ออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ
การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

ว่ากันว่าการออกกำลังกายคือวิธีการลดความอ้วนที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้มีรูปร่างที่ดีสมสวยแล้ว ยังทำให้มีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย แต่เราจะต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับเวลาที่เรามีอยู่ การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับการลดความอ้วนมากที่สุดคือ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แล้วการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นคืออะไร จะต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะเน้นที่อัตราการเต้นของหัวใจ ไม่ได้เน้นที่การออกกำลังกายแบบใช้กล้ามเนื้อ การออกกำลังกายในลักษณะนี้ จะเน้นที่การเคลื่อนไหวเมื่อเคลื่อนไหวมาก อัตราการเต้นของหัวใจก็จะเพิ่มขึ้น 60 – 85% เมื่อเทียบกับอัตราการเต้นของหัวใจแบบสูงสุด การออกกำลังกายในลักษณะนี้เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ซึ่งการออกกำลังกายในลักษณะนี้นั้นจะทำให้กระบวนการเผาผลาญหรือเมตาบอลิซึมกับร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างการออกกำลังจากแบบแอโรบิคก็คือการออกกำลังกายที่กินระยะเวลาปานกลางหรือมากพอสมควร เช่น การวิ่งจอกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานและการเดิน ซึ่งกินกรรมการออกกำลังกายแบบนี้จะทำให้ระบบเผาผลาญสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานขึ้น

หลังจากที่เราได้เรียนรู้ว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหรือแอโรบิคนั้นเป็นอย่างไรไปแล้ว วันนี้เราจะมาแนะนำการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างง่ายๆที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดให้ยุ่งยากเพื่อแค่ใช้ร่างกายของเรา

การยืดกล้ามเนื้อ

ท่าแรกReverse Lunges เป็นการ Warm UP ก่อนนะคะ

ตั้งท่ายืนธรรมดา ย่อเข่าข้างขวาไปด้านหลัง แล้วกลับมาท่าปกติ ทำซ้ำ สลับขาทำทำซ้ำ 2 เซ็ท ขึ้นลงข้างละ 5 รอบ

High Knees

ท่า High Knees

ให้ยืนตัวตรง ปล่อยตัวตามสบาย จากนั้นให้วิ่งอยู่กับที่ วิ่งยกเข่าให้สูงกว่าการวิ่งธรรมดาพร้อมเหวี่ยงแขนทั้งสองข้างไปมาตามจังหวะ ทำต่อเนื่องจนครบ 30 วินาที จากนั้นให้พัก 15 วินาที แล้วเริ่มทำอีก 30 วินาที และพัก 1 นาที เริ่มทำครั้งต่อไปตามเวลาที่กำหนดไว้

Tabata Crunch

ท่า Tabata Crunch

เริ่มที่นอนราบลงไปกับพื้น ยกศีรษะเหนือพื้น จากนั้นยกขาทั้งสองข้างขึ้น ส่วนแขนยกไว้เหนือศีรษะหรือเอามือทั้งสองข้างแตะไว้บริเวณใบหูของแต่ละข้าง จากนั้นให้ทำการเลื่อนขาเข้าออกจากลำตัวกลางอากาศสลับข้างไปมา

หลังจากทราบท่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปแล้วเรามีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อนที่เราจะออกกำลังกายนอกเหนือจากสิ่งใดนั้น เราต้องวางแผนก่อน ว่าจะออกกำลังกายเมื่อไหร่ ออกบ่อยเท่าใด เช่น 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ การวางแผนจะช่วยให้การออกกำลังมีความจริงจังเพิ่มขึ้นทำให้ละเลยได้ยาก ข้อต่อมาเวลาแม้ว่าเราจะโดดการออกกำลังกายบ่อยก็ตามแต่ก็อย่าล้มเลิกการออกกำลังกายไป ถึงแม้ว่าจะไม่สม่ำเสมอแต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย ห้ามทำกิจกรรมอื่นใดระหว่างออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือระหว่างออกกำลังกาย เพราะคนเราจะตั้งสมาธิได้แค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้นการอ่านไปออกกำลังกายไปจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการออกกำลังกายมีประสิทธิภาพน้อยลงค่ะ

จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายนานัปการมีส่วนช่วยในการลดความอ้วน ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงนอกจากนั้นยังนับว่าเป็นการใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์อีกด้วยค่ะ หลังจากวันนี้ไปท่านผู้อ่านก็ลองเริ่มวางแผนการออกกำลังกายกันหรือยังคะ

ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *