วิธีต้มไข่ที่เปลือกร้าว

เวลาที่เราไปจ่ายตลาดหลายคนคงเคยเจอปัญหาอย่างนี้ไหมคะ คือเวลาเราซื้ออาหารจะรวมๆกันมา ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผลไม้ เนื้อหมู เนื้อวัน เนื้อไก่ รวมทั้งไข่ จะเป็นไข่ไก่ ไข่เป็ด ก็แล้วแต่ค่ะ แต่พอรสมกันมาบางทีไช่ที่คุณซื้ออาจถูกผักผลไม้ทับแล้วก็ร้าว แต่ก็ไม่ถึงกับแตกนะคะ จึงทำให้คุณยุ่งใจพอควรเมื่อต้องนำมาต้มเพราะกลัวว่าระหว่างที่ต้มอาจจะแตกได้ หรือไม่ก็ทะลักออกมานอกเปลือก คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้บ้างมั้ยคะ?

 

ถ้าเคยเจอและเป็นกังวลก็ฟังทางนี้ค่ะ ทำได้ง่ายๆโดยการนำถุงพลาสติกแก้วเหมือนแม่ค้าขนมใส่ให้เรา ขนาดพอจะประคองไข่ร้าวลงไปพอดี แล้วมัดปากถุงให้แน่น เอาลงไปต้มจนสุก แล้วคุณก็จะได้ทานไข่ต้มที่คงสภาพไข่เต็มฟองเหมือนเดิมค่ะ

ส่วนในกรณีที่คุณแม่บ้านบางท่านยังไม่ต้องการจะทานไข่ต้มทันทีที่กลับมาจากตลาด แต่จะทำอย่างไรเมื่อเห็นว่าไข่ร้าวและคงต้องแตกในไม่กี่วินาทีนี้ ก็ยังมีอีกวิธีนะคะ

ให้คุณนำไข่ที่ร้าวหรือแตกนั้น มาต่อยเปลือกออกซะแล้วใส่ลงในถ้วย แต่ระวังอย่าให้ไข่แดงแตกนะคะ

จากนั้นให้คุณเทน้ำเปล่าที่เราใช้ดื่มนี่แหละค่ะลงใส่ในถ้วยไข่ พอท่วมไข่แดง เป็นอันว่าเสร็จพิธีที่คุณจะเก็บไข่ไว้ทานได้หลายวันเชียวล่ะค่ะ

คุณอาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ไม่เห็นต้องนำมาบอกกันแบบนี้ใครก็รู้ ก็เพราะง่ายนี่แหละค่ะที่เรามักจะมองข้ามอยู่เสมอๆ เมื่อเห็นว่าเป็นวิธีที่ง่ายก็ลองดูนะคะจะได้ไม่เสียไข่ทั้งฟอง เพราะเดี๋ยวนี้อะไรก็แพง ไข่ไก่ฟองละตั้ง 4 บาท เชียวนะคะ ประหยัดไว้ก่อนดีกว่า

 

 

 

 

ที่มา : ฐาปวิส์  คงสุข.  2541.  เคล็ดลับคู่บ้าน(คู่ครัว).  สำนักพิมพ์สมิต. กรุงเทพฯ.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *