เช็กลิสต์ 3 สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการขายพระมือสองสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ที่มีพระเครื่องอยู่ในมือ และอยากจะลองเข้าสู่วงการปล่อย หรือ ขายพระมือสอง แต่อาจจะยังไม่มีความรู้ จะมีสิ่งสำคัญหรือข้อเท็จจริงประการใดที่ควรทราบบ้างมาดูกันเลย

หนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่าและเริ่มมาได้รับความนิยมในปัจจุบันก็คงจะเป็นพระเครื่อง จะเห็นได้จากปัจจุบันมีคนเล่นพระเครื่องเริ่มหันมาให้ความสนใจและสะสมกันมากขึ้น หากเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมก็จะเห็นได้ว่าราคาสามารถไปถึงหลักแสนหรือหลักล้านเลยก็มี

สำหรับใครในที่นี้ที่อาจจะเป็นมือใหม่ที่มีพระเครื่องอยู่ในมือและอยากจะลองเข้าสู่วงการปล่อย หรือ ขายพระมือสอง แต่อาจจะยังไม่มีความรู้ จะมีสิ่งสำคัญหรือข้อเท็จจริงประการใดที่ควรทราบบ้าง บทความนี้อาสานำเอาข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

อายุของพระเครื่อง

สิ่งสำคัญอย่างแรกที่อยากจะแนะนำให้คนเล่นพระมือใหม่หรือผู้ที่เพิ่งเข้าสู่วงการขายพระมือสองทราบเป็นอันดับต้นๆ นั่นก็คือเรื่องของอายุพระเครื่อง หากเป็นพระเครื่องที่สร้างมานานแล้วหรือมีตำนานเก่าแก่ เป็นพระกรุก็จะทำให้ยิ่งได้เปรียบ เนื่องจากเปรียบเสมือนเป็นวัตถุโบราณที่หายาก ยังคงเอาไว้ซึ่งเสน่ห์ของศิลปะโบราณ หากเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะทำให้การขายพระมือสองขององค์นั้นๆ ได้รับราคาที่สูง เป็นที่ได้รับความสนใจจากเซียนพระและได้เปรียบในเรื่องของการต่อรองอยู่มากพอสมควร

ความนิยม

ถัดมาคือเรื่องของความนิยม เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรทราบก่อนที่จะเข้าสู่วงการขายพระมือสอง ง่ายๆ เลยคือวงการนี้เซียนพระเองมักจะให้มูลค่ากับพระเครื่องที่มีความนิยม โดยมีพระเกจิอาจารย์เป็นที่ตั้ง หากเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และได้รับความศรัทธา เป็นที่ยอมรับในวงการของลูกศิษย์ก็จะยิ่งทำให้ความนิยมของพระองค์นั้นมีมากยิ่งขึ้น โอกาสในการขายพระมือสองก็จะยิ่งได้เปรียบในวงการนี้

ความยากง่ายในการตามหา

สำหรับสิ่งสุดท้ายที่คนสนใจพระน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วเป็นอย่างดี ก่อนการขายพระมือสอง ขอให้ตรวจสอบสักนิดหนึ่งว่าพระเครื่องที่อยู่ในครอบครองของตนเองนั้นเป็นรุ่นที่มีความยากง่ายในการตามหาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ หากเป็นพระเครื่องที่มีจำนวนการผลิตหรือสร้างน้อย แน่นอนว่าย่อมตอบสนองต่อความต้องการของเซียนพระได้อย่างจำกัด สิ่งที่ตามมาก็คือเรื่องของราคาที่มักจะสูงตามความต้องการและการตามหาในแวดวงเซียนพระด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันช่องทางการปล่อยหรือขายพระมือสองนั้นก็มีด้วยกันหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องเป็นการปล่อยผ่านตู้ ปล่อยให้กับคนรู้จัก หรือประกาศขายตามหนังสือพระเหมือนสมัยก่อนๆ อีกต่อไป หากคุณคือหนึ่งในคนที่ต้องการขายพระมือสองและรู้จักใช้โซเชียลมีเดียให้เป็น ช่องทางการประกาศขายให้กับคนในวงกว้าง โอกาสในการพิจารณาเรื่องราคาก็ย่อมเพิ่มมากตามไปด้วยนั่นเอง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *