สหกิจศึกษา คือ? หมายถึง?

หลักสูตรของการศึกษาแบบเก่า เมื่อนักศึกษาใกล้จะจบหลักสูตรการศึกษา น้องๆนักศึกษาจะต้องมีการฝึกงาน ก็คือการไปทำงานในสถานประกอบการจริง ส่งนมากจะใช้เวลา เดือน สองเดือน หรือไม่ก็สามเดือน แล้วแต่หลักสูตรของแต่ละสถานศึกษา

สหกิจศึกษา
สหกิจศึกษา

ส่วนสหกิจศึกษา (Co-operative Education: Co-op) ที่กำลังเป้ฯที่พูดถึงกัน ในขณะนี้ เป็นระบบการศึกษาที่จัดให้การผสมผสานการเรียน กับการทำงานมาขึ้น โดยจะเพิ่มระยะเวลาขึ้น เช่น เพิ่มจากสองเดือน เป็นหนึ่งเทอม น้องๆก็จะต้องทำงานในสถานประกอบการจริงนานมากขึ้น มีประสบการทำงานมากกว่าแบบฝึกงานนั่นเอง เสมือนได้เข้าไปเป็นพนักงานในบริษัทแห่งนั้น ออกงานจริงได้ทำงานจริงนั่นเอง
สรุปแบบบ้านๆ ว่า สหกิจศึกษา คืออะไร สหกิจศึกษา ก็คือคล้ายๆ กับการฝึกงานนั่นแหละ แต่ระยะเวลานานขึ้น ได้จับงานเต็มตัวเหมือนเป็นพนักงานจริง ดดยในการฝึกงาน อาจจะได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจคก็เสร็จแล้ว ซึกก็ดีคนละแบบ เพราะถ้าหาก เราเลือกฝึกงาน เราก็จะมีเวลาเหลือในเทอมการศึกษานั้น ลงเรียนวิชาอื่นๆ ที่อยากจะเรียน
ส่วนถ้าหากเลือกเป็นสหกิจศึกษา ก็จะได้ทำงานที่ชอบ ถ้างานโอเคก็สามารถเข้าทำงานที่บริษัทแห่งนั้นได้เลย และถ้าหากจบการศึกษา ก็จะถือว่าเรามีประสบการณ์ทำงานจริงมาแล้ว บริษัทที่เราไปสมัครงานก็อาจจะพิจารณาการรับเข้าทำงานเป็นกรณีพิเศานั่นเอง

ความหมายของสหกิจศึกษาจากวิกิพีเดีย

สหกิจศึกษา หรือ โคออป (อังกฤษ: co-op) เป็นรูปแบบการผสมผสานระหว่างความรู้ที่ใช้ในห้องเรียน กับการทำงานที่ใช้ประสบการณ์จริง โดยรูปแบบทั่วไปคือการให้นักศึกษาไปทำงานจริงในระหว่างภาคเรียนการศึกษา ขณะเดียวกันก็มีการให้คะแนนและมีหน่วยกิตให้ โดยจะแตกต่างกับการฝึกงานที่นักศึกษาจะใช้เวลาในช่วงปิดเทอมไปทำงาน จุดมุ่งหมายของสหกิจศึกษาเพื่อให้นักศึกษาสามารถได้ทดลองประสบการณ์ทำงานจริง และได้มีการเตรียมตัวก่อนจบการศึกษาเพื่อพร้อมจะทำงานได้

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *