มารู้จักกับโรคซึมเศร้า

สวัสดีค่ะท่านผู้ชมทุกคน!!! วันนี้แอดมินจะมาแนะนำโรคที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆให้ทุกคนได้รู้จักกัน แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยได้ยินโรคซึมเศร้า ไอ้โรคซึมเศร้านี้เป็นยังไงน้าาาา มีใครทราบมั้ยเอ่ย!? ถ้าไม่ทราบก็ไม่เป็นไรนะคะ แอดมินจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักโรคนี้กันเอง

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางอารมณ์ที่พบบ่อย พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายนะคะ และเกิดได้ในทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึก เช่น การสูญเสีย ความผิดหวังหรือการหย่าร้าง โรคซึมเศร้ามีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการทำงานของระบบสมองที่ผิดปกติ ในปัจจุบันโรคซึมเศร้าสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาและการรักษาทางจิตใจ หากไม่ได้รับการรักษาอาจเกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การทำงานและความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง นำไปสู่ภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงมากขึ้น

โรคซึมเศร้านั้นมักจะเกิดขึ้นได้ง่าย อาการของคนที่เป็นโรคซึมเศร้านี้ เก็บตัว จะมีอาการเศร้าหมองอยู่บ่อยๆ คิดแต่เรื่องที่เกิดให้เศร้า บางบุคคลจะมีอาการทำร้ายร่างกายตนเอง ทั้งกรีดแขนกรีดขา หรือคิดฆ่าตัวตาย  หูแว่ว รู้สึกท้อแท้ หงอยเหงา เบื่อหน่าย ไม่สนุกสนานกับชีวิต นอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นกลางดึก ฝันร้ายบ่อยๆ น้ำหนักลดหรือเพิ่มมากขึ้น กระวนกระวาย อยู่ไม่เป็นสุข อ่อนแรง ใจลอย และอีกหลายพฤติกรรม

โรคซึมเศร้า

สาเหตุของการเป็นโรคซึมเศร้านั้นมีหลายอย่าง เช่น

  • ความผิดปกติในสมอง เช่น สารสื่อประสาท ฮอร์โมนและวงจรระบบประสาท
  • ติดต่อทางพันธุกรรม
  • สภาพจิตใจของแต่ละคน เกิดจาก เช่น การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมและเหตุการณ์เลวร้ายในชีวิต ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการคิดและมุมมองต่อตนเอง เช่น มองโลกในแง่ร้าย สิ้นหวังหรือขาดความภูมิใจในตนเอง
  • ภาวะซึมเศ้ราอาจเกิดจากความผิดปกติอื่นๆ เช่น โรคทางกาย (ไทรอยด์ ลมชัก สมองเสื่อม ) ยารักษาโรคบางชนิด ปัญหายาเสพติด โรคอารมณ์สองขั้ว โรควิตกกังวล

วิธีการรักษาของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้ามีวิธีการรักษาง่ายๆค่ะ ไม่ต้องห่วง สามารถรักษาได้ด้วยตนเอง

  • การทำจิตใจให้สงบ พยายามเปลี่ยนมุมมองให้ไปในทางที่ดี มองโลกในแง่ดีขึ้น
  • หากิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของตนเอง เช่น การเล่นกีฬา การร้องเพลง การเต้น การออกกำลังกาย
  • อีกทางการรักษาคือการไปพบแพทย์ค่ะ อันนี้เป็นทางที่ดีที่สุด ให้คุณหมอให้คำปรึกษา และรักษาด้วยการทานยา
  • เมื่อเป็นโรคนี้แล้วควรบอกคนรอบข้างทั้งคุณพ่อและแม่ เพื่อน พี่น้อง ครู และญาติต่างๆ เพื่อที่จะให้เขาช่วยรักษา และไม่ให้เขานั้นพูดและทำสิ่งที่เสี่ยงต่อการให้เราเศร้าค่ะ

ไม่ว่าเราจะเป็นหรือไม่เป็น แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า โรคนี้ไม่ได้แย่และคนที่เป็นโรคนี้ไม่ได้ผิดปกติ อยากให้เข้าใจเขามากยิ่งขึ้น เมื่อคนเรามีปัญหาก็ต้องมีทางแก้ โรคนี้เป็นแล้วสามารถหายได้ค่ะไม่ต้องห่วง ส่วนใครที่เป็นโรคนี้อยากให้คุณสู้นะคะ อย่าไปยอมแพ้ อย่าไปคิดว่าตนเองไม่มีค่าหรือคิดในสิ่งที่ทำร้ายตนเอง อยากให้คุณเข้าใจว่า คนเราเกิดมาต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า อย่าไปยอมแพ้แค่โรคภัยไข้เจ็บ อย่างไรก็ตามถึงจะไม่ได้เป็นโรคนี้แต่ได้อ่านกระทู้นี้ก็ขอให้ดูแลตัวเองดีๆนะคะ อย่าพยายามคิดมากจนเกินไป เศร้าจนเกินไป อยากให้ทุกคนไฟร์ติ้งน้าาาา

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *