วิธีดับกลิ่นส้วม

ห้องน้ำห้องส้วมทุกบ้านก็ต้องมีประจำทุกหลังคาเรือนเพราะเป็นสิ่งจำเป็นเราจะต้องใช้อย่างขาดไม่ได้ และเราก็ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ แต่คุณม่บ้านบางท่านก็อาจจะบ่นว่าที่บ้านดูแลอย่างดีแล้วทำไมห้องน้ำห้องส้วมที่บ้านยังคงส่งกลิ่นโชย ให้อายแขกที่แวะเวียนมาเยี่ยมอยู่เรื่อยๆ กลุ้มใจจนไม่ทราบจำทำอย่างไรดีแล้ว เรื่องห้องน้ำห้องส้วม

อย่าวิตกกังวลขนาดนั้นเลยค่ะ มันเป็นเรื่องธรรมชาติของห้องส้วมที่มักจะมีกลิ่นของมันอยู่แล้วแต่มันเป็นกลิ่นที่เราไม่พึงประสงค์เลยไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าไร่เท่านั้นเอง

แต่สมัยนี้เขาก็มีวิธีวิธีการดับกลิ่นได้หลายวิธี เช่น ใช้ยาดับกลิ่นที่มีขายตามท้องตลาด หรือเอาน้ำหอมฝรั่งมาฉีดพรมหอมตลบอบอวน แต่ค่าน้ำหอมชวดหนึ่งเป็นพันๆเชียวนะคะ เสียดายตังค์ เสียดายน้ำหอมเอาไว้พรมหรือแตะตามตัวเราจะดีกว่า เพราะราคามันแพงเหลือเกิน แล้วเรามาเปลี่ยนวิธีดับกลิ่นห้องน้ำห้องส้วมกันใหม่แบบยุคประหยัดกันดีกว่าขณะที่เศรษฐกิจของเราย่ำแย่อย่างนี้ด้วย

ก่อนอื่น ให้คุณนำเอาเตาไฟที่มีถ่านคุไปตั้งไว้กบางส้วมซะก่อน แล้วเอาผิวส้มที่ตากแห้งแล้ว ส้มอะไรก็ได้ค่ะ ใส่ลงไปในเตาสัก 4-5 ชิ้น ทิ้งไว้ครู่เดียวกลิ่นของส้วมจะหายอับและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็จะไม่มีมาสัมผัสจมูกของเราได้อีกแล้วสบายจมูกไปเลยล่ะค่ะ

แต่ถ้าคุณไม่มีกลิ่นส้ม คุณจะใช้ซีอิ๊วแทนก็ได้นะคะ เพียงหยดลงไปในถ่านที่กำลังคุแดงด้วยแรงไฟเต็มที่นั้นสัก 4-5 หยดเท่านั้นเอง  ทิ้งไว้อย่างนั้นสัดครู่หนึ่งเช่นเดียวกับที่ใช้เปลือกส้มนั่นล่ะค่ะ รับรองปราศจากกลิ่นอับ ห้องน้ำห้องส้วมของคุณก็น่าใช้แล้วค่ะ ไม่ต้องอาศัยน้ำหอมราคาแพงแต่อย่างใด เหม็นเมื่อไหร่จัดการได้ทุกเมื่อด้วยวิธีไทยแท้แต่ประหยัด

 

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *