ผ้าคอตตอน คืออะไร ?

หลายๆ คนได้ยินคำว่า ผ้าคอตตอน แล้วสงสัยกันใช่ไหมคะว่า เอ้ะ!! มันคือผ้าอะไรกันนะ ทำมาจากอะไร ทำไมคนพูดถึงและถามถึงกันเยอะจัง มาทำความรู้จักผ้าชนิดนี้ไปด้วยกันเลยค่ะ

หลายๆ คนได้ยินคำว่า ผ้าคอตตอน แล้วสงสัยกันใช่ไหมคะว่า เอ้ะ!! มันคือผ้าอะไรกันนะ ทำมาจากอะไร ทำไมคนพูดถึงและถามถึงกันเยอะจัง แอดมินเองก็สงสัยเหมือนกันค่ะ เคยได้ยินแต่ไม่ทราบถึงรายละเอียดลึกๆ เลยว่าแท้จริงแล้วคือผ้าอะไรกันแน่ และวันนี้แอดมินได้รวบรวมความรู้ที่ได้อ่านและศึกษามา มาแบ่งปันสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าผ้าคอตตอนแท้จริงแล้วคืออะไร ตามแอดมินมาทางนี้ได้เล๊ยยย

ดอกฝ้าย
” ดอกฝ้าย “
ใยฝ้ายที่ทำจากดอกฝ้าย
” ใยฝ้ายที่ทำจากดอกฝ้าย “

ผ้าคอตตอนหรือผ้าฝ้าย (Cotton)

ผลิตมาจากเส้นใยธรรมชาติ โดยการนำปุยฝ้าย (ใยเซลลูโลสได้จากดอกของฝ้าย) เส้นเล็ก ๆ มาปั่นให้เป็นเส้นด้ายและนำมาทอเป็นผ้าผืน ซึ่งคุณภาพของผ้าที่ได้ก็จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการเรียงตัวกันของเส้นด้าย ความหนาของเส้นด้าย และอาจจะเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ของเส้นด้ายด้วย ลักษณะของผ้าคอตตอน คือจะมีความนุ่ม ไม่กระด้าง ผ้าฝ้ายจะให้ความรู้สึกสบายในการสวมใส่ เนื้แผ้านุ่ม สามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

เส้นด้ายที่ทำจากดอกฝ้าย
” เส้นด้ายที่ทำจากดอกฝ้าย “
เส้นด้ายแต่ละขนาด
” เส้นด้ายแต่ละขนาด “

เบอร์เส้นด้าย ที่นำมาทอเป็นผ้าCotton

ผ้าCottonเบอร์ 20 เส้นด้ายเบอร์ 20 คือ ขนาดใหญ่สุด ลักษณะผ้ามีความหนามากกว่าเบอร์ 32 เบอร์20นิยมนำมาผลิตสำหรับผู้ที่ต้องการความหนา
ผ้าCottonเบอร์ 32 เส้นด้ายขนาดเล็กกว่าเบอร์ 20 หรือขนาดกลางๆ เส้นด้ายมีความเนียนมากกว่า และละเอียดกว่า บางกว่า แต่ใส่สบายไม่ร้อน
ผ้าCottonเบอร์ 40 เส้นด้ายเบอร์นี้เล็กสุด นุ่มและเนียนและเอียด ดังนั้นเวลาทอต้องทอเป็นเส้นคู่ ราคาสูงกว่าเบอร์20และเบอร์32 นิยมนำมาผลิตเป็นผ้าอ้อม เสื้อเด็กอ่อน

เกรดของ ผ้าคอตตอน
” เกรดของฝ้าคอตตอน “

เกรดของผ้าคอตตอน สามารถแบ่งได้ 2 แบบดังนี้

  1. แบ่งตามชนิดของเส้นด้าย
  • การผลิตเสื้อยืดจะต้องเรียงจากเบอร์ของเส้นด้าย โดยมีอยู่ 3 เบอร์ คือ 20, 32 และ 40 ตามลำดับ สำหรับเบอร์ เส้นด้ายที่สูงเกิน 40 ขึ้นไป จะไม่ค่อยมีในท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากมีความต้องการน้อย และการผลิตค่อนข้างซับซ้อนกว่า
  • ในส่วนของเบอร์เนื้อผ้า เบอร์ 20 เนื้อผ้าจะมีความหนามากกว่าเบอร์ 32 เนื่องจากเส้นด้ายมีขนาดที่ใหญ่กว่า แต่ถ้าเป็นเสื้อยืดที่คนไทยนิยมใส่กันมากที่สุด เนื้อผ้าจะอยู่ที่ 32 เพราะใส่แล้วสบายที่สุด ระบายอากาศได้ดีกว่ามาก ส่วนเบอร์ 40 มักจะนำมาทำเสื้อสำหรับเด็กทารก หรือเสื้อที่เน้นความบางเป็นพิเศษ เสื้อผ้าแบรนด์เนมบางรุ่นที่ใช้เนื้อผ้าสูงกว่า 40 และจะต้องเป็นเสื้อยืดที่ถูกสั่งทำขึ้นมาพิเศษ

2. แบ่งตามกระบวนการผลิตเส้นด้าย

  • Cotton OE (คุณภาพเกรดต่ำสุด และมีราคาถูก) ผ้าคอตตอนชนิดนี้จะมีความแข็งกระด้าง ขาดง่าย ราคาถูก เนื่องจากผ้า Cotton OE ไม่ผ่านกระบวนการคัดคุณภาพของเส้นใยฝ้าย เป็นเส้นด้ายที่มีเกรดต่ำสุด
  • Cotton Semi (คุณภาพดี ราคาปานกลาง) เป็นผ้าคอตตอนที่ผ่านกระบวนการคัดคุณภาพของเส้นใยฝ้าย โดยผ่านวิธีการสางเส้นใยฝ้ายแล้ว ทำให้เนื้อผ้ามีความนุ่มกว่า Cotton OE
  • Cotton Comb (คุณภาพดีมาก แต่มีราคาสูง) ผ้าชนิดนี้ได้ผ่านกระบวนการผลิตเส้นด้ายด้วยวิธีการหวีเส้นใยโดยเครื่องจักร ซึ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและละเอียดกว่าแบบอื่นๆ ยังสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นใยได้ในเปอร์เซ็นที่มากกว่า มีเส้นใยที่ยาว เมื่อนำมาผลิตเป็นผ้าคอตตอน เนื้อผ้าจะนุ่ม มีความทนทาน ขาดยาก และมีความกระด้างต่ำ

ข้อดีของ ผ้าคอตตอน

ข้อดีของ ผ้าคอตตอน
” ข้อดีของผ้าคอตตอน “
  • เนื้อผ้าบางเบา ใส่สบาย เนื่องจากกระบวนการผลิตของผ้าฝ้ายมีคุณภาพสูงในปัจจุบัน จึงทำให้การทำเสื้อยืดมีความบางเบา ส่งผลให้สวมใส่สบายนั่นเอง
  • ระบายอากาศได้เยี่ยม เสื้อยืดที่ทำจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ 100% อย่างที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวัน จะรู้สึกว่าให้การระบายอากาศได้ดีมาก ไม่อมเหงื่อจนสร้างความรู้สึกรำคาญ เพราะเส้นใยจะมีรูพรุนที่มีคุณสมบัติช่วยในการระบาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรือต้องโดนแดดบ่อยๆ เสื้อ Cotton จึงถือเป็นตัวช่วยคลายร้อนที่ดี
  • ราคาถูก (ขึ้นอยู่กับเกรด) ด้วยความที่ผ้าคอตตอน มีหลายเกรด ทำให้ราคาก็มีความแตกต่างกัน มีตั้งแต่ถูกมาก ไปจนถึงแพง โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการเนื้อผ้าแบบไหน แต่สังเกตได้ง่ายหลายๆ คนชอบทำเสื้อยืดขายมากกว่าเสื้อแบบอื่น เพราะเนื้อผ้าสามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพงนั่นเองค่ะ
  • เนื้อผ้าเหนียวทน ไม่ขาดง่าย ไม่ต้องกังวลว่าการดูแลเสื้อยืด Cotton จะต้องลำบากถึงขนาดซักมือ ซักเครื่องไม่ได้ หรือรีดไม่ได้ เพราะเสื้อจากผ้าฝ้ายสามารถซักและรีดได้ในอุณหภูมิสูง โดยไม่ทำให้ไหม้หรือเกิดการหดตัวอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผ้าฝ้ายที่คุณเลือกใช้ด้วย
  • เนื้อผ้าเหมาะสำหรับการทำเสื้อยืด สำหรับใครที่กำลังอยากทำธุรกิจเสื้อผ้า การใช้ผ้า Cotton ทำเสื้อยืดเหมาะสมที่สุด ไม่ว่าคุณจะซิลค์สกรีนแบบสีลอย สีจม ก็สกรีนได้หมด รวมไปถึงการปริ้นสกรีน ไม่ต้องกลัวว่าเนื้อผ้าจะเสีย เพราะผ้าคอตตอน มีความทนทาน ไม่ขาดง่าย

และคุณสมบัติ เด่นๆ ของผ้าฝ้าย หรือCotton 100% ก็คือ เนื้อผ้าจะให้ความรู้สึกในการสวมใส่สบาย ผ้านุ่มเนียน ระบายอากาศดี(เนื่องจากเส้นใยมีรูพรุน) ไม่อมเหงื่อนอกจากนี้ผ้าฝ้ายยังสามารถซักได้ด้วยผงซักฟอก และซักรีดได้ที่อุณหภูมิสูง

ข้อเสียของ ผ้าคอตตอน

ข้อเสียของ ผ้าคอตตอน
” ข้อเสียของ ผ้าคอตตอน “
  • ซักบ่อย เนื้อผ้าหด ไม่อยู่ทรง ข้อเสียของผ้าคอตตอน คือเมื่อใส่ไปนานๆ ผ่านการซักและการรีดซ้ำๆ เนื้อผ้าจะย้วยและหด เริ่มไม่อยู่ทรง อีกทั้งยังยับง่าย แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพและเกรดของผ้าฝ้ายด้วยเช่นเดียวกัน
  • เสื้อยืดสีซีดเร็วใครที่ชอบใส่เสื้อยืดเป็นประจำ ต้องประสบปัญหาสีซีดอย่างแน่นอน และทำให้บางคนไม่ได้หยิบมาใส่ หรือบางคนก็ยังใส่ได้ต่อ เพราะตัวเนื้อผ้ายังมีคุณภาพ แค่ตัวสีที่เริ่มไม่สดใส เป็นเพราะคุณภาพของเนื้อผ้าที่อยู่ในเกรดต่ำ อีกทั้งการสกรีนของเสื้ออาจไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร
  • ผ้าฝ้ายแพงกว่าผ้า TC และ TK หากใครที่ต้องการทำเสื้อ T-Shirt การใช้ผ้าฝ้ายคุณภาพที่ดีที่สุด ถือว่าราคาสูงมาก แพงกว่าผ้า TC และ TK ที่หลายคนนิยมไปทำเป็นเสื้อโปโล ทั้งนี้เป็นเพราะผ้าฝ้ายมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน และเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ผ้าฝ้ายแต่ละเกรดมีราคาที่ต่างกัน
  • ยับง่าย รีดไม่เรียบ เมื่อใช้เป็นเวลานาน เสื้อยืดจะยับง่ายและไม่อยู่ทรงเหมือนเดิม ยิ่งใช้ผ้า Cotton ในเกรดต่ำแล้ว การอยู่ทรงของเสื้อยืด จะมีอายุไม่นานนัก แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทำให้เสื้อยืดไม่ยับ และอยู่ทรงตลอดเวลา ทำให้คุณหยิบมาใส่ได้ทุกเมื่อ

ตัวอย่างงานที่ทำจากผ้าฝ้าย หรือCotton 100%

ปลอกหมอน
” ปลอกหมอน “
ปลอกผ้าห่ม
” ปลอกผ้าห่ม “
กระเป๋าผ้า
” กระเป๋าผ้า “
ชุดกางเกง
” ชุดกางเกง “
เสื้อ
” เสื้อ “
กระโปรง
” กระโปรง “

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *