ชุดนักบินอวกาศสีส้มสามารถพองน้ำได้

ชุดนักบินอวกาศแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆคือชุดที่ใส่ระหว่างขึ้น/ลงสู่พื้นโลก และอีกชุดหนึ่งคือชุดที่ใส่ระหว่างนักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจ เรียกว่า EMU (Extravehicular Mobility Unit) สาเหตุที่ต้องออกแบบให้มีหลายชุดนั้นก็มาจากชุดๆเดียวไม่สามารถรองรับสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายของอวกาศได้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นนักบินอวกาศนั้นคงสนุก แต่กว่าจะมาเปนนักบินนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ทั้งต้องผ่านการฝึกหลายขึ้นตอน ขั้นตอนการฝึกตอนที่อยู่บนพื้นโลกนั้น ใช้การฝึกใต้น้ำเพื่อฝึกให้ร่างกายคุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลงแรงดัน จากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง
สำหรับชุดสีส้มจะเป็นชุดที่ใช้สำหรับเดินทางขึ้นหรือลงจากสถานีอวกาศ เราจะเห็นเฉพาะตอนที่นักบินขึ้นไปกับยานอวกาศ ส่วนของรัสเซียจะเป็นชุดสีขาวที่เรียกว่าชุด sokul เอกลักษณ์คือ ตามข้อต่อชุดจะเป็นห่วงอะลูมิเนียมสีน้ำเงิน แต่ชุดที่ใส่ออกไปนอกยานอวกาศจะใช้ชุดอีกชุดหนึ่งเรียกว่าชุด orlan ชุดที่ใช้สำหรับขึ้นไปสู่อวกาศ ตัวชุดสีส้มและสีขาวจะเน้นหนักไปที่อุปกรณ์ยังชีพ จะมีอาหาร ชูชีพสำหรับลงน้ำ แท่งจุดไฟ ตัวชุดสามารถพองน้ำได้ ในกรณีที่นักบินอวกาศจะต้องตกลงไปในน้ำ หรืองกลางป่า ทีมที่จะเข้าไปช่วยเหลือซึ่งจะเป็นเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์จะมองเห็นได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีหมวกเหล็กคลุม มีกระจกคลุม มีม่านบังรังสียูวี ถุงมือ รองเท้าบูต มีเฮดโฟนไมโครโฟน และอื่นๆ มีก๊าซออกซิเจนเติมเข้าไปในท่อเพื่อส่งเข้าไปในชุดพวกนี้ ในตัวชุดเองก็จะมีแพมเพิส ไว้เพราะนักบินอวกาศจะไม่สามารถทนได้นาน และไม่สามารถถอดชุดได้ถ้าหากปวดท้องหรือปัสสาวะ เนื่องจากต้องรอเวลา 12-14 ชั่วโมง จึงจำเป็นต้องมีแพมเพิร์สเตรียมไว้ในนั้นเลย

ส่วนชุดที่ออกไปท่องอวกาศจะมีขนาดใหญ่และเทอะทะกว่า เพราะต้องใช้เพื่อออกไปเดินภายนอกยานอวกาศ หรือสถานีอวกาศ ปกติชุดนี้จะต้องไปทำการใส่ก่อนออกนอกยานประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพื่อปรับระดับความดันและระดับออกซิเจน และเพื่อให้นักบินอวกาศสูดออกซิเจนบริสุทธิ์ก่อนที่จะใส่ชุดนี้

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *