรางวัล เป็นต้น

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *