เลือกลำโพงอย่างไร ให้ถูกใจ ถูกสตางค์ ได้ฟังก์ชันที่ต้องการ

หลายคนคงจะสับสนว่าจะเลือกลำโพงอย่างไร ให้ถูกใจ และไม่กระทบกระเทือนกระเป๋าสตางค์ที่จะต้องจ่ายมากเกินความจำเป็น วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ในการเลือกลำโพงมาฝากกัน

เวลาที่เราจะเลือกซื้อ ลำโพง เราคงจะเจอลำโพงหลากหลายรุ่น หลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ราคาเบา ๆ หลักร้อย ไปจนถึงหลักพันและหลักหมื่น หลายคนคงจะสับสนว่าจะเลือกอย่างไร จึงจะถูกใจเรา และไม่กระทบกระเทือนกระเป๋าสตางค์ที่จะต้องจ่ายมากเกินความจำเป็น วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ในการเลือกลำโพงมาฝากกัน

Diagram, schematic  Description automatically generated

ถามก่อนว่าเราใช้ลำโพงทำอะไรบ้าง

อันดับแรกที่เราจะพิจารณาเลือกซื้อ เราต้องถามก่อนว่า เราจะใช้ลำโพงไปทำอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น เราใช้ฟังเพลง ดูโทรทัศน์ เล่นเกมส์ หรือว่าใช้กับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่า เราจะเน้นไปที่รายละเอียดเสียง หรือว่าเป็นการใช้ทั่วไป  

เราต้องรู้ก่อนว่า เราต้องการคุณภาพเสียงแค่ไหน เพราะหากว่าเราเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ซ้อมดนตรี ฟังเสียงแบบมืออาชีพ เราอาจจะต้องลงทุนกับคุณภาพเสียงกันสักหน่อย เพื่อที่จะฟังรายละเอียดของแต่ละเสียงได้

นอกจากนี้ หากว่าเราเป็นคนที่ชอบฟังเพลง หรือดูหนังแบบสมจริง เราก็อาจจะต้องเลือกลำโพงที่มีคุณภาพเช่นเดียวกัน 

เราต้องการฟังก์ชันแบบไหนบ้าง 

ปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้าไปมาก ดังนั้น ฟังก์ชันการใช้งานของลำโพงจึงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สั่งการด้วยแอปพลิเคชัน ปรับเสียงที่ต้องการผ่านแอป การเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ โทรศัพท์ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย 

นอกจากนี้ เราก็ควรจะดูว่า เราต้องการแบบไร้สายหรือไม่ หากว่าเราเลือกลำโพงแบบไร้สาย เราอาจจะต้องดูว่าแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้กี่ชั่วโมง เพื่อให้การดูหนังและฟังเพลงไม่สะดุดทุกความบันเทิง 

ราคา

แม้ว่าความต้องการของเราจะสูงลิบแค่ไหน แต่งบประมาณ หรือราคาก็มีความสำคัญและจำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ทุกคนอยากจะได้ของที่ดีที่สุด ซึ่งสุดท้ายราคาของคุณภาพที่ดีที่สุดก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ให้เรากำหนดงบประมาณเอาไว้ก่อน เพื่อที่จะไม่ซื้อของที่ราคาพุ่งสูงจนเกินไปมากนัก เพราะอาจจะทำให้เกิดผลกระทบด้านการเงินอีกด้วย 

ดังนั้น เราอาจจะเลือกลำโพงคุณภาพพอประมาณที่เราต้องการ แต่ได้ราคาที่ไม่เกินงบประมาณที่เราต้องการ 

อย่าลืมทดสอบเสียงก่อนเลือกซื้อ

คนเราชอบเสียงที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบเสียงเบส บางคนชอบเสียงที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรเตรียมเพลงที่เราชอบ เพื่อไปทดสอบเสียงของลำโพง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเลือกลำโพงที่เราต้องการได้  

นี่คือวิธีง่าย ๆ ในการเลือกซื้อ เป็นวิธีพิจารณาคร่าว ๆ แต่ทางที่ดีที่สุด ให้เราลิสต์สิ่งที่เราต้องการก่อนเลือกซื้อ เพื่อที่จะไม่พลาด และได้ราคาที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป และได้สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ เมื่อรู้แล้ว ไปเลือกซื้อกันเลย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *