4 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อน้ำหอม! เลือกยังไงให้ได้กลิ่นที่ถูกใจตัวเอง!?

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมบางครั้งน้ำหอมที่เราซื้อมาฉีดแล้วกลิ่นไม่ติดตัว แถมฉีดไม่นานก็กลิ่นจางซะแล้ว ทั้งๆ ที่ซื้อของแท้ หรือฉีดออกมาก็ไม่หอมเหมือนตอนแรก บอกเลยว่าใครที่มีข้อสงสัยเหล่านี้ ห้ามพลาดเลยกับบทความนี้ เพราะเราจะมาแนะนำ 4 เรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนทำการซื้อน้ำหอม รับรองว่าอ่านจบแล้วจะเลือกซื้อกลิ่นที่ถูกใจง่ายขึ้นมากเลยล่ะ

รู้จักความเข้มข้น

หลายๆ คนน่าจะทราบกันดีว่าน้ำหอมแต่ละแบบนั้นก็จะมีความเข้มข้นที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่แบบ Parfum ที่เข้มข้นที่สุด ไปจนถึง EDP, EDT, EDC และ Eau Fraiche ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่น้อยที่สุด ซึ่งความเข้มข้นนี้ก็จะส่งผลต่อความติดทน และตอบสนองแต่ผิวแต่ละประเภทที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว

ต้องบอกว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำไมเวลาเราซื้อน้ำหอมกลิ่นเดียวกับเพื่อน แต่พอฉีดออกมาแล้วดันมีกลิ่นไม่เหมือนกันนั่นก็เพราะแต่ละคนมีผิวที่แตกต่างกันไป อย่างคนผิวมันจะมีน้ำมันในผิวมาก ทำให้กลิ่นติดทน กระจายดี ในขณะที่คนผิวแห่งจะดูดซึมความมันจากน้ำหอมได้ดี ทำให้การกระจายตัวของกลิ่นน้อยกว่านั่นเอง ดังนั้นคนผิวแห้งควรเลือกใช้น้ำหอมแบบ EDP หรือ EDT

รู้จักระดับกลิ่น

นอกจากนี้ก่อนการเลือกซื้อน้ำหอมเราก็ต้องรู้จักระดับของกลิ่นด้วยเช่นกัน เพราะน้ำหอมจะมีทั้งกลิ่น Top Note, Middle Note และ Base Note ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเวลาเราไปยื่นดมน้ำหอมในห้างที่ฉีดออกมาแล้วจะได้กลิ่นนั้นไปตลอด เพราะน้ำหอมแต่ละ Note ก็จะมีระยะเวลาที่ติดอยู่แตกต่างกันไปตั้งแต่ไม่กี่นาที ไปจนถึงกลิ่นสุดท้ายที่อาจติดนานเป็นวัน

รู้จักกลิ่นแต่ละประเภท

หลายๆ คนเวลาจะซื้อน้ำหอมพออ่านว่ากลิ่นนั้นๆ มีส่วนผสมอะไรบ้างก็อาจจะยังไม่แน่ใจเท่าไรนักว่าเป็นกลิ่นอะไร ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าคุณควรจะทำความรู้จักกับกลิ่นแต่ละประเภทก่อน เช่น กลิ่น Oriental ที่เป็นกลิ่นของเครื่องเทศตะวันออก กลิ่น Woody ซึ่งเป็นกลิ่นของเปลือกไม้ กลิ่น Citrus ซึ่งเป็นกลิ่นผลไม้แนวสดชื่น และอีกมากมายหลายกลิ่น

การเลือกน้ำหอมให้เหมาะกับตัวเองไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ขอแค่เรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำหอมก็จะทำให้เราเลือกซื้อน้ำหอมได้ง่ายขึ้นมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเข้มข้นของกลิ่น เรื่องการเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว รู้จักระดับกลิ่น และกลิ่นที่แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท เพียงเท่านี้ก็จะเลือกได้อย่างง่ายดายแล้ว

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *