อันตรายจากการรับประทานน้ำตาลทรายที่ผ่านการฟอกขาวแล้ว

อันตรายจากการรับประทานน้ำตาลทรายที่ผ่านการฟอกขาวแล้ว

การศึกษาค้นคว้าในปัจจุบันได้ชี้แจงให้เห็นว่า น้ำตาลทรายที่ผ่านการฟอกขาวแล้ว (น้ำตาลทรายขาว) และน้ำตาลที่ผสมอยู่ในลูกอม ขนมเค้ก คุกกี้ พาย และขนมหวานชนิดต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อวัยวะในร่างกายหลายเหล่าส่วนทำงานเสื่อประสิทธิภาพลง

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพบว่าน้ำตาลทรายที่ผ่านการฟอกขาวแล้วเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิด โรคหัวใจ และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  ทางด้านอายุรกรรม  เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็งในกระเพราะอาหาร ไส้ติ่งอักเสบ

สาเหตุเนื่องมาจากร่างกายของคนเราไม่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการบริโภคน้ำตาลที่ผ่านกระบวนฟอกขาวแล้วในปริมาณมาก

น้ำตาลทรายที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการฟอกมีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงานทำให้ร่างกายไม่สะสมพลังงานส่วนเกินไว้

นอกจากนี้น้ำตาลทรายที่เป็นน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ไม่ได้ให้สารอาหารทางโภชนาการแต่อย่างใด ซ้ำร้ายกลับกลายเป็นส่วนที่ดูดซึมสารอาหารที่มีอยู่ภายในร่างกายออกไปและใช้พลังงานปริมาณมากที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้มาแทนที่

น้ำตาลทรายฟอกขาวเป็นสิ่งอันตรายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต (อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล) เพราะกระบวนการเผาผลาญพลังงานของบุคคลประเภทนี้นี้จะเปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นไขมันอย่างรวดเร็วซึ่งจะถูกเก็บ สะสมไว้ในปริมารมากทำให้เกิดไขมันในเส้นเลือดสูงกว่าปกติ

เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง คุณควรจะลดปริมาณน้ำตาลมนอาหารของคุณลงบ้าง โดยคุณสามารถปฏิบัติตามวิธีการดังนี้ :

  • ลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลที่ผ่านการฟอกแล้วลงทั้งของตัวคุณเองและของครอบครัวของคุณ
  • ไม่บริโภคหรือลดจำนวนการบริโภคขนมขบเคี้ยว ลูกอม ช็อคโกแลต ไอศครีม น้ำอัดลม
  • คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาลทรายที่ผ่านการฟอกขาวแล้วโดยใช้น้ำตาลทรายสีรำ (น้ำตาลทรายที่ไม่ได้ผ่านการฟอกสี) น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลที่สกัดจากข้าวฟ่าง หรืออ้อยและน้ำผึ้งทดแทน

ที่มา :  แว่นคำ ฉายแสง. 2537. รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้. ทัพอักษร การพิมพ์. กรุงทเพฯ.


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *