ความรู้เรื่องดอกไม้

ดอกไม้ที่ตัดมาจากต้นเพื่อใช้ในการประดับแจกันนั้น มักจะต้องใช้ความสามารถในการดูดน้ำทางปลายก้าน เพื่อส่งไปบำรุงดอกไม้ให้สดชื่นไม่เหี่ยวเฉาก่อนเวลาอันควร

ถ้าปลายก้านด้านที่แช่อยู่ในน้ำนั้นเกิดเน่าเปื่อย จนไม่สามารถดูดซับน้ำส่งไปหล่อเลี้ยงดอกใบได้อีกต่อไป ควรตัดส่วนที่เน่าเปื่อยตรงปลายก้านนั้นทิ้งไป

ดอกไม้ก็จะมีชีวิตต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง ก่อนจะมีลักษณะเหี่ยวแห้งไปตามสภาพของสิ่งมีชีวิต

การตัดดอกไม้จากต้นควรตัดตอนเช้าหรือเย็น ตัดให้เป็นรูปแฉลบ มีดที่ตัดต้องคมเพื่อไม่ให้ก้านช้ำ ถ้าตัดทิ้งไว้นานก่อนจะแช่น้ำหรือไปปักแจกันควรตัดปลายก้านที่แห้งเสียก่อนตะทำให้ดอกไม้สดชื่นขึ้น

สารที่ใส่ในแจกันดอกไม้จะช่วยให้ดอกไม้ทนทานนานกว่าใส่น้ำธรรมดาถึงเท่าตัว ได้แก่ น้ำตาลทราย แอสไพริน ถ่าน หรือเกลือ

ถ้าดอกไม้ที่จะนำมาปักแจกันมีก้านขนาดเล็กและสั้น ก็ให้นำมาผูกติดหรือนำมาเสียบกับก้านของผักตบชวา แล้วจึงนำมาจัดแจกันจะทำให้จัดเข้ารูปทรงได้ตามต้องการ

การทำความสะอาดดอกไม้พลาสติก

ดอกไม้พลาสติกที่ประดับในแจกัน สีจะหมองเพราะฝุ่นจับ ให้นำมาแช่ในน้พที่ผสมผงซักฟอกแล้วนำมาล้างที่ก๊อกปล่อยให้กระแสน้ำไหลผ่าน จะช่วยชำระฝุ่นได้สะอาดหมดจดแล้วนำมาผึ่งบนผ้าเช็ดตัวให้ดูดซับน้ำจนแห้ง จึงนำมาประดับในแจกันใหม่

การขจัดคราบขี้ฝุ่นจากดอกไม้แห้ง

ดอกไม้แห้งที่ทำจากผ้า พลาสติก หรือวัตถุอื่นใด มักจะมีคราบขี้ฝุ่นจับจนมีสภาพสกปรก ไม่น่าดู สีที่สวยสดใสของดอกไม้ก็จะพลอยหมองไปด้วย วิธีขจัดคราบฝุ่นออกจากดอกไม้แห้งให้นำดอกไม้ไปใส่ถุงพลาสติกใบใหญ่ และใส่เกลือเม็ดลงไปประมาณ ¼ ช้อนชา เกลือเม็โจะช่วยดูดซับฝุ่นละอองจากดอกไม้แห้งได้เป็นอย่างดีทีเดียวเลยล่ะค่ะ

 

 

 

 

 

ที่มา :  พรรณิภา  ต่วนโสภณ.  2542.  ความรู้คู่บ้าน ฉบับสาระประโยชน์.  พิมครั้งที่ 7. สำนักพิมพ์ บีบีพับบลิชิง.  กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *