สิ่งที่ควรทำก่อนนอน

“การนอน” เป็นการพักผ่อนร่างกายซึ่งเป็นสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในร่างกายและสมองหลายๆอย่าง ก่อนนอนเราจึงควรทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถหลับสบายได้ตลอดทั้งคือ มาดูกันว่า สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำก่อนนอน กันค่ะ

สิ่งที่ควรทำก่อนนอน

อย่าลืมห่มห่อหุ้มร่างกายของคุณก่อนหลับตานอน

การที่มีสิ่งห่อหุ้มร่างกายของคุณไว้จะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นเต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในยามนอน และรู้สึกปลอดภัยอีกด้วย

การดื่มนมอุ่นๆ ก่อนเข้านอน

การดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนเข้านอน นอกจากจะทำให้คุณหลับสบายแล้ว ในนมวัวยังมีแคลเซียมและโปรตีน Tryptophan ซึ่งสารสำคัญทั้งสองนี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายเพราะนมเป็นสารจากธรรมชาติช่วยในการนอนหลับได้อย่างดีเยี่ยม

หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟก่อนนอน

เนื่องจากน้ำชากาแฟ จะมีสารกระตุ้นทำให้ร่างกายคุณีรู้สกตื่นตัวจากสารคาเฟอีน การดื่มน้ำชา กาแฟ ก่อนเข้านอน เป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง แม้ในปริมาณน้อยก้ตาม เพราะคาเฟอีนจะมีนานกว่านั้น ทางที่ดี แม้แต่ในช่วงบ่ายหรือเย็น ก็ควรงดดื่ม น้ำชา กาแฟจะเป็นการดียิ่ง

การทำสมาธิก่อนนอน

การทำสามาธิก่อนนอนจะช่วยให้คุณพักผ่อนได้ดีขึ้นในยามหลับ นอกจากนี้ในช่วงที่คุณต้องการความชุ่มชื่นกระปี้กระเป่า การทำสมาธิจะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความรู้สึกนั้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การทำสามธิคือ ในยามเช้าตรู๋และตอนช่วงยามเย็นก่อนค่ำ ลองฝึกทำสมาธิดูแล้วคุณจะรู้ว่าการหลับไหลอย่างมีความสุขเป็นเช่นไร

อาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอน 

การได้อาบน้ำอุ่นก่อนเข้านอนจะช่วย ชำระล้างความตรึงเครียดระหว่างวัน และช่วยผ่อนคลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้คุณหลับได้อย่างสบาย เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อได้นอนแช่น้ำอุ่นสบายควรเหยาะน้ำมันกลิ่นลาวินเดอร์ ลงในอ่างน้ำสัก 2-3 หยด ลองนอนผ่อนคลายในน้ำ และสูดกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย จะทำให้เราพบกับความสุขของการนอนอย่างที่ปรารถนา

ผ่อนคลายอารมณ์ก่อนนอน

ความตื่นตาน่าหลงใหลของดอกไม้หรือผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นรูบแบบ หรือกลี่นของมัน จะส่งผลต่อระบบประสาททำให้คนสงบสุขเยือกเย็น ซึ่งสิ่งที่รับรู้กันมานานแล้ว ไม้ดอกไม้ผล หรือสมุนไพรเหล่านี้ เช่น มะนาว ดอกคำฝอย คุณสามารถหาได้ง่ายดายตามร้านอาหารสำหรับสุขภาพทั่วไป

หวีผมก่อนเข้านอน

การแปลงผมก่อนเข้านอนให้ประโยชน์ถึงสองสถานแก่คุณซึ่งนอกจากจะทำให้ผมของคุณสวยงามแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นต่อมผ่อนคลายที่บริเวณหนังศีรษะของคุณ ช่วยทำให้คุณ รู้สึกโล่งหลับสบายขึ้น

 

 

ที่มา : เกษียรสม  วีรานุวัตติ์.  2542. การนอนหลับอย่างเป็นสุข. สำนักพิมพ์สุขภาพใจ : กรุงเทพฯ.

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *