วิธีกำจัดสนิมบนเตารีด

เตารีดนี่ก็เป็นของใช้อันจำเป็นชิ้นที่ทุกครัวเรือนต้องมีใช้ มิฉะนั้นก็จะพากันใส่เสื้อผ้ายับยุ่นยู่ยี่กันทั้งบ้าน  เสื้อผ้าที่สวมใส่รควรรีดให้เนี๊ยบ แต่ก็ต้องระวังอย่าให้มีร่องรอยของสนิมที่ติดมากับเตารีดแล้วกันนะคะ เพราะเตารีดนี้เมื่อเราใช้ไปนานๆ สนิมมักจะขึ้นที่พิ้นตรงใช้รีด ดูสกปรกและทำให้ผ้าเปื้อนไปด้วย แล้วก็ลบรอยเปื้อนค่อนข้างยากอีกต่างหาก

วิธีกำจัดสนิมเตารีดทำง่ายๆโดยเอาผ้ามาสองผืน ผืนที่หนึ่งห่อขี้ผึ้งเอาไว้ อีกผืนหนึ่งโรยเกลือวางไว้  ทีนี้ก็เอาเตารีดขึ้นสนิมที่กำลังร้อนจี๋มารีดลงบนผ้าห่อขี้ผึ้งก่อน แล้วค่อยนำมารีดผ้าผืนที่โรยเกลือเตรียมเอาไว้

ให้คุณทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสนิมหลุดหมด ทีนี้เตารีดก็จะกลับมาเงางามเหมือนเดิม

หรือถ้าสนิมเล็กน้อย โดยที่คุณไม่ทันจะสังเกต เมื่อโดนความร้อนเผาผลาญ ทันทีที่คุณรีดลงไปบนเสิ้อผ้านั้น ถ้าบางขนิดจะไวต่อความร้อนมาก ทำให้เกิดอาการหนึบได้ และจังหวะนั้งเองที่เตารีดได้เจียดเอาผิวเสื้อผ้าของคุณไปแล้วนะคะ

โดยไปเพิ่มความหนืดให้กับเตารีดอีกล่ะ ทำให้เสื้อผ้าเสียได้ อีกทั้งเมื่อนำไปรีดเสื้อผ้าตัวต่อไปไม่อาจจะลื่นไหลได้อย่างที่น่าจะเป็นธรรมชาติของเตารีด

วิธีที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ ก่อนที่จะไปถึงวิธีการที่บอกไปแล้วนั้น คุณอาจจะใช้ใบตองกล้วยสักสองสามใบใหญ่ๆ มาวางใกล้ๆ เมื่อเปิดไฟเผาความร้อนเต้มที่แล้วให้คุณใช้เตารีด รีดลงไปที่ใบตองกล้วยนั้น รีดกลับไปกลับมา จากนั้นก็ลดความร้อนลงแล้วรีดอีกใบ ซึ่งเป็นด้านใดของใบตองก็ได้ หลังจากนั้นก็เริ่มรีดผ้าใบตองที่หลือก็คอยรีดสลับกับเสื้อผ้า เมื่อเกิดอาการหนึบขึ้นอีก ลองดูสิคะ ไม่ยากเลย  ^__^

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *