วันแรงงานแห่งชาติ

ทุกวันที่ 1 พฤษภาคม เป็น “วันแรงงานแห่งชาติ” ในฝั่งยุโรป เรียกวันนี้ว่า “วันกรรมกรสากล” หรือ “วันเมย์เดย์” (May Day) ทั้งนี้วันนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการให้ตระหนักถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งคุณภาพและความเป็นอยู่ และสิทธิที่ผู้ใช้แรงงานสมควรที่จะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง รัฐบาลไทยจำได้มีการกำหนดให้วันนี้เป็นวันแรงงานแห่งชาติประจำประเทศไทย ส่วนประเทศอื่นๆเรียก “วันกรรมกรสากล” ยกเว้นเฉพาะประเทศแคนนาดาและสหรัฐอเมริกาถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงานแทน

ประวัติและที่มาของวันแรงงาน

ประเทศไทยเริ่มประกาศให้มีวันแรงงานครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2499 สืบเนื่องมาจาก May day ตามลัทธิโรมันโบราณ ที่ถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันที่ให้เตือนใจผู้ใช้แรงงานในสมัยนั้นให้ตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบ ความมั่นคงของการประกอบอาชีพ และให้นายจ้างตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน

สำหรับในเมืองไทยนั้น วันเมย์เดย์เกิดขึ้นในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี มีผู้เสนอให้เลือกเอาวันต่อไปนี้เป็นวันกรรมกร คือ

– วันที่  ๓๑  สิงหาคม เนื่องจากเป็นวันประกาศพระราชบัญญัติว่าด้วยสำนักงานจัดหางาน  พุทธศักราช  ๒๔๗๕ เป็นกฎหมายฉบับแรกที่เกี่ยวกับกรรมกร

– วันที่  ๓๐  มกราคม  เนื่องจากวันดังกล่าวเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๖ เป็นวันประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาจัดวางระเบียบราชการ สำนักงาน และกรมในกระทรวงเศรษฐการ  จัดตั้งกองกรรมกรขึ้นในกรมพาณิชย์  เป็นวันที่สำคัญของการบริหารกรรมกรในประเทศไทย

– วันที่ ๒๙  กันยายน เพราะในวันนี้เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘ เป็นวันประกาศใช้พระราชบัญญัติพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๔๙๘ และเป็นวันที่กรรมกรไทยได้เริ่มสร้างงานใหญ่ ๆ เช่น เขื่อนยันฮี เขื่อนชัยนาท

แต่ในที่สุดคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบให้ถือเอาวันที่ ๑พฤษภาคม เป็นวันแรงงานตามหลักของหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งถือเป็นวันกรรมกรสากล ต่อจากนั้นจึงได้มีประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรีให้ถือเอาวันที่ ๑ พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันแรงงานแห่งชาติเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๔๙๙ เป็นปีแรก

“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *