ตัวอย่างการเขียนประวัติส่วนตัว

การเขียนประวัติส่วนตัว ไม่ว่าจะเขียนเพื่อใช้ในการสมัครงาน สมัครเรียนต่อ ก็ควารจะเขียนให้ถูกหลัก ครบถ้วน เพราะเป็นการบอกข้อมูลส่วนตัวสถานที่ติดต่อ และข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับตัวเรา ในการเขียนที่อยู่ E-mail ไม่ควรใส่อีเมล์ที่อ่านแล้วดูไม่เป็นมืออาชีพเช่น  [email protected],[email protected],Badboy2060@g,ail.com  เป็นต้น  Resume หรือประวัติส่วนตัว เป็นตัวสำคัญที่จะบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้สมัคร และประวัติการศึกษา ประวัติการทำงานหรือความสามารถพิเศษที่จะเป็นผลต่อการประกอบการพิจารณา ซึ่งหลักการเขียนเบื้องต้นที่ถูกต้องคือ

-ข้อมูลส่วนตัว  รายละเอียดในส่วนนี้จำเป็นจะต้องกรอกให้ละเอียด ถูกต้อง ครบถ้วน รูปถ่ายควรจะเป็นรูปถ่ายปัจจุบัน ไม่ใช่รูปถ่ายเซลฟี่ หรือรูปถ่ายที่ถ่ายเล่นในมือถือ

-ข้อมูลการศึกษา ให้เรียงลำดับจากปีที่จบล่าสุดต่อด้วยสถาบันที่จบมาก่อนหน้านี้

-ประสบการณ์ทำงาน ให้เรียงลำดับจากงานที่ทำล่าสุดเหมือนกัน กรอกเฉพาะข้อมูลที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่จะสมัครในปัจจุบันพอหรือง่ายๆ

เลือกเฉพาะตำแหน่งที่สำคัญและสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัครปัจจุบันนั่นเอง

-ความสามารถและทักษะต่างๆ ควรเลือกเฉพาะที่โดดเด่นและชำนาญ เช่น ภาษาต่างประเทศ หรือทักษะความชำนาญทางสำนักงาน ดปรแกรมทางด้านบัญชี วิศวะดีไซน์ หือโปรแกรมอื่นๆ คอร์สที่ได้อบรมมา หรือประกาศนียบัตรต่างๆที่ได้มา

-บุคคลอ้างอิง ควรจะเป็นบุคคลที่เรารู้จักหรือให้ความเคารพเป็นอย่างดี หรือเป็นบุคคลที่เคยร่วมงานกันมาก่อน

มาดูตัวอย่างการเขียนประวติส่วนตัวที่ถูกต้องกัน

 

เป็นตัวอย่างประวัติส่วนตัวภาษาไทย มาดูตัวอย่างคร่าวๆของประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษกัน

การเขียนประวัตรส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษก็เหมือนภาษไทยคือต้องกรอกให้ชัดเจนละเอียด อาจจะวงเล็ปเป็นภาษาไทยด้วยก็ได้ในส่วนที่เป็นชื่อหรือนามสกุลของเรา ป้องกันการเรียกชื่อผิด ในส่วนของการกรอกข้อมูลส่วนตัวอื่นๆก้กรอกเหมือนกับภาษไทย คือต้องให้รายละเอียดและข้อมูลอย่างครบถ้วนชัดเจนที่สุด

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *