ได้เวลาเรียนภาษาเหนือแล้วจ้า

ได้เวลาเรียนภาษาเหนือ กับเว็บไซต์ที่เปิดตัวใหม่ วันนี้แอดมินมีข้อมูลดี ๆ มาแนะนำกันค่ะ

ภาษาถิ่นในบ้านเรานั้นมีหลากหลายมาก แต่ละภาคก็จะมีภาษาท้องถิ่นเป็นของตนเอง ซึ่งหลัก ๆ มักจะเป็นภาษาพูดเพราะว่าปัจจุบันเราใช้ภาษาไทยเป็นภาษากลางในราชการแทน ภาษาท้องถิ่นของแต่ละภาคนั้นก็จะมีประวัติความเป็นมาที่ค่อนข้างยาวนาน อย่างเช่นภาษาเหนือ ที่เรากำลังจะมาเขียนรีวิวแนะนำให้เพื่อน ๆ ทราบในวันนี้

เนื่องจากว่าภาษาเหนือเป็นภาษาพูดที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน เคยมีภาษาเขียนเป็นของตนเอง และมีชื่อเรียกหลายชื่อเช่น ภาษาล้านช้าง กำเมือง คำเมือง ซึ่งแปลว่าภาษาของเมืองนั่นเอง และคำเมืองนั้นเป็นภาษาที่ฟังแล้วไม่ว่าคนภาคไหนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาษาเหนือนั้นเป็นภาษาที่มีความไพเราะน่าฟัง

เว็บไซต์ที่มีภาษาเหนือมากที่สุด

วันนี้แอดมินเองได้ไปทำการสำรวจหาข้อมูลคำศัพท์ภาษาเหนือ พบว่ามีเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลภาษาเหนืออย่างเป็นทางการนั้นน้อยมาก ส่วนมากก็จะทำเป็นหมวดหมู่บทความแยกย่อยออกไป และจำนวนคำศัพท์นั้นก็มีไม่มาก เว็บไซต์ที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้นั้นมีการอัพเดทข้อมูลคำศัพท์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดและมีจำนวนคำศัพท์ในฐานข้อมูลมากพอสมควร

เป็นเว็บไซต์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว แต่ว่ามีจำนวนภาษาเหนือเยอะมาก มีการจัดหมวดหมู่คำ และหมวดหมู่คำศัพท์ตามตัวอักษร ทำให้เราค้นหาข้อมูลได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีระบบค้นหาคำศัพท์แบบเรียลไทม์ เมื่อพิมพ์คำค้น ผลลัพธ์การค้นหาก็จะปรากฏขึ้นมาทันที

ตัวอย่างการใช้งานเว็บไซต์ ภาษาเหนือ
ตัวอย่างการใช้งานเว็บไซต์ ภาษาเหนือ

แอดมินไปเจอข้อมูลดี ๆ มาแบบนี้จึงไม่ลืมที่จะเอาคอนเทนต์ดี ๆ มาฝาก หากต้องการเริ่มเรียนภาษาเหนือ ก็กดเข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าว จากนั้นเพื่อไม่ให้ลืมลิงก์ว่าอยู่ที่ไหน เราก็อาจจะทำการกดแชร์แปะลิงก์ไปไว้ที่ Facebook ของเรา หรือถ้าจะให้ดีคือทำการปักหมุดเอาไว้ในเครื่องเลย ก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกัน ขอให้สนุกกับการเรียนรู้กำเมืองในทุก ๆ วัน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *