ผ้าโพลีเอสเตอร์ คืออะไร

ผ้าโพลีเอสเตอร์ คืออะไร เป็นแบบไหน มีคุณสมบัติอย่างไร และใช้ถักทอเป็นอะไรได้บ้าง เราได้รวบรวมข้อมูลมาฝากในบทความนี้แล้วค่ะ

เชื้อว่าหลายคนก็กำลังหาข้อมูลเหมือนแอดมินกันใช่ไหมคะว่า ผ้าโพลีเอสเตอร์ คืออะไร กันนะ เป็นแบบไหน มีคุณสมบัติอย่างไร และใช้ถักทอเป็นอะไรได้บ้าง วันนี้แอดมินได้ศึกษาหาข้อมูลและรวบรวมมาฝากเพื่อนๆกันด้วยนะคะ จะเป็นอย่างไรตามแอดมินมาอ่านกันได้เลยจ้า

ผ้าโพลีเอสเตอร์
” ผ้าโพลีเอสเตอร์ “

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) คือเส้นใยที่ถูกผลิตมาจากพลาสติก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เส้นใยโพลีเอสเตอร์ มีความเหนียว ทนทาน นำไปผลิตเป็นสิ่งทอได้หลากหลายอย่าง เป็นที่นิยมมาก ในการนำมาทำเสื้อผ้า อย่างเช่น เสื้อยืดผ้าโพลีเอสเตอร์ สูท หรือชุดยูนิฟอร์ม นอกเหนือจาก เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สินค้าแฟชั่นต่าง ๆ รวมถึง กระเป๋า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้ากีฬา ชุดว่ายน้ำ ชุดออกกำลังกาย ปลอกหมอน ผ้าเช็ดปาก ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดตัว และ อื่นๆ เป็นต้น และด้วยคุณสมบัติของผ้าที่ดูแลง่าย มีความคงทน จึงทำให้ถูกนำไปผลิตเป็นข้าวของเครื่องใช้ เช่นเฟอร์นิเจอร์ กันอีกด้วย

ลักษณะของ ผ้าโพลีเอสเตอร์
” ลักษณะของผ้าโพลีเอสเตอร์ “

ลักษณะของ ผ้าโพลีเอสเตอร์

เป็นผ้าที่มีความทนทานสูงกว่าผ้าใยธรรมชาติทั่วไป มีความยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อการรุ่ย หรือฉีกขาดได้ดีกว่า นอกจากนั้น สาเหตุที่ผ้าชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการใช้ทำเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย คือ ผ้าชนิดนี้มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ดูแลรักษาง่าย สามารถซักทำความสะอาดได้แห้งเร็ว และคงรูปได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น กรรมวิธีในการย้อม หรือ พิมพ์ลาย สามารถทำได้ง่ายอีกด้วย

การดูแลรักษา ผ้าโพลีเอสเตอร์
” การดูแลรักษาผ้าโพลีเอสเตอร์ “

การดูแลรักษา

วิธีดูแลรักษาผ้าโพลีเอสเตอร์ก็ไม่ยากเลยค่ะ สามารถซักมือและซักเครื่องได้ตามปกติเลย แต่ถ้าหากซักด้วยมือแนะนำให้สะบัดน้ำออกแทนการบิดผ้าให้น้ำออกนะคะ เพราะเส้นใยของผ้าอาจจะหักได้ สามารถใช้ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า สารฟอกขาวได้ ควรตากในที่ร่มหรือแดดอ่อน ๆ ไม่ควรตากผ้าโพลีเอสเตอร์กลางแดดจัด เพราะจะทำให้สีของผ้าซีดเร็ว และเสื่อมสภาพไว และด้วยคุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ยับยาก จึงทำให้เสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ไม่จำเป็นต้องรีดเลยก็ได้ แต่สำหรับบางคนขาดการรีดผ้าไม่ได้เลย แอดมินแนะนำให้รีดด้วยการใช้ไฟอ่อนนะคะ

เสื้อยืดทำจาก ผ้าโพลีเอสเตอร์
” เสื้อยืดทำจากผ้าโพลีเอสเตอร์ “

ข้อดี

เนื่องด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์ทำมาจากพลาสติก จึงทำให้ทนทาน และมีความเหนียว ยืดหยุ่นมากกว่าผ้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติทั่ว ๆ ไป กันน้ำได้ดีกันความชื้นได้ดีเยี่ยม ระบายอากาศได้ค่อนข้างดี แห้งไว น้ำหนักเบา แถมยังไม่ต้องรีดก็ได้ เพราะเนื้อผ้ามีความคงรูปเดิมได้ดีมากๆ เหมาะกับคนขี้เกียจรีดผ้าอย่างเราๆได้ดีเยี่ยมเลยล่ะค่า

ข้อเสีย

นอกจากจะมีข้อดีแล้ว ก็ยังคงมีข้อเสียมากวนใจเราเช่นกันเนื่องด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์ทำมาจากพลาสติก จึงทำให้ไม่สามารถทนต่อความร้อนสูง ๆ ของเตารีดได้ ถ้าเราจำเป็นต้องรีดจริงๆ ควรใช้ไฟอ่อนๆรีดค่ะ นอกจากนั้น เนื้อผ้ายังสามารถดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่าผ้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หากวันไหนเราไปย่างหมูกระทะ กลิ่นจะติดเสื้อเราทนนานเลยทีเดียวเชียวล่ะ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *