ตารางชําระหนี้ กยศ

ข้อมูลดีๆสำหรับเพื่อนๆ น้องๆที่กู้ยืมเงินกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ ตารางชำระหนี้ กยศ.

ข้อมูลดีๆสำหรับเพื่อนๆ น้องๆที่กู้ยืมเงินกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ ตารางชำระหนี้ กยศ. บางคนลองเข้าดูข้อมูลแล้วปรากฏว่าตรวจสอบยอดหนี้ไม่ได้บ้าง หรือบางคนก็เข้าดูไม่ได้เลย วันนี้เราจะมาดูตัวอย่างวิธีการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์ของ กยศ. โดยบทความนี้เราจะเน้นไปที่วิธีการเข้าไปตรวจสอบตารางชำระหนี้ กยศ. ของเรานั่นเอง

ขั้นตอนแรก เราจะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์หลักของ กยศ. ก่อน หากเพื่อนๆน้องๆคนไหน ไม่รู้ว่าต้องเข้ายังไง ให้กดที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย
https://www.studentloan.or.th/index.php

จากนั้นเราก็ไปที่เมนูการตรวจสอบยอดหนี้ (ดูภาพประกอบ) โดยขั้นตอนแรกต้องกดที่แถบเมนูก่อน

เมนูเว็บ กยศ
เมนูเว็บ กยศ

จากนั้นเราก็ไปที่เมนูที่ 4 เพื่อเข้าสู่เมนูตรวจสอบยอดหนี้ กยศ.

เมนู ตรวจสอบยอดหนี้
เมนู ตรวจสอบยอดหนี้

จากนั้นก็เลือก ธนาคารที่เรากู้เงินมา หลักๆก็จะมีทั้งหมดสองธนาคาร คือ ตรวจสอบยอดหนี้ของธนาคารกรุงไทย และ ตรวจสอบยอดหนี้ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เราใช้บริการของธนาคารไหนก็กดเข้าไปที่ธนาคารนั้นได้เลย

เลือกธนาคารที่ต้องการตรวจสอบยอดหนี้ กยศ
เลือกธนาคารที่ต้องการตรวจสอบยอดหนี้ กยศ

ขั้นตอนต่อไปคือเข้าสู่ระบบ เพื่อตรวจสอบตารางชําระหนี้ กยศ ของเรา โดยจะต้องใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 14 หลัก ถ้าเราจำไม่ได้ก็ให้เอาบัตรประชาชนขึ้นมาดู ช่องต่อมาคือใส่วันเดือนปีเกิด ตรงนี้ต้องใส่ให้ถูกต้อง หลายคนสอบถามกันเข้ามา เพราะว่าใส่ผิดเยอะมาก ทำให้เข้าไปตรวจสอบตารางชําระหนี้ กยศ ไม่ได้ วิธีที่ถูกต้องคือใส่ วันที่เกิด เดือนที่เกิด และ พศ. ที่เกิด เป็นตัวเลข ตัวอย่างเช่น เกิดวันที่ 12 ธันวาคม 2540 ก็ให้เราใส่เป็น 12122540 เป็นต้น จากนั้นก็ใส่ข้อความ ตามที่ปรากฏที่ภาพ ตัวพิพม์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่มีผล จะต้องใส่ให้ถูกต้อง เช่น จากภาพตัวอย่างเราจะต้องกรอกเป็น web5Fp5 จากนั้นก็กดเข้าสู่ระบบได้เลย

ล็อกอินเพื่อตรวจสอบตารางชำระเงิน กยศ
ล็อกอินเพื่อตรวจสอบตารางชำระเงิน กยศ

จากนั้นให้เราเลือกเมนูที่ 3 หรือ เลือกข้อมูลบัญชีผู้กู้

ข้อมูลผู้กู้ยืมเงิน กยศ
ข้อมูลผู้กู้ยืมเงิน กยศ

จากนั้นก็จะปรากฏรายการสัญญาของเรา ให้เราคลิกเลือกรายการสัญญาที่ต้องการดูข้อมูลตารางชําระหนี้ กยศ ในที่นี้มีแค่สัญญาเดียว ทำการคลิกเลือกได้เลย (ดูภาพประกอบ)

ข้อมูลสัญญาผู้กู้ กยศ
ข้อมูลสัญญาผู้กู้ กยศ

สุดท้ายคลิกที่เมนูตารางการผ่อนชำระ เราก็จะเห็นข้อมูลตารางการผ่อนชำระเงิน กยศ. ของเรา  ตารางนี้เป็นตารางที่คำนวณตามระยะเวลาสัญญาของเรา จะบอกรายละเอียดจำนวนเงินที่ต้องผ่อนในแต่ละปี บอกทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และยอดรวมดอกเบี้ยในแต่ละปี ใครที่ต้องการชำระเป็นรายเดือนก็สามารถทำได้

ตารางการผ่อนชำระ
ตารางการผ่อนชำระ

หมายเหตุ * % เงินต้น หมายถึง % อัตราผ่อนชำระเงินต้นในแต่ละปี (ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ย) ** อัตราดอกเบี้ยอาจเปลี่ยนแปลงในอนาคตตามประกาศของ กยศ.
1. จำนวนดอกเบี้ยที่ปรากฏตามตารางเป็นตัวอย่างการคำนวณดอกเบี้ยโดยประมาณการ 365-366 วัน
2. ดอกเบี้ยคำนวณจากวันสุดท้ายที่ชำระจนถึงก่อนวันที่ชำระครั้งใหม่ 1 วัน เสมอ
3. จำนวนดอกเบี้ยอาจจะน้อยกว่าหรือมากกว่าจำนวนในตาราง ให้ตรวจสอบยอดหนี้ที่ต้องชำระก่อนชำระหนี้ทุกครั้ง จากหน้าจอ “รายละเอียดข้อมูลบัญชีผู้กู้”

หมายเหตุ   - ประเภทบัญชีเงินกู้ (กยศ./กรอ./กรอ. ปี 2555)
- สถานะของบัญชีเงินกู้ (ปกติ/ปิดบัญชี/โอนหนี้ไป ธ.อิสลาม)
- สถานภาพบุคคล (ปกติ/ตาย/ทุพพลภาพ/สาบสูญ)
- Flag สถานะบัญชีลูกหนี้ล่าสุด (ผู้กู้ปกติสัญญา 15 ปี/กลุ่มไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง/กลุ่มดำเนินคดี)
- สถานะการตัดบัญชีชำระหนี้ (ตัดบัญชีอัตโนมัติ/ไม่ตัดบัญชีอัตโนมัติ)
- หากผู้กู้ไม่ชำระดอกเบี้ยพักตาม (3) แม้ยอดหนี้เงินต้นคงเหลือจะเป็นศูนย์ ไม่ถือว่าเป็นการชำระหนี้ปิดบัญชี

เพื่อนๆที่มีคำถามเพิ่มเติม หรืออยากทราบข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กยศ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใช้งานไม่ได้ หรือตรวจสอบยอดหนี้ไม่ได้ สามารถเพิ่มคอมเม้น หรือแสดงความคิดเห็นไว้ที่กล่องความคิดเห็นด้านล่างไว้ได้เลย เราจะมาตอบคำถาม แก้ไขทุกปัญหา

  • เตือนความจำกันสักนิดนึง กยศ มีรอบการชำระเงินทุกๆเดือนกรกฎาคม หรือ เดือนที่เจ็ด อย่าลืมไปชำระเงินในแต่ละรอบของตนเองด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นทาง กยศ เขาเข้มงวดจริง อาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น หรือมีผลอื่นๆตามกฏหมายตามมา

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *